Home เกษตร การชำโหระพาติดรากเร็วเพียงแช่แบบนี้ไว้ 3 วัน

การชำโหระพาติดรากเร็วเพียงแช่แบบนี้ไว้ 3 วัน

14 second read
0
393

การชำโหระพาติดรากเร็วเพียงแช่แบบนี้ไว้ 3 วัน

ผักโหระพานั้นเป็นผักสมุนไพรที่มีประโยชน์แถมยังขย ายพันธุ์ง่ายมาก เพียงนำกิ่งมาชำหรือแช่น้ำก็ทำให้รากงอกออกมาแล้ว วันนี้จะชวนทุกคนมาชำโพระพาแบบง่าย ๆ คนที่มีพื้นที่น้อยปลูกได้ อยู่คอนโด หอพักก็ทำได้ง่ายจริง ๆ แล้วจะมีผักโหระพาเก็บทานแบบสบาย ๆ เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ขวดพลาสติก 1 ใบ

2 กระดาษปิดทึบ

3 กิ่งโหระพา

4 น้ำเปล่า

8 กรรไกร

9 เครื่องดื่มชูกำลัง

ขั้นตอนการทำ

มาเริ่มที่การเอาขวดมาตัดปากให้นับจากบนลงมาประมาณ 10 เซนติเมตร แล้วก็ใช้กระดาษพันรอบขวดแล้วรัดด้วยย างให้แน่น เอาขวดส่วนที่ตัดแล้วสวมกลับด้านลงไปในขวดเดิม

ต่อไปก็เอาน้ำมา 1 แก้วแล้วผสมเครื่องดื่มชูกำลัง 1 ฝา คนให้เข้ากัน แล้วเทใส่ในขวดพลาสติกไว้ให้กิ่งโหระพาถึงน้ำพอดี จากนั้นค่อยเอากิ่งผักโหระพามาแล้วเด็ดเอาใบล่างออกจนหมด จับให้สิ่งเสมอกันใส่ลงในขวดที่มีน้ำเตรียมไว้ จากนั้นวางไว้ในที่ร่ม ประมาณ 3 วันจะเริ่มมีรากงอกออกมาแล้วก็ปล่อยไปอีก 4 – 5 วันรากจะมาเยอะเหมาะสำหรับการย้ ายไปลงปลูก

พอมีรากแล้วต่อไปก็ถึงเวลาการปลูก โดยทำแปลงขุดมาให้เรียบร้อย ดินจะต้องมีความร่วนซุย เอาปุ๋ ยคอกมาผสมด้วย จากนั้นนำกิ่งโหระพาที่มีรากติดแล้วมาปักชำลงไปเลย อาจจะทำหลุมก่อนแล้วกลบดินก็ได้ จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มอย่ าให้น้ำขังหรือแฉะ จากนั้นหาฟางมาคลุมก่อนค่อยรดน้ำก็ได้

พอเราปลูกไปได้ประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ก็ให้นำปุ๋ ยคอกมาโรยบำรุงบาง ๆ แล้วจากนั้น 3 สัปดาห์ก็ใส่อีกครั้งแล้วรดน้ำให้ชุ่ม 1 ครั้ง/วัน ในตอนเช้าหรือเย็น จากนั้นก็ดูแลไปเรื่อย ๆ จนต้นโหระพาโตเต็มที่ก็ทยอยตัดไปประกอบอาหารหรือเก็บไปขายก็ได้เลย ยิ่งเก็บยิ่งแตกกิ่งใบออกมาเรื่อย ๆ อีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …