Home เกษตร ทำแปลงผักจากขวดพลาสติกเหลือใช้ ดินน้ำไม่ไหลออก

ทำแปลงผักจากขวดพลาสติกเหลือใช้ ดินน้ำไม่ไหลออก

14 second read
0
427
ทำแปลงผักจากขวดพลาสติกเหลือใช้ ดินน้ำไม่ไหลออก

ทำแปลงผักจากขวดพลาสติกเหลือใช้ ดินน้ำไม่ไหลออก

ขวดพลาสติกนั้นบางชนิดก็สามารถรขายได้รีไซเคิลได้ง่าย แต่บางชนิดก็จัดการย ากมาก ประเทศเรายังมีการส่งเสริมให้ครัวเรือนแยกขยะน้อยมาก ๆ แถมวิธีจัดการขยะก็ยังไม่ดีเท่าหลาย ๆ ประเทศอีกด้วย ทำให้ขยะแทบจะล้นประเทศอยู่แล้ว โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่เป็นปัญหากระทบหลายอย่ างมาก วันนี้เลยชวนมาทำไอเดียใช้ประโยชน์จากขวดพลาสติกที่อาจกลายเป็นขยะให้คุ้มโดยการเอามาทำเป็นแปลงผัก ออกมาได้น่าสนใจทีเดียว

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ขวดพลาสติกเหลือใช้ขนาดเท่า ๆ กัน หลายขวดเลย ยิ่งเยอะยิ่งดี

2 น้ำเปล่าสะอาด

3 เมล็ดพันธุ์ผักที่ต้องการปลูก

4 ดินปลูก

5 ปุ๋ ยคอก

6 ฟางข้าวแห้ง

ขั้นตอนการทำแปลงผัก

บริเวณไหนที่จะทำเป็นแปลงผักให้ถางหญ้าออกให้หมดก่อน จากนั้นปรับหน้าดินให้ขนาดเท่ากัน ขึ้นรูปทำเป็นแปลงขนาดตามต้องการ พรวนดินให้มีความนุ่มละเอียดมากขึ้นพร้อมกับเอาเมล็ดพันธุ์ผักมาหว่านได้เลย ขุดหลุมขนาดเล็กเป็นแนวย าวรอบแปลงเอาไว้ จากนั้นนำขวดพลาสติกมาฝังลงไปได้เลย

โดยทุกขวดใส่น้ำเปล่าให้เรียบร้อยแล้วปิดฝาขวด เราจะได้กำแพงแปลงผักเป็นขวดน้ำเรียงกันตามรูปแบบของแปลงที่ทำไว้ กลบดินให้แน่น ๆ อย่ าให้ขวดน้ำหลุดออกมาได้ง่าย

พอเราล้อมด้วยขวดน้ำเสร็จแล้วนำปุ๋ ยคอกมาโรยบำรุงผักได้เลย ซึ่งให้โรยผสมกับดินก่อนค่อยทำการโรยเมล็ดพันธุ์ลงไปจะทำให้ผักได้รับอาหารเพียงพอ อาจมีหญ้าขึ้นมาบ้างก็คอยถอนออกเรื่อย ๆ ได้เลย

เสร็จแล้วนำฟางแห้งมาคลุมให้ทั่วแปลงแล้วจัดการรดน้ำให้ชุ่มฉ่ำแต่ไม่ต้องแฉะ รดน้ำทุกวันเป็นประจำแล้วผักของเราจะค่อย ๆ เจริญเติบโตออกมาสวยงาม แล้วแปลงผักนั้นหลังการเก็บเกี่ยวเราก็ปรุงดินใหม่และปลูกผักได้อีกเรื่อย ๆ เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …