Home เกษตร ปลูกน้อยหน่าให้ผลดกใหญ่ ต้นงามแข็งแรง ขาวฟูรสชาติหวานอร่อย

ปลูกน้อยหน่าให้ผลดกใหญ่ ต้นงามแข็งแรง ขาวฟูรสชาติหวานอร่อย

12 second read
0
305
ปลูกน้อยหน่าให้ผลดกใหญ่ ต้นงามแข็งแรง ขาวฟูรสชาติหวานอร่อย

ปลูกน้อยหน่าให้ผลดกใหญ่ ต้นงามแข็งแรง ขาวฟูรสชาติหวานอร่อย

น้อยหน่าเป็นผลไม้รสหวานอร่อยกลมกล่อมมาก ๆ บางสายพันธุ์เนื้อจะเหนียวนิด ๆ พอดีทานง่าย เป็นผลไม้ตามฤดูกาลที่ขายง่ายประโยชน์สูง เป็นไม้ทรงพุ่มขนาดกลางต้นไม่สูงมาก มีความสูงประมาณ 2 – 5 เมตร ปลูกง่ายและโตเร็ว ในสภาพดินแบบไหนก็สามารถปลูกน้อยหน่าได้หมดเว้นแต่จะเป็นดินที่ไม่มีธาตุอาหารอะไรเลยจริง ๆ ชวนทุกคนมาปลูกน้อยหน่าให้ติดผลดกด้วยวิธีดังนี้

การปลูกน้อยหน่า

ช่วงที่เหมาะแก่การปลูกนั้นจะเป็นหน้าฝน เพราะจะช่วยให้ต้นน้อยหน่าตั้งต้นได้รวดเร็ว ส่วนหลุมปลูกนั้นแต่ละด้านให้มีขนาด 50 เซนติเมตรโดยประมาณ ดินเอาปุ๋ ยคอกมา 5 กิโลกรัม ใส่ร็อคฟอสเฟต 5 กิโลกรัม คลุก ๆ ผสมให้เข้ากัน แล้วใส่ในหลุมสัก 2 ใน 3 ของหลุมปลูก จากนั้นเอาต้นกล้ามาวางปลูกได้เลย โดยให้ดินในถุงนั้นสูงกว่าระดับดินปลาหลุมนิดหน่อย อย่ าลืมเอาถุงพลาสติกออกก่อนปลูกด้วย เสร็จแล้วกลบดินให้เรียบร้อย หาไม้หลักมาปักไว้ป้องกันการโค่นล้ม ใช้ฟางหรือหญ้าแห้งมาคลุมโคนแล้วรดน้ำให้ชุ่มได้เลย ถ้าแดดแรงช่วงนั้นพลางแสงด้วย

การบำรุงดูแลต้นน้อยหน่า

ส่วนระยะในการปลูกนั้นอยู่ที่ 3 x 3 เมตร ใน 1 ไร่จะได้ประมาณ 150 ต้น ใช้ปุ๋ ยสูตร 15 – 15 – 15 ในอัตรา 0.5 กิโลกรัม/ต้น/ปี โดยให้แบ่งใส่ 2 – 3 ครั้ง โดยสูตรนี้ให้ตอนที่ยังไม่ติดผล ส่วนตอนสร้างดอ กจะใช้เป็นสูตร 8 – 24 – 24 พอติดผลแล้วก็ใช้ 15 – 15 – 15 อีกที แล้วบำรุงเพิ่มด้วย 13 – 13 – 21 อัตราการใช้อยู่ที่ 2 – 4 กิโลกรัม/ต้น/ปี ส่วนน้ำจะต้องให้อย่ างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะช่วงแรกในการปลูก พออายุได้ 2 ปีแล้วก็ค่อยปรับการให้น้ำได้เพราะรากเริ่มหาน้ำได้เองแล้ว

ในส่วนของระยะการให้ผลนั้น 2 – 3 ปีแรก ก็ยังไม่ต้องตัดแต่งกิ่งอะไรเพราะว่าต้นเพิ่งจะเติบโต ส่วนหลังจากนั้นจะเริ่มมีกิ่งโทรมบ้างแล้วให้ตัดแต่งกิ่งที่เสื่อมไปได้เลย เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้และอาหารไปเลี้ยงกิ่งที่จำเป็นจริง ๆ อย่ างเพียงพอ ส่งผลให้ผลผลิตในรุ่นต่อไปนั้นมีความสมบูรณ์

ผลของต้นน้อยหน่านั้นจะเก็บเกี่ยวได้ 110 – 120 วันโดยประมาณ โดยนับจากหลังดอ กบาน โดยก่อนเก็บเราก็จะสังเกตที่ตาน้อยหน่าเริ่มจากห่างแล้ว สีร่องเริ่มเข้มมากขึ้น ส่วนสีผิวจะเปลี่ยนเป็นเขียวออกอมเหลืองสักนิด ถ้าเป็นน้อยหน่าหนังสีจะเป็นสีม่วง เวลาเก็บเกี่ยวนั้นก็ให้ปลิดผลติดขั้ว ถ้าหากอยู่สูงไปก็ให้หาอุปกรณ์มาช่วยเก็บ เพราะถ้าปล่อยร่วงเลยอาจทำให้แตกได้ ถ้าหากเก็บเพื่อจำหน่ายอย่ าลืมเผื่อระยะเวลาในการขนส่งด้วย ถ้าเก็บแบบสุกมาก ๆ เวลาส่งขายอาจจะไม่เหมาะเพราะอาจทำให้สุกมากเกินไป เก็บตอนแก่ ๆ พอดีจะเหมาะกว่า

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …