Home เกษตร ต้นยูคาลิปตัส ทำไมไม่ควรปลูกในที่นา

ต้นยูคาลิปตัส ทำไมไม่ควรปลูกในที่นา

11 second read
0
1,298
ต้นยูคาลิปตัส ทำไมไม่ควรปลูกในที่นา

ต้นยูคาลิปตัส ทำไมไม่ควรปลูกในที่นา

ทุกวันนี้เรามักจะเห็นป่ายูคาลิปตัสเยอะพอ ๆ กับป่าย างพาราแล้ว แน่นอนว่าไม้ยูคานั้นขายได้ แต่การปลูกต้นยูคาลิปตัสนั้นไม่เป็นการดีเท่าไหร่นักในระยะย าว

ถ้าจะปลูกไว้ใช้สอยในพื้นที่เกษตรโดยการปลูกรอบ ๆ ไว้ก็คงได้ แต่ให้ปลูกบนคันคาหรือพื้นที่ขนาดใหญ่สัก 1 เมตรขึ้นไป

ตอนไถนาให้ผานไถตัดรากยูคาออกให้หมดด้วย เพราะว่าตัวแย่งธาตุอาหารของต้นข้าวเลย

แถมถ้าเยอะไปก็เกิดร่มเงา ข้าวไม่โดนแสง ใบที่หล่มลงมาในนาทำให้ข้าวไม่เจริญเติบโตอีกด้วย มันไม่ใช่ต้นที่น่าปลูกเท่าไหร่นัก

หากคุณปลูกต้นยูคาลิปตัสในนาข้าวมากเกินไป บางครั้งก็อย่ าแปลกใจเลยว่าทำไมถึงได้ผลผลิตข้าวน้อย เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่หลายคนอาจยังไม่รู้ แต่กับสภาพดินแล้วมันก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก เว้นแต่รากของมันนั้นหากินเก่งมาก พร้อมที่จะแย่งอาหารของทุกอย่ างที่อยู่ใกล้ ๆ เลย

สาเหตุที่ต้นยูคาลิปตัสนั้นหาอาหารได้เก่งเหลือเกินเพราะว่าเวลาปลูกนั้นส่วนใหญ่ก็แทบไม่ให้อาหารหรือน้ำกับมันเลยด้วย เพราะแบบนั้นมันเลยต้องดิ้นรนกันมาแบบรุ่นต่อรุ่น และการปลูกเยอะเข้า ๆ สภาพดินก็เสื่อมโทรมไปเป็นปกติเลย หากจะปลูกพืชอย่ างอื่นหลังจากปลูกยูคาคงต้องปรับปรุงดินกันพักใหญ่เลย ถ้ามีตัวเลือกอื่นที่น่าปลูกก็ปลูกเลย ต้นยูคาเอาไว้ทีหลังเว้นแต่ที่ดินนั้นคุณไม่ค่อยได้ดูแล หรือจะปลูกไว้ทำเป็นแนวกันไฟก็พอ

ต้นกระดาษอย่ างที่หลายคนเข้าใจก็ถูกแล้ว ช่วงหนึ่งมีการเชิญชวนให้ปลูกกันเยอะมาก เห็นอ้างกันว่าปลูกแล้วจะรวย แต่มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ปลูกแล้วจะขายแล้วรวยกัน แน่นอนว่ามันขายได้เงินปกติ แต่อย ากให้ลองมองในมุมของเพื่อโลก เพื่อประเทศกันบ้าง ไท ยมีโอกาสจะกลายเป็นทะเลทรายสูงทีเดียว

ต้นยูคาลิปตัสนั้นเป็นเหมือนภั ยร้า ยเลย เป็นพืชเชิงเดี่ยวปลูกแล้วส่งผลต่อผืนดินในระยะย าวมาก ๆ เพราะทำให้น้ำแห้งผากไปเลย เพราะว่าต้นชนิดนี้ดูดน้ำอย่ างรวดเร็ว ต้องการน้ำเยอะมาก ๆ รากของต้นยูคาลิปตัสนั้นย าวได้กว่า 20 เมตรเลย หากินได้เก่งมากทำให้พืชชนิดอื่น ๆ หาอาหารได้ไม่ทัน ถ้าปลูกกันเยอะ ๆ เข้า คงกลายเป็นเม็ดทรายขึ้นมาแล้วก็จะกลายเป็นทะเลทรายที่ไร้พืชพรรณเลยทีเดียว

การปลูกพืชแบบนี้แทนที่เราจะได้ป่า กลับกลายมาเป็นว่าเราได้ทะเลทรายแทนแน่ ๆ ใครที่กำลังคิดอย ากจะปลูกต้นยูคาลิปตัสคิดให้ดี ๆ คำนึงถึงผลที่ตามมาให้มาก ๆ ในระยะย าวแล้วมันไม่คุ้มกันเลย หากคุณเลือกยูคาลิปตัสก็แปลว่าจะไม่มีพืชชนิดอื่นตรงนั้นแล้ว เพราะต่อให้ปลูกต้นอะไรมาใกล้ ๆ ก็ไม่โตแน่นอน โดนแย่งอาหารไปจนหมด

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …