Home เกษตร ปลูกบวบเหลี่ยม พร้อมวิธีการดูแล ปลูกง่าย สร้างรายได้ตลอดปี

ปลูกบวบเหลี่ยม พร้อมวิธีการดูแล ปลูกง่าย สร้างรายได้ตลอดปี

8 second read
0
42
ปลูกบวบเหลี่ยม พร้อมวิธีการดูแล ปลูกง่าย สร้างรายได้ตลอดปี

ปลูกบวบเหลี่ยม พร้อมวิธีการดูแล ปลูกง่าย สร้างรายได้ตลอดปี

บวบเหลี่ยมเป็นไม้ผลและยังเป็นผักที่มีประโยชน์มาก ๆ ตลาดต้องการอยู่ตลอดหากปลูกได้ผลผลิตที่สมบูรณ์นำไปขายสร้างรายได้งามทีเดียว

สำหรับเกษตรกรหรือท่านไหนอย ากจะปลูกเป็นผักสวนครัวก็ได้ บวบเหลี่ยมทานง่ายปรุงอาหารได้หลากหลาย

เป็นผักพื้นบ้านยอดนิยมมาย าวนาน แคลเซียมสูง ธาตุเหล็กสูง ฟอสฟอรัสก็เยอะแถมยังมีกากใยอาหารเยอะอีกด้วย ปลูกไม่ย าก มีดูขั้นตอนในการปลูกพร้อมกันได้เลย

การปลูกบวบเหลี่ยม

บวบนั้นไม่ว่าจะชนิดไหนก็เป็นไม้เลื้อยทีเถาที่ต้องการค้างเหมือนกัน ลูกบวบจะห้อยลงมาต่องแต่งสวยงามเก็บเกี่ยวสะดวกเลย เป็นพืชที่สามารถปลูกได้ในทุกฤดูกาล ดินปลูกก็สำคัญจะต้องมีความร่วนซุย อาจจะใช้ดินปลูกผสมปุ๋ ยคอก ปุ๋ ยหมั กด้วย แล้วทำการยกร่องแปลงปลูก โดยให้ตากดินไว้ก่อนปลูกสัก 7 วัน แล้วขุดหลุมลึกประมาณฝ่ามือ นำเมล็ดพันธุ์หยอดลงไป 3 – 5 เมล็ด/หลุม กลบดินแล้วรดน้ำได้เลย เอาฟางมาคลุมไว้ช่วยรัก ษาความชื่นทำให้งอกเร็ว

การให้น้ำนั้นควรจะรดอย่ างสม่ำเสมอ 2 วัน/ครั้ง ช่วงตอนเช้ากับตอนเย็นเลยจะช่วยเร่งอัตราการงอกของบวบได้ รอให้ต้นกล้ามีใบจริงออกมาสัก 2 ใบ ก็เลือกถอนแยกโดยถอนต้นอ่อนแอทิ้งไปเลยเหลือไว้เพียงต้นที่แข็งแรง 1 – 2 ต้น/หลุมก็พอ แล้วก็ทำค้างเตรียมรอไว้ให้ตอนบวบเลื้อยจะได้สะดวก พอปลูกไปได้ 15 – 20 วันก็เริ่มเลื้อยแล้ว เราทำค้างไว้รอได้เลย หากปล่อยเลื้อยไปตามดินผลที่ได้จะไม่ค่อยสวยเท่าไหร่

การทำค้างบวบ

ปกติก็นิยมด้วยกัน 2 แบบ อาจจะทำเป็นไม้ปักค้างย าว 2 – 2 ½ เมล็ด ปักทุกหลุมแล้วเอนปลายหลักเข้าหากัน มัดปลายไว้ให้แน่น เอาไม้ค้างพาดขวางมาสัก 2 – 3 ช่วง ทุกระยะ 40 – 50 เซนติเมตร หรือจะทำค้างแบบเป็นร้านใช้ไม้ค้างผูกร้านสูงสัก 1 ½  – 2 เมตร หรือเอาความสูงตามสะดวกเลยก็ได้ หรือจะปลูกตามรั้วบ้าน เอารั้วทำค้างก็ได้อีกเช่นกันตามแต่จะสะดวกเลย

บวบเป็นพืชที่ขาดน้ำไม่ได้เลย ถ้าหากน้ำไม่พอจะทำให้ดอ กร่วง ดอ กไม่มี ผลก็จะไม่ติดตามด้วย ฉะนั้นแล้วควรให้น้ำเป็นประจำ อาจจะรดแบบปล่อยไหลไปตามร่องแล้วให้ซึมลงดินไปเองก็ได้ เลี่ยงการให้แบบเป็นฝอยเพราะอาจทำให้เป็นโร คทางใบได้ง่าย หากสนใจปลูกบวบเหลี่ยมหรือบวบแบบไหนนำวิธีข้างต้นนี้ไปปรับใช้ได้ทันที

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …