Home เกษตร บังคับมะม่วงให้ติดผลตามจุดที่ต้องการได้

บังคับมะม่วงให้ติดผลตามจุดที่ต้องการได้

12 second read
0
698
บังคับมะม่วงให้ติดผลตามจุดที่ต้องการได้

บังคับมะม่วงให้ติดผลตามจุดที่ต้องการได้

มะม่วงนั้นเราสามารถบังคับได้ให้ติดผลตรงจุดที่ต้องการ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำไอเดียในการทำแบบไม่ย าก ใครที่ปลูกมะม่วงอยู่ก็สามารถนำไปปรับใช้กันได้เลย แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเยอะ และมะม่วงที่ได้นั้นก็มีผลสมบูรณ์ รสชาติดี ผลสวยเป็นไปตามที่ตลาดต้องการ จะเก็บกินเองหรือจะนำไปจำหน่ายก็ตามสะดวกเลย มาดูขั้นตอนในการทำได้ตามด้านล่างนี้

ขั้นตอนในการทำ

ทำการเด็ดใบอ่อนที่แตกออกมาใหม่ของต้นมะม่วงออกไปจนหมดเลย แล้วก็ใช้ปุ๋ ยสะสมตาดอ ก 2 รอบ โดยจะต้องใส่ให้ห่างกัน 1 สัปดาห์ โดยให้ทางใบและงดให้น้ำแบบทางรากไปก่อน จากนั้นบำรุงเพิ่มด้วยฮอร์โมนไข่ ร่วมกับปุ๋ ย 13 – 0 – 46 กับ ไธโอยูเรีย ประมาณ 2 – 3 รอบ โดยจะต้องใส่ให้ห่างกันแต่ละรอบสัก 2 – 7 วันก็เปิดตาดอ กมะม่วงแล้วนั่นเอง เพราะยอดใบมะม่วงโดนเด็ดออกไปแล้ว ก็ทำให้ไม่มีตาตุ่มที่ปลายยอดนั่นเอง ทำให้ต้นมะม่วงสร้างตาใหม่ใต้เปลือกโคนกิ่งหรือแถวลำต้น ทำให้มะม่วงเกิดมาตรงจุดใหม่นั่นเอง

เหตุผลที่ทำให้มะม่วงติดผลตามจุดอื่นได้ เกิดจากค่าความแตกต่างของคาร์บอนกับไนโตรเจนอยู่ในโครงสร้างพืช ทำให้มะม่วงติดดอ กผลที่ใต้เปลือก ปกติจะออกมาที่ปลายยอดเท่านั้น เป็นการปรับ C/N เรโซ แล้วได้ N มากกว่า C อาจเพราะ N จากนั้นฝนก็จะเปิดตาด อกออกมา ทำให้มะม่วงไม่ติดดอ กแต่ได้เป็นใบมาแทน ถ้าเราทำให้ไม่ให้มียอดใหม่ออกมาก็จะเป็นตาตุ่มนั่นเอง

พอมีการให้อาหารกลุ่มที่สร้าง C นั่นแหละเป็นตัวที่ช่วยให้ต้นมะม่วงสะสมตาดออกใหม่ และอาหารก็เพียงพอต่อการบำรุงทุกส่วนและทำให้เกิดการติดดอ กชุดใหม่ จากนั้นก็ติดเป็นผลมะม่วงที่โคนกิ่ง ไม่ว่าจะตรงจุดไหนก็สามารถสร้างตาตุ่มดอ กออกมาได้ใหม่หมดเลย

ในขั้นตอนเพียงเท่านี้ก็ทำให้มะม่วงสามารถติดดอ กและผลในจุดที่เราต้องการได้แล้ว ยังไงก็ลองนำไปทำตามกันดูนะ ซึ่งจะทำให้ง่ายเวลาเก็บเกี่ยวอีกด้วย เป็นเทคนิคไอเดียง่าย ๆ ที่ทุกคนทำได้อย่ างแน่นอน แทบไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรเยอะเลย มะม่วงก็ติดผลดกเต็มต้นแล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …