Home เกษตร ปลูกชะอม 100 ยอดในต้นเดียว เทคนิคง่ายๆใครก็ทำได้

ปลูกชะอม 100 ยอดในต้นเดียว เทคนิคง่ายๆใครก็ทำได้

14 second read
0
113
ปลูกชะอม 100 ยอดในต้นเดียว เทคนิคง่ายๆใครก็ทำได้

ปลูกชะอม 100 ยอดในต้นเดียว เทคนิคง่ายๆใครก็ทำได้

ปลูกชะอมต้นเดียวให้มีเก็บได้เยอะ ๆ ทำอย่ างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้ เผื่อใครอย ากจะปลูกขายหรือจะเอาไว้เก็บทานเองที่บ้าน เพียง 1 ต้นเท่านั้นก็มีหลายยอดได้ จนได้เรียกกันว่าชะอมต้นเดียว 100 ยอดนั่นเอง เหมาะจะปลูกริมรั้ว ปลูกเป็นผักสวนครัว ยิ่งบ้านไหนทำกับข้าวทานเองยิ่งควรต้องมีเอาไว้ นำไปประกอบอาหารได้หลายเมนูมาก ๆ มาดูขั้นตอนการปลูกได้เลย

การขย ายพันธุ์ชะอม

มีหลายวิธีในการขย ายพันธุ์สะดวกแบบไหนก็เลือกวิธีนั้น ไม่ว่าจะเป็นการตัดกิ่งมาปักชำเลยก็ได้ เอามาโน้มกิ่งฝังดินไปเลยก็ได้เหมือนกัน รากจะแตกออกมาใหม่ตามข้อตาต้นชะอมเอง หรือจะตอนกิ่งก็ไม่ย ากเหมือนกัน

การปลูกต้นชะอม

เอากิ่งพันธุ์ชะอมที่มีความสมบูรณ์ แข็งแรงมาเตรียมไว้ จากนั้นมาเตรียมแปลงได้เลย ซึ่งจะนิยมปลูกแบบยกร่องแปลงเพราะว่าต้นชะอมนั้นไม่ชอบน้ำท่วมขัง จะทำให้เน่าได้ง่าย ปลูกในระยะห่างกันที่ 30 – 50 เซนติเมตร และระยะห่างระหว่างแถวอยู่ที่ 1 เมตร จะปลูกเป็นแถวคู่ก็ห่าง 1 เมตร ถ้าไม่ได้ปลูกเยอะแค่ต้นสองต้นจะปลูกยังไงก็ได้ อย่ าให้ชิดกันเกินไปก็พอ

การบำรุงดูแลต้นชะอมนั้น หลังจากที่ปลูกได้ประมาณ 3 เดือน ก็เริ่มเว้นวันในการให้น้ำได้แล้ว เวลารดน้ำจะต้องไม่ให้แฉะ แม้จะชอบชื้นแต่แฉะนั้นคงไม่ไหว รากชะอมเน่าง่ายมาก ๆ จากนั้นต้นชะอมจะค่อย ๆ แตกยอดอ่อนออกมาให้เราได้เก็บไปจำหน่ายหรือประกอบอาหารแล้ว

พอต้นชะอมมีการแตกยอดใหม่มาเรื่อย ๆ ก็ให้เอาปุ๋ ยคอกมาใส่เป็นการบำรุง เสริมธาตุอาหารให้ โดยให้หลังการปลูก 2 – 3 เดือนแล้ว ต้นชะอมโตแล้วหากตอนเพิ่งปลูกใหม่อย่ าเพิ่งให้ปุ๋ ยอะไร

วิธีกระตุ้นการแตกยอดชะอม

เอาปุ๋ ยยูเรียมาใช้เพื่อเป็นการกระตุ้นแต่ว่าให้น้อยกว่าปุ๋ ยคอก ไม่ต้องเยอะ พอต้นชะอมได้รับปุ๋ ยเพียงพอยอดใหม่แตกออกมาเรื่อย ๆ แน่นอน หากมีน้ำหมั กชีวภาพเอมาใช้ร่วมกันด้วยก็ได้ โดยผสมในอัตราส่วน น้ำหมั ก 1 ลิตรกับน้ำเปล่า 40 ลิตร แล้วนำมารดชะอมทุก 7 วัน จะช่วยบำรุงให้ยอดอ่อนแข็งแรง

วิธีปลูกชะอม 1 ต้น 100 ยอด

มาถึงการทำชะอมต้นเดียวให้ได้หลายยอดกันบ้าง เป็นวิธีที่หลายคนก็นิยมทำกันไม่น้อยเลย วิธีง่ายมาก ๆ เราก็แค่ปลูกแล้วปล่อยให้ชะอมเลื้อยทอดยอดไปสูง ๆ ย าว ๆ เลย จากนั้นพอยอดสูงจากพื้นได้สัก 50 เซนติเมตร ก็หาเชือกฟางมามัดไว้กับหมั ก เราก็โน้มลงมา แล้วปักหลักให้ห่างกันที่ 50 เซนติเมตร เพื่อให้ต้นชะอมเลื้อยขนาดไปกับพื้นเลย ซึ่งเราก็ให้ย าวไปแบบนั้นได้เรื่อย ๆ เท่าที่ต้องการ แล้วยอดใหม่ก็จะแตกออกมาตามข้อตาแล้วชูขึ้นฟ้าอีกเพียบ

หากไม่ใช่หลักอาจจะทำให้ไม่เป็นระเบียบ ชะอมจะเลื้อยไปไม่เป็นทิศเป็นทางเท่าไหร่ การปลูกชะอมแบบนี้ 1 ต้นก็พอกินแล้ว เก็บกันแทบไม่ทันแน่นอน ถ้าไม่อย ากจะคอยเปลี่ยนหลักให้ต้นชะอมบ่อย ๆ ก็ใช้วิธีเอาต้นผักหวานมาปลูกก็ได้ ได้กินทั้งผักหวานและชะอมเลยคราวนี้ เป็นวิธีที่ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าจริง ๆ

การทำเกษตรแบบนี้ทุกคนนำไปทำตามกันได้ ใครชอบทานชะอมจะไม่มีไม่ได้แล้ว หากพื้นที่น้อยก็ไม่ต้องปลูกเยอะ แค่ต้นเดียวก็เอาอยู่ ปลูกให้ได้ร้อยยอดแตกยอดออกมารัว ๆ ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …