Home เกษตร ปลูกไผ่ทำรั้วสวยเขียว และใช้ประโยชน์ได้เยอะ

ปลูกไผ่ทำรั้วสวยเขียว และใช้ประโยชน์ได้เยอะ

8 second read
0
141
ปลูกไผ่ทำรั้วสวยเขียว และใช้ประโยชน์ได้เยอะ

ปลูกไผ่ทำรั้วสวยเขียว และใช้ประโยชน์ได้เยอะ

การทำรั้วบ้านนั้นปกติเราก็ต้องจ้างช่างมาทำให้ตามลักษณะที่ต้องการ ซึ่งก็คงจะหมดงบไปเยอะเหมือนกัน ไอเดียการเอาต้นไผ่มาปลูกเป็นรั้วเลยก็ได้รับความนิยมอย่ างมาก ซึ่งก็ใช้ประโยชน์ได้มากมายเลย แถมยังไม่พังง่ายอีกด้วย แต่อาจจะต้องดูแลให้ดี เนื่องจากต้นไผ่นั้นเติบโตได้รวดเร็วและโตได้ในทุกสภาพดินอีกด้วย มาดูไอเดียกันได้เลย

ก่อนจะเอามาปลูกเราก็ต้องไปจัดหาพันธุ์ไม้ไผ่เสียก่อน นอกจากเราจะได้รั้วสวย ๆ แล้ว ก็จะได้หน่อไม้มาประกอบอาหารหรือจะไม้ตัวไม้ไผ่เอาไปทำงานไม้อื่น ๆ อีกมากมายเลยด้วย โดยก่อนจะปลูกให้เว้นระยะห่างจากบ้านสัก 1 เมตร เพราะว่าจะต้องเผื่อในการแผ่กิ่งก้านของไผ่เอาไว้ด้วย และระวังเผื่อเอาไว้ไม่ให้ล้ำไปยังเขตของเพื่อนบ้าน

เวลาปลูกแล้วจะต้องขยันตัดหน่อยด้วย หากปล่อยเอาไว้ให้โตเยอะเกินไปจะรกเอาได้ หน่อไม้หากทานไม่ทันก็แบ่งปันเพื่อนบ้านและนำไปจำหน่ายก็ได้

อาจจะขุดเป็นคูน้ำในทางแนวย าวไว้ตรงฝั่งที่ไม่อย ากให้ไผ่ล้ำเข้าไปก็ได้ มีน้ำกั้นเอาไว้ ไผ่จะไม่แตกหน่อออกไปทางนั้น เป็นการขั้นไม่ให้ไผ่ล้ำดินคนอื่นด้วย

เวลาปลูกไว้แล้วก็เอาไม้ไผ่มาวางพาดไว้ตรงกลางเป็นคานค้ำยันเอาไว้ แล้วก็วางท่อระบบน้ำหยด เพื่อให้น้ำไปอย่ างทั่วถึง หรือถ้าไม่ทำเป็นรั่วต้นไผ่ก็ยังปลูกเป็นจุดเพื่อตกแต่งสวนได้อีกด้วย ก็จะได้บรรย ากาศเหมือนกับป่าไผ่นั่นเอง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …