Home เกษตร บ้านใครปลูกต้นโหระพา ลองทำตามแค่มีกะปิ เร่งรากโหระพาให้งอกไว

บ้านใครปลูกต้นโหระพา ลองทำตามแค่มีกะปิ เร่งรากโหระพาให้งอกไว

11 second read
0
438
บ้านใครปลูกต้นโหระพา ลองทำตามแค่มีกะปิ เร่งรากโหระพาให้งอกไว

บ้านใครปลูกต้นโหระพา ลองทำตามแค่มีกะปิ เร่งรากโหระพาให้งอกไว

ผักโหระพาเป็นผักที่อายุสั้นแต่ว่าปลูกง่ายมาก ๆ เราสามารถปลูกแค่ครั้งเดียวแล้วบำรุงให้ติดใบดกและเก็บได้เรื่อย ๆ หลายปีเลย วันนี้เรามีสูตรในการบำรุงให้ใบดก ต้นแข็งแรง เป็นสูตรที่ทำเองแบบไม่ย ากเลย ส่วนผสมเราหาได้ทั่วไป ไม่ต้องลงทุนเยอะก็สามารถได้อะไรดี ๆ มาใช้งานแล้ว มาดูขั้นตอนในการทำกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด

2 ผงชูรส 1 ช้อน

3 กะปิ 1 ช้อน

4 น้ำเปล่า

ขั้นตอนในการทำ

จากนั้นเอาเครื่องดื่มชูกำลังมา 1 ขวด แล้วเทลงในถ้วย แล้วใส่กะปิลงไป 1 ช้อน คนผสมให้เข้ากัน ตามด้วยใส่ผงชูรส 1 ช้อน แล้วคนให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นนำไปใช้งานได้เลย เราก็เอาส่วนผสมมา 5 ช้อนแล้วผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร จากนั้นก็เอาไปใช้รดต้นกะเพรา โหระพา และพืชผักอื่น ๆ ได้เลย รดแบบราดลงดินไป 1 ครั้ง/เดือน

วิธีการปลูกโหระพา

สามารถปลูกโดยการเอาเมล็ดมาหว่านเพาะต้นกล้าแล้วหาฟางมาคลุม แล้วพอได้ต้นกล้าอายุ 20 – 25 วัน ก็ถอนแล้วย้ ายไปปลูกได้เลย หรือจะปลูกแบบเอากิ่งไปปักชำก็ได้ ตัดกิ่งที่พอดี ความย าว 5 – 10 เซนติเมตร แล้วเด็ดใบออก เหลือไว้นิดหน่อยแล้วก็ปักชำได้เลย เป็นผักที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทานได้เป็นประจำ

การบำรุงดูแลนั้นก็ใช้เป็นปุ๋ ยคอกก็ได้ โดยให้หลังการปลูก 7 – 14 วัน จะบำรุงให้ต้นแข็งแรง เติบโต ใบเขียวสวยงาม แล้วก็ให้อีกครั้งหลัง 2 – 3 เดือนในอัตราเดียวกัน พอมีใบแตกออกมาเยอะแล้วเราก็ตัดเก็บเกี่ยวไปประกอบอาหารหรือจำหน่ายได้เลย

โหระพานั้นเป็นพืชผักสวนครัวที่ทุกบ้านควรจะมี เพราะว่าเรานั้นใช้กันบ่อย โดยเฉพาะคนที่ชอบทานโหระพากันบ่อยก็ปลูกไว้เลย จะลงแปลงหรือกระถางก็ตามสะดวกเลย เวลาต้องการเก็บก็เดินไปที่สวนของตัวเองได้ โดยไม่ต้องเสียเงินค่าจ่ายตลาดเพิ่มอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …