Home เกษตร ทำเกษตรแนวใหม่ ปลูกข้าวในน้ำ ปลูกได้ทั้งปี ไม่ต้องพักดิน

ทำเกษตรแนวใหม่ ปลูกข้าวในน้ำ ปลูกได้ทั้งปี ไม่ต้องพักดิน

16 second read
0
59
ทำเกษตรแนวใหม่ ปลูกข้าวในน้ำ ปลูกได้ทั้งปี ไม่ต้องพักดิน

ทำเกษตรแนวใหม่ ปลูกข้าวในน้ำ ปลูกได้ทั้งปี ไม่ต้องพักดิน

ในการทำนาข้าวนั้นปกติเราจะเห็นเป็นการปลูกแบบดำนา นาหว่าน หรือใช้รถดำนาช่วย และยังมีการทำนาข้าวในน้ำด้วย ซึ่งก็ให้ผลผลิตดีไม่น้อยเลย เป็นการทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ เป็นแนวคิดการทำนาแบบใหม่ เหมาะจะทำในพื้นที่มีน้ำท่วมบ่อย ซึ่งวิธีนี้ได้รับการทดลองทำมาแล้วหลายที่ ทำนาแบบประหยัดต้นทุนอีกด้วย ปลอดสา รเคมี ใครที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำหรือไม่มีที่ดินใช้วิธีนี้ก็ได้

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ฝากล่องโฟมเก่า

2 กระถางพลาสติก

3 ดินเลน

4 เมล็ดพันธุ์ข้าว

5 ลำไม้ไผ่สำหรับการทำแพ

6 เชือกฟาง

ขั้นตอนการทำนาข้าวในน้ำ

มาเริ่มกันเลยโดยเอาเมล็ดข้าวเปลือกไปเพาะในแปลงเหมือนการเตรียมต้นกล้าต้นไม้อื่น ๆ ต่อไปเอาตาไม้ไผ่มาทำเป็นกรอบ 4 เหลี่ยม เพื่อทำเป็นแพสำหรับปลูกข้าวแบบลอยน้ำ ต่อไปเอาฝากล่องผลไม้กล่องโฟมมาทำการเจาะรูให้เท่ากับกระถางพลาสติกแต่ให้อุ้มกระถางไว้ได้ แล้วนำดินเลนมาใส่ในกระถางให้เต็มได้เลย

พอต้นกล้าข้าวมาอายุ 10 – 15 วัน แล้วทำการแยกกล้ามาปลูกในกระถางที่เตรียมไว้ประมาณ 4 – 5 กอ/กระถาง ต่อไปเอากระถางเพาะกล้ามาใส่ลงในฝากล่องโฟมที่เจาะรูเอาไว้ จากนั้นนำไปลอยน้ำในกรอบไม้ไผ่ที่เราเตรียมเอาไว้ก่อนนี้ ใช้เชือกผูกกล่องโฟมกับแพไม้ไผ่ ทำให้ไม่โดนน้ำพัดลอยไหลไปทางอื่น

การบำรุงดูแลใส่ปุ๋ ย

โดยปุ๋ ยที่ใช้ในการบำรุงดูแลข้าวลอยน้ำจะเน้นใช้ปุ๋ ยอินทรีย์ชีวภาพบำรุงช่วงที่ข้าวมีอายุ 30 วันและ 50 วัน โดยให้ใส่ปุ๋ ยอินทรีย์อัตรา 1 กำมือ/กระถาง/ครั้ง ถ้ามีศัตรูพืชมารบกวนก็ให้ใช้น้ำสมุนไพรมาฉีดพ่นจะทำให้ต้นสวยแบบไม่ต้องใช้สา รเคมี และการปลูกข้าวแบบนี้แทบไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำไม่พอเลย

สิ่งที่ได้จากการทำนาข้าวลอยน้ำแบบนี้ ช่วยประหยัดต้นทุนไปหลายอย่ างเลย เช่น ตัดเรื่องแรงงานในการดำนา หว่านข้าว ตัดเรื่องน้ำมันเชื้ อเพลิงในการไถนา ตัดปัญหาการขาดน้ำเพราะมีน้ำให้ตลอดอยู่แล้ว ในพื้นที่ 1 ไร่ของการทำนาลอยน้ำจะได้ผลผลิตประมาณ 70 ถัง/ไร่ แถมยังเป็นวิธีที่ลดสา รเคมี ลดการเผา และยังทำได้แม้ไม่มีพื้นที่นาเยอะด้วย

มีกรณีศึกษาในการปลูกข้าวลอยน้ำ จากนายสุพรรณ เมธสา ร เกษตรได้ทำการปลูกข้าว ผัก ยังดำรงชีวิตได้แม้ว่าน้ำจะท่วมพื้นที่เยอะแค่ไหนก็ตาม ผักตบชวาก็เต็มแม่น้ำ เรือจะแล่นก็ลำบากไปไหนไม่ได้ เลยได้เอามาทำเป็นปุ๋ ยหมั กไว้บำรุงพืช แล้วก็ทำการต่อแพแล้วปลูกข้าวในน้ำแบบลดลองดู

ปรากฏว่าข้าวลอยน้ำที่ปลูกไว้นั้นให้ผลผลิตประมาณ 20 – 25 รวง/ต้น และได้ประหยัดต้นทุนไปเยอะมาก เมื่อเทียบกับการทำนาแบบปกติ และแม้ว่าจะปลูกแบบไม่ให้ปุ๋ ยเลยก็ได้ ปกติในน้ำจะมีธาตุอาหารเยอะอยู่แล้ว ถ้าอย ากจัดการกับศัตรูพืชแบบง่าย ๆ เราก็แค่กดแพข้าวให้จมน้ำเล็กน้อย เท่านี้ก็หลุดร่วงออกไปแล้ว ทำให้จมไปประมาณ 15 นาทีก็พอ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …