Home เกษตร ปลูกหอมแดง ให้หัวใหญ่ แตกกอเยอะ

ปลูกหอมแดง ให้หัวใหญ่ แตกกอเยอะ

18 second read
0
63
ปลูกหอมแดง ให้หัวใหญ่ แตกกอเยอะ

ปลูกหอมแดง ให้หัวใหญ่ แตกกอเยอะ

หอมหัวแดงนั้นเป็นผักที่มีประโยชน์รสค่อนข้างเผ็ดร้อนเวลาหั่นน้ำตาไหลออกมาได้ในทันทีเลย เป็นผักอีกชนิดที่นิยมปลูกเป็นผักสวนครัวกันเยอะ หรือ จะปลูกแปลงใหญ่เพื่อจำหน่ายเลยก็ได้ เป็นผักที่ทานได้ทั้งหัวและใบเลย หัวจะอยู่ใต้ดิน กลิ่นออกจะค่อนข้างฉุนเล็กน้อย วันนี้เรามีวิธีในการปลูกให้แตกกอใหญ่หัวใหญ่เป็นไปตามที่ตลาดต้องการ มาดูขั้นตอนการปลูกกันได้เลย

หัวของหอมแดงจะติด ๆ กัน มีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ และขย ายพันธุ์ง่ายอีกด้วย ต่อให้เอาหัวเดียวมาปลูกก็จะสามารถแตกไปอีกหลายหัวเลยทีเดียว แล้วก็ทยอยเก็บไปประกอบอาหารและจำหน่ายได้เลย นำไปทานสด ๆ ก็ได้ ปรุงสุกก็อร่อยอีกแบบ

การเตรียมปลูกหอมแดง

ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกนั้นจะเป็นดินร่วน มีความชื้นในดินสูงระดับหนึ่งจะช่วยให้ต้นหอมเจริญเติบโตได้เร็ว แต่พอใกล้กับเวลาจะเก็บเกี่ยวแล้วเราจะต้องปล่อยให้ดินแห้งด้วยนะ และแสงแดดจะต้องส่องถึงด้วย อุณหภูมิที่เหมาะสมนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 12.7 – 23. 38 องศา และช่วงเวลาที่เหมาะแก่การปลูกนั้นจะเป็นช่วงเดือนตุลาคม – มีนาคม ต้นหอมเป็นพืชระบบรากตื้นการเตรียมแปลงนั้นจะมีขนาดกว้าง 1 – 1.5 เมตร ระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 15 – 20 เซนติเมตร

หัวพันธุ์หอมแดงทั่วไปจะเป็นขนาดเล็ก ๆ ซึ่งจะใช้ประมาณ 100 – 200 กิโลกรัม/ไร่ เพียงเอาหัวหอมแดงที่สมบูรณ์มาตัดแต่งรากออกให้สะอาดแล้วตัดปลายหัวนิดหน่อยจะช่วยเพิ่มอัตราการงอกให้ดีขึ้น และจุ่มสา รกำจัดเชื้ อราก่อนนำไปปลูกด้วย อาจจะใช้เป็น Maned หรือ Zineb นำมาผสมให้เจอจางก่อน โดยใช้น้ำย า 10 – 20 กิโลกรัมผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วก็ผึ่งลมให้แห้ง

หลังจากเตรียมแปลงเสร็จแล้วก็เอาหัวหอมแดงที่เตรียมไว้มาปลูก และควรปลูกในดินที่มีความชื้น ซึ่งจะทำให้การดำหัวหอมแดงทำได้ง่าย ก็ให้ปักดำลงไปครึ่งหัวก็พอ แล้วก็เว้นระยะห่างที่เหมาะสม และจะต้องทำอย่ างระมัดระวังเนื่องจากหัวหอมแดงนั้นบอบช้ำได้ง่ายเลยทีเดียว แล้วก็หาฟางมาคลุมเพื่อรัก ษาความชื้นไว้จะช่วยให้ต้นหอมงอกขึ้นมาได้เร็ว 7 – 10 วันก็งอกแล้ว หากมีหัวไม่งอกมาก็ปลูกซ่อมลงไปได้เลย

การบำรุงดูแลต้นหอม

ในการให้น้ำหอมแดงก็สำคัญไม่น้อย เพราะจะต้องให้อย่ างสม่ำเสมอ อย่ าปล่อยให้ดินแห้งจนเกินไป โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นดินทรายจะต้องให้น้ำบ่อยกว่าเดินแบบอื่นเลย แต่พอต้นหอมเริ่มแก่ค่อยงดการให้น้ำ ส่วน ปุ๋ ย นั้นใช้เป็นสูตร 5 – 10 – 5 หรือ 10 – 20 – 10 หรือ 15 – 15 – 15 ก็ได้หาซื้อได้ไม่ย าก หากเป็นดินทรายเสริมโปรแตสเซียมเข้าไปด้วย 50 – 100 กิโลกรัม/ไร่ โดยแบ่งใส่ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกใส่รองพื้นก่อน แล้วครั้งต่อไปก็ให้ตอนต้นหอม 35 – 40 วัน โดยโรยรอบข้างแล้วพรวนดินกลบ

เพิ่มยูเรียด้วย 20 – 25 กิโลกรัม/ไร่ ตอนหอมอายุ 14 วัน โดยจะต้องคอยพรวนดินและจัดการวัชพืชออกไปด้วยอย่ างระมัดระวัง อย่ า ให้กระทบกับราก อย่ าลืมว่าต้นหอมระบบรากค่อนข้างตื้น ให้ถอนเอาก็ได้ถ้าหากไม่อย ากจะใช้ย ากำจัด อย่ าลืมหาอะไรมาคลุมดินด้วยทำให้ไม่แห้งเร็ว วัชพืชก็ขึ้นช้าด้วย

การเก็บเกี่ยวหอมแดง

ต้นหอมแดงนั้นจะเหมาะสำหรับการเก็บเกี่ยวก็อายุประมาณ 70 – 110 วัน ก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วย และถ้าปลูกในหน้าฝนจะเหมาะเพราะจะทำให้เจริญเติบโตได้ดี และสามารถเก็บหอมแดงได้ตั้งแต่อายุ 45 วัน ลองสังเกตดูว่าระยะไหนกำลังเหมาะจะเก็บก็เลือกตามสะดวกเลย

สังเกตสีของใบที่เป็นสีเขียวจางลงและเหลืองไหม แต่ถ้าหากเหลืองก็แก่แล้วก็เก็บได้ ซึ่งใน 1 ไร่ก็จะได้ประมาณ 1,100 กิโลกรัมโดยประมาณ การปลูกหอมแดงนั้นก็จะเหมือนกับกระเทียมกับหอมหัวใหญ่

เวลาเก็บก็เลือกหัวที่แข็งแรง สมบูรณ์ ไม่มีแมล งมารบกวน แล้วหัวหอมก็ยังเก็บมาทำพันธุ์ต่อไปด้วยก็ได้ อย ากจะขย ายพันธุ์ไปเยอะแค่ไหนก็เก็บไว้ปลูกได้เลย ถ้าปลูกเป็นผักสวนครัวจะทำแปลงเล็ก ๆ หรือลงกระถางก็ได้เหมือนกัน เป็นพืชผักที่นิยมใช้เป็นประจำและยังขายได้ง่ายอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …