Home เกษตร หลายคนไม่เคยรู้ ก่อนจะขุดที่ดินหรือถมที่ดิน ต้องขออนุญาต

หลายคนไม่เคยรู้ ก่อนจะขุดที่ดินหรือถมที่ดิน ต้องขออนุญาต

8 second read
0
457
หลายคนไม่เคยรู้ ก่อนจะขุดที่ดินหรือถมที่ดิน ต้องขออนุญาต

หลายคนไม่เคยรู้ ก่อนจะขุดที่ดินหรือถมที่ดิน ต้องขออนุญาต

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าเวลาจะขุดดินหรือถมที่ดิน แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ของเราเองนั้นจะต้องขออนุญาตให้ถูกต้องก่อน แน่นอนว่าบางอย่ างเราทำได้เต็มที่เป็นสิทธิ์เราที่ทำได้บนพื้นดินของตัวเอง เวลาเราได้ที่ดินมาใหม่แล้วอย ากจะถม อาจเพราะว่าดินอยู่ต่ำกว่าถนน ต่ำกว่าบ้านข้างเคียง หรือจะเป็นการขุดบ่อ ขุดสระ ถมดิน เพราะว่าเวลาที่เราจะขุดนั้นอาจทำให้เกิดดินถล่มได้ง่าย ตามกฎหมายเลยกำหนดว่าเวลาจะทำนั้นต้องไม่เดือดร้อนคนอื่นด้วย

เวลาจะขุดดินลึกเกิน 3 เมตร พื้นที่ปากบ่อเกินกว่า 10,000 ตารางเมตร หรือปากบ่อดินไปถึงเขตที่ดินของคนอื่นเกิน 2 เท่าของความลึก ซึ่งแบบนี้ค่อนข้างเสี่ยงว่าดินจะทลายลงมาได้ หากต้องการจะขุดจริง ๆ จะต้องขออนุญาตก่อน และจัดการป้องกันการพังของดินด้วย ตามพระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 ประกาศใช้ 25 กุมภาพันธุ์ 2543

สำหรับการถมดินที่มีพื้นที่เกินกว่า 2,000 ตารางเมตร จะต้องมีการทำให้ระบายน้ำได้ เพียงพอ ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นใกล้เคียง เพราะหากเกิดความเดือดร้อนขึ้นที่ดินใกล้เคียงหรือผู้ที่เดือดร้อนดำเนินคดีเราได้เลย หากถมไปแบบไม่มีใบอนุญาตจากเจ้าหน้าที่พนักงานท้องถิ่น จะต้องจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 50,000 บาท หรือบางครั้งก็ทั้งจำ ทั้งปรับเลย ก็ถือว่าโทษไม่เบาเลย ฉะนั้นควรทำให้ถูกต้องด้วย

หากต้องการจะถมหรือขุดดินแม้อยู่ในที่ของตัวเอง อย่ าลืมไปขออนุญาตแก่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศกำหนด และดำเนินการตามที่ระบุเอาไว้ได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกใบรับแจ้งตามแบบที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำหนด เพื่อเป็นหลักฐานแจ้งให้แก่ผู้นั้นใน 7 วัน นับแต่วันที่รับแจ้ง

ซึ่งผู้ที่ขออนุญาตนั้นสามารถเริ่มดำเนินการถมหรือขุดได้เลย ตามที่รับไว้ในใบรับแจ้ง ให้นำบทบัญญัติมาตรา 14 วรรค 3 วรรค 4 วรรค 5 มาตรา 18 มาตรา 19 และมาตรา 22 เอามาใช้บังคับโดยอนุโลม แต่การขุดที่มีความลึกจากระดับพื้นดินไม่เกิน 3 เมตร ซึ่งไม่ต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือขุดดินใกล้กับแนวเขตที่ดินของผู้อื่นในระยะไม่น้อยกว่า 2 เท่า ของความลึกของบ่อ ดินที่จะขุดต้องจัดการป้องกันการพังของดินตามวิสัยที่ควรทำ หากใครที่ต้องการจะลองขุดดินหรือถมดินนั้นอย่ าลืมทำให้ถูกกฎหมายด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …