Home เกษตร คิดให้ดีก่อน เหตุผลทำไมมนุษย์เงินเดือน ถึงอ ย า ก ลาออกมาทำเกษตร

คิดให้ดีก่อน เหตุผลทำไมมนุษย์เงินเดือน ถึงอ ย า ก ลาออกมาทำเกษตร

5 second read
0
630
คิดให้ดีก่อน เหตุผลทำไมมนุษย์เงินเดือน ถึงอ ย า ก ลาออกมาทำเกษตร

คิดให้ดีก่อน เหตุผลทำไมมนุษย์เงินเดือน ถึงอ ย า ก ลาออกมาทำเกษตร

ปัจจุบันนี้เราจะเห็นหลายคนลาออกจากงานประจำแล้วออกมาทำอะไรเป็นของตัวเองค่อนข้างเยอะมาก โดยเฉพาะการทำเกษตร ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบเป็นนายตัวเองได้อย่ างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว การเรียนสูง ๆ แล้วจะต้องทำงานห้องแอร์อย่ างเดียวไหมก็ไม่ เพราะชีวิตเราออกแบบมันได้ งานประจำก็ดีมีความมั่นคงเพราะทำน้อย ทำมากก็ได้เงินเดือนเท่าเดิมทุกเดือน แต่การเป็นเจ้าของกิจการ การทำอะไรเองนั้นจะได้มากก็ต่อเมื่อเราทำมากเท่านั้น แต่เราได้เวลากลับมาเยอะ ยิ่งถ้าใช้ชีวิตแบบพอเพียงไม่ทำอะไรเกินตัวจะยิ่งสุขกายสบายใจกว่าเดิม

การหันมาทำเกษตรน่าสนใจมากสำหรับคนเมือง เพราะเขาอยู่กับความวุ่นวายมานาน พบป่ะผู้คนอยู่ตลอดเลยใช้การทำเกษตรนั้นเป็นเหมือนแหล่งสงบจิตใจ อยู่กับพืชผัก ต้นไม้ ไก่ ปลา ห มู หมา แมว ฯลฯ ซึ่งจะไม่มีเสียงบ่น เสียงคุยอะไรเลย ให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่กับตัวเองอีกครั้ง ทำเกษตรก็รวยได้เหมือนกันหากวางแผนให้ดีว่าทุกสิ่งที่เราปลูกเราเลี้ยงนั้นขายอะไรได้บ้าง ตลาดไหนรองรับ และถ้าทำสม่ำเสมอขายอยู่ตลอดยังไงก็รายได้งามแน่นอน

สิ่งหนึ่งที่จะทำให้อยู่ได้คือ พอเราหาเงินจากสินค้าเกษตรที่มีแล้วก็อย่ าลืมที่จะเก็บออม ลงทุนในสินทรัพย์อย่ างอื่น เรียนรู้เรื่องการลงทุนและพย าย ามไม่ฟุ่มเฟือย ไม่ทำอะไรเกินตัวเกินไปแบบนี้ก็ทำให้เงินเหลือแล้ว กินแบบเรียบง่าย ผักปลูกเองก็กินเองได้ เนื้อปลาเป็ดไก่ก็เลี้ยงเองกินเองได้เช่นกัน เหลือก็ขายได้ตลอด ในตลาดสดนั้นสิ่งเหล่านี้ยังมีคนต้องการแต่ละวันสุงมาก

แน่นอนว่ามันไม่ได้ออกมาเรียบง่ายสวยหรูกันทุกคน เพราะสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องเจอแน่ ๆ เวลามาทำเกษตรนั้นจะต้องพบกับแสงแดดจัด สายลมร้อนด้วยมันไม่ได้มีแค่อากาศเย็นสดชื่อให้เรานอนพักผ่อนอย่ างเดียว งานทุกอย่ างมันเหนื่อยกันคนละแบบ ขึ้นอยู่กับว่าใจเราจะอยู่กับงานแบบไหนมากกว่ากัน ถ้าหากจะหันมาเป็นเกษตรกรก็จะต้องรู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง อย่ าลืมว่าเรายังคงต้องกินต้องใช้แถมยังต้องสำรองเผื่อฉุก เฉินด้วยเช่นเดิม

อีกอย่ างคือเกษตรไม่ใช่สิ่งที่ทำได้โดยไม่ต้องลงทุนแน่นอน เช่น แค่เราจะปลูกผักสักแปลงก็มีต้นทุนเรื่องค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าปุ๋ ย ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ จิปาถะอย่ างอื่นด้วย และถ้าเราจะทำแบบให้ขายได้ มีรายได้จากเกษตรกรร มเลย ต้นทุนก็จะยิ่งเพิ่มมา นั่นคือสิ่งที่จะต้องวางแผนก่อนลงมือทำอย่ างจริงจัง คนที่ทำแล้วรอดก็เพราะว่าเขาทดลองทำอยู่แล้วในระหว่างที่กำลังทำงานประจำนั่นเอง และวางแผนแล้วว่าจะออกจากงาน ใช่ว่ามีเงินก้อนแล้วออกมาลุยเลยแบบขาดประสบการณ์มันก็น้อยนักที่จะไปรอด สุดท้ายกลับไปตา ยรังที่งานประจำเช่นเดิม

หากคุณสนใจอย ากจะออกเป็นเกษตรกรที่ใช้ชีวิตอยู่แบบเรียบง่ายสบาย ๆ อย ากนอนตอนไหนก็ได้ อย ากทำอะไรก็ทำก็ให้วางแผนก่อนว่าจะทำอะไร จากนั้นหาเวลาลงมือทำในขณะที่กำลังทำงานประจำอยู่ได้เลย ถ้ามันใช่ทางของคุณจะรู้สึกดีแล้วคุณจะหาตลาดขายสินค้าเกษตรของตัวเองได้ การลาออกจากงานประจำมาทำต่ออย่ างเต็มตัวก็แทบไม่ต้องกังวลอะไร มันดีกว่าออกมาแต่ตัวแบบไม่เคยทำอะไรเลยมันเสี่ยงเกินไป แต่ถ้ามาทำเกษตรแล้วมีความสุขดี เราอย ากจะรวยจากการเป็นเกษตรกรมันก็มีทางเป็นไปได้แน่นอน

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …