Home เกษตร เคล็ดลับปลูกกล้วยให้ขายได้ตลอดทั้งปี ฉ บั บคุณเทพพลัง งามนนท์

เคล็ดลับปลูกกล้วยให้ขายได้ตลอดทั้งปี ฉ บั บคุณเทพพลัง งามนนท์

16 second read
0
102
เคล็ดลับปลูกกล้วยให้ขายได้ตลอดทั้งปี ฉ บั บคุณเทพพลัง งามนนท์

เคล็ดลับปลูกกล้วยให้ขายได้ตลอดทั้งปี ฉ บั บคุณเทพพลัง งามนนท์

กล้วยมีหลากหลายสายพันธุ์เป็นพืชที่อายุไม่ย าวเท่าไหร่ ตัดแล้วต้นนั้นก็จากไปเลย หรือจะตัดเอาต้นไปทำเป็นปุ๋ ย เป็นอาหารสัตว์ได้เหมือนกัน วันนี้มีไอเดียในการปลูกกล้วยให้ขายได้ตลอดทั้งปีเลย โดยคุณเทพพลัง งามนนท์ ซึ่งทุกคนสามารถทำตามได้เลย เผื่อใครอย ากจะทำสวนกล้วยก็ลองนำเอาไอเดียนี้ไปปลูกตามกันได้

ซึ่งคุณเทพพลังนั้นก่อนนี้เคยทำงานที่ลิเบีย ได้เงินมาก็ซื้อที่ดินไว้ และทำรับเหมาก่อสร้างมากว่า 10 ปี แล้วก็ผันตัวมาทำเกษตรด้วยการปลูกกล้วย และใช้ชีวิตโดยเน้นหลักศีล 5 และปลูกกล้วยขายที่ขายได้ตลอดทั้งปีเลย มาดูกันว่ามีวิธีในการพลิกให้ชีวิตกลับมาสุขสบายได้อย่ างไรบ้าง

การปลูกกล้วย

ระยะห่างในการปลูกกล้วยนั้นก่อนนี้ก็จะอยู่ที่ 2 วา ย าว 2 วา ซึ่งก็เท่ากับกว้าง 4 เมตร ย าว 4 เมตร

ในส่วนของขนาดหลุมนั้นกว้าง 50 เซนติเมตร ย าว 50 เซนติเมตร ลึก 50 เซนติเมตร จะทำหลุมออกมาเป็นแบบเหลี่ยมหรือกลมก็ได้เหมือนกัน

ต่อไปก็เอาอินทรียวัตถุต่าง ๆ มารองก้ นหลุมด้วย เอาปุ๋ ยคอกมาผสมกับหน้าดินด้วยแล้วลงไป 1 คืบโดยประมาณ แล้วค่อยวางหน่อกล้วยลงไปในหลุมได้เลย

ซึ่งในตอนแรกที่ปลูกนั้นมีแค่ 1 หน่อ แล้วก็ปลูกนานวันไปก็ยิ่งมีหน่อเยอะมากขึ้น เลยทำให้มีกล้วยเอาไว้กินเอาไว้เก็บขายได้ตลอดทั้งปีเลย และกล้วยนั้นก็นำไปทำได้หลายเมนูมาก ๆ ทั้งของหวานหรือจะทานผลสุกก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งหลังจากที่ปลูกมาได้ 3 เดือน แล้วมีหน่อแท งออกมาประมาณ 6 เดือน ก็จะไล่ระดับให้กล้วยออกเครือมาเรื่อย ๆ อย่ างใกล้เคียงกันเลย เราก็เลือกหน่อเอาไว้ปลูกสำหรับเป็นกล้วยรุ่นต่อไปได้เลย หลังจากที่ชุดแรกนั้นเก็บเกี่ยวผ่ านไป

ซึ่งชุดที่ 2 ชุดที่ 3 ของการปลูกก็จะทยอย ๆ ติดผลผลิตออกมาให้เราเก็บได้เรื่อย ๆ นั่นเอง

อีกหนึ่งเคล็ดลับก็คือหลังจากที่ตัดเสร็จแล้ว ทำให้ยอดช้ำที่หน่อ เพื่อไม่ให้โตเร็วเกินไป

จากนั้นทุก 3 เดือน จะมีหน่อแบบนี้ให้ตัดอีกเพียบเลย เราก็จัดการหน่อกล้วยและบำรุงให้ดี ให้น้ำให้เพียงพอ

ให้น้ำทุก 15 วัน ในหน้าแล้ง แล้วก็ให้จุลิน ทรีย์จำนวน 5 ลิตร แล้วเป็นจุลิน ทรีย์หน่อกล้วยยิ่งงดีเลย อาจจะใช้เป็นกากน้ำตาล 1 ลิตร แล้วผสมน้ำเปล่า 200 ลิตร แล้วก็ฉีดพ่นได้เลย โดยให้ฉีดพ่นทั้งที่พื้นและบำรุงต้นกล้วยเลย บำรุงให้ผลกล้วยเจริญเติบโตได้ดี

สำหรับคนที่อย ากจะปลูกกล้วยเป็นอาชีพหลัก ทำให้มีกล้วยจำหน่ายได้ตลอดทั้งปีเลยก็ลองเอาไปทำตามกันได้แบบง่าย ๆ เลย กล้วยนั้นนอกจากผลแล้ว ส่วนอื่น ๆ ก็ยังใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นใบกล้วย ต้นกล้วย เอาไปทำประโยชน์ได้อีกเพียบ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …