Home เกษตร ก่อนซื้อทุเรียนดูให้ดี ต้องเลือกแบบนี่ ได้ทุเรียนอร่อยไม่อ่อน

ก่อนซื้อทุเรียนดูให้ดี ต้องเลือกแบบนี่ ได้ทุเรียนอร่อยไม่อ่อน

11 second read
0
175
ก่อนซื้อทุเรียนดูให้ดี ต้องเลือกแบบนี่ ได้ทุเรียนอร่อยไม่อ่อน

ก่อนซื้อทุเรียนดูให้ดี ต้องเลือกแบบนี่ ได้ทุเรียนอร่อยไม่อ่อน

หน้าทุเรียนมาถึงแล้วคนชอบกินทุเรียนยิ้มหวานเลย เพราะว่ามองไปมุมไหนก็เห็นร้านขายทุเรียนเยอะแยะไปหมด เป็นราชาผลไม้ที่ราคาสูงแต่คนนิยมซื้ออยู่ดี แต่จะต้องเลือกให้ดีเพราะถ้าได้ทุเรียนอ่อนก็จะทานกันไม่อร่อยได้ เรามีเทคนิคในการเลือกซื้อทุเรียนมาฝาก เผื่อจะได้นำไปปรับใช้ในการซื้อ จะได้ทานกันเพลิน ๆ อร่อยถูกปากไปเลย จริง ๆ

ถ้าเจ้าของสวนมีจรรย าบรรณในการขายหน่อยจะไม่ตัดทุเรียนอ่อนมาขาย แต่ว่าด้วยราคาที่ยั่วยวนทำให้บางคนก็ตัดทุเรียนอ่อนมาขาย ซึ่งเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค และในมุมของลูกค้าอย่ างเรา ๆ เองก็ต้องระมัดระวังกันให้มากขึ้น ไม่มีใครอย ากได้ทุเรียนอ่อนมาทานให้เสียอารมณ์แน่นอน มาดูวิธีในการเลือกทุเรียนกันได้เลย

วิธีสังเกตทุเรียนก่อนซื้อให้ได้ลูกที่น่ากิน

1 ดูที่ก้านของผลทุเรียนจะค่อนข้างสีเข้ม มีความแข็ง จับจะสาก ๆ มือ จับแกว่งดูจะเหมือนมีสปริงสักหน่อย ก้านผลบริเวณปากปลิงจะบวมเห็นชัดเลย

2 หนามของทุเรียนปลายจะแห้ง สีน้ำตาลเข้ม หักง่าย เปราะ หนามจะกางออก ร่องหนามจะห่างแล้วลองบีบหนามดูจะเหมือนมีสปริงเล็กน้อย

3 ดูที่รอยแยกระหว่างพู ทุเรียนแก่จัด ๆ สังเกตเห็นรอยแยกสีน้ำตาลบนร่องเลย ชัดมาก แต่บางสายพันธุ์อาจไม่ชัดมากอย่ างทุเรียนก้านย าวสีจะไม่ชัด

4 ทุเรียนแก่จัดพอตัดขั้วผลหรือปลิงจะเห็นน้ำใส ๆ ไม่เหนียวข้น ซึ่งถ้าทุเรียนอ่อนจะเหนียว ก็ลองชิมดูรสจะหวาน

5 ทดลองเคาะ ๆ เปลือกทุเรียนหรือกรีดหนามดู ตอนเคาะจะเสียงดังแบบหลวม ๆ เสียงหนัก ๆ เบา ๆ อาจจะต้องเป็นผู้ชำนาญหน่อยจะเคาะแล้วรู้เลย

ถ้าจะให้แน่นอนเลยไม่อย ากจะเสี่ยงซื้อแบบเป็นลูกแล้วมาผ่ า ก็ใช้วิธีซื้อแบบที่เป็นแพ็คเห็นเนื้อทุเรียนชัดเจนเลยแบบนี้เราจะรู้เลยว่าอ่อนหรือแก่แล้ว แต่ถ้าใครชอบสด ๆ ก็คงต้องเลือกเป็นลูกมาผ่ ากินจะสดกว่ากัน ก็ขอให้ทุกคนได้ผลที่อร่อยในราคาที่คุ้มค่ากันทุกคน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …