Home เกษตร การทำปุ๋ ย ไข่ไก่สูตรเข้มข้น บำรุงพืชผักสวนครัวงามทุกแปลง

การทำปุ๋ ย ไข่ไก่สูตรเข้มข้น บำรุงพืชผักสวนครัวงามทุกแปลง

16 second read
0
123
การทำปุ๋ ย ไข่ไก่สูตรเข้มข้น บำรุงพืชผักสวนครัวงามทุกแปลง

การทำปุ๋ ย ไข่ไก่สูตรเข้มข้น บำรุงพืชผักสวนครัวงามทุกแปลง

ปุ๋ ยมีหลายสูตรมากที่เราสามารถเลือกมาบำรุงพืชผัก แต่ถ้าอย ากจะมั่นใจว่าปลอดสา รเคมีจริง ๆ เราจะต้องทำปุ๋ ยเองเลย วันนี้มาแนะนำปุ๋ ยจากไข่ไก่เป็นสูตรเข้มข้น ใช้ดีมาก ๆ เหมาะสำหรับผักสวนครัวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผักชนิดไหนก็นำไปบำรุงได้หมดเลย ใครกำลังหาสูตรปุ๋ ยดีน่าใช้อยู่ มาทำตามขั้นตอนนี้กันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ไข่ไก่สด 4 ฟอง

2 นมเปรี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ (ได้ทุกยี่ห้อ)

3 น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ

4 ขวดพลาสติก

ขั้นตอนการทำ

เริ่มแรกด้วยการนำไข่มาตอกลงในชาม ส่วนเปลือกก็เก็บเอาไว้ก่อน จากนั้นก็เอาน้ำตาลแดงนั้นใส่ผสมกับนมเปรี้ยวคนให้เข้ากัน

จากนั้นก็เอาเปลือกไข่มาขยำ ๆ ให้เรียบร้อย แล้วใส่ลงไปรวมกับส่วนผสมก่อนนี้ คนให้เข้ากัน เสร็จแล้วเอาส่วนผสมนั้นเทลงในขวดพลาสติก แล้วปิดฝาเอาไว้ ห มักเป็นเวลา 14 วัน ในระหว่างหมั กนั้นก็คลายฝาออกไปด้วยเพื่อให้อากาศข้างในได้ระบายออกมา

การนำไปใช้งาน

สูตรการบำรุงใบ ไม้ผล บำรุงให้มีรสหวานกรอบ

เอาปุ๋ ยไข่ไก่ที่ทำเสร็จแล้วนั้นมาปริมาณ 10 ซีซี แล้วผสมเข้ากับน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นบำรุงทุก 7 วัน จะช่วยบำรุงลำต้น บำรุงผลอ่อนให้มีความแข็งแรง แล้วใช้กับผักก็จะทำให้มีความกรอบ รสชาติอร่อย และช่วยบำรุงให้เจริญเติบโตได้ดี

สูตรการใช้เพื่อเร่งด อก บำรุงดินให้มีความร่วนซุย

เอาส่วนผสมมาในปริมาณ 20 ซีซี ผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร จากนั้นก็ฉีดบำรุงพืชผักสวนครัวให้ทั่วทั้งแปลงได้เลย 7 วัน/ครั้ง แล้วก็ราดลงดินทุก 5 วัน/ครั้ง จะช่วยในการเจริญเติบโต และกระตุ้นให้ออกดอ กได้เร็วอีกด้วย

สูตรการบำรุงผัก ถั่ว มะระ บวบ ให้ยืด ฝักย าวสวยงาม

นำปุ๋ ยไข่ไก่สูตรเข้มข้นมาในปริมาณ 250 ซีซีแล้วเอามาผสมเข้ากับน้ำเปล่า 20 ลิตร จากนั้นนำไปฉีดพ่นบำรุงผลอ่อน โดยให้ฉีดทุก 5 วัน/ครั้ง จะช่วยทำให้ผลนั้นย าวมากขึ้น ฝักสวย มีความสวยงาม

สำหรับสูตรนี้นั้นมีประโยชน์ทั้งไข่แดงและไข่ขาวเลย เนื่องจากมีโปรตีนสูงมาก ๆ มันจะเป็นกรดอะมิโนสำหรับการบำรุงพืช แล้วยังมีแคลเซียมสูงอีกด้วย ฟอสฟอรัสก็มี พร้อมกับสา รไซโตไคนิน และออกซิน ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อต้นพืชทั้งสิ้น ช่วยในการตรึงไนโตรเจนได้เป็นอย่ างดี ทำให้รากดูดซึมอาหารได้เพียงพอ พืชเจริญเติบโตได้สมบูรณ์ ส่วนนมเปรี่ยวนั้นมีกรดแลคติกดีต่อพืนและในน้ำตาลทรายแดงนั้นเป็นอาหารจุลิน ทรีย์ในระหว่างการหมั ก

สำหรับใครที่ต้องการอ ย ากจะได้สูตรบำรุงพืชแบบฉบับทำเอง ประหยัดงบประมาณ สูตรไข่ไก่เข้มข้นแบบนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลย ทำง่ายอีกด้วย ส่วนผสมหาได้ทั้วไปราคาไม่แพงเลย ไม่ว่าจะปลูกต้นอะไรก็สามารถนำเอาสูตรนี้ไปใช้ได้หมดเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …