Home เกษตร เกษตรกรต้องรู้ ข้อดีของพลาสติกคลุมดิน

เกษตรกรต้องรู้ ข้อดีของพลาสติกคลุมดิน

14 second read
0
351
เกษตรกรต้องรู้ ข้อดีของพลาสติกคลุมดิน

เกษตรกรต้องรู้ ข้อดีของพลาสติกคลุมดิน

เกษตรกรหลายคนอาจจะใช้พลาสติกคลุมดินเป็นประจำอยู่แล้วอาจจะทราบดีว่ามีข้อดีอะไรบ้าง สำหรับเกษตรกรมือใหม่อย ากจะศึกษาข้อมูลก่อนนำไปใช้งาน เราชวนทุกคนมาอ่านว่ามีความน่าสนใจอย่ างไร มีวิธีในการเลือกใช้อย่ างไรบ้าง ทำไมถึงต้องมีการคลุมดินในแปลงเกษตร เชิญชวนทุกท่านมาติดตามเนื้อหาได้ด้านล่างนี้เลย

ประโยชน์ของการใช้พลาสติกคลุมดิน

หากเราใช้พลาสติกคลุมดินจะเป็นตัวช่วยในการควบคุมอุณหภูมิในดินได้ไม่ทำให้แปลงนั้นมีความอบอ้าวหรือเย็นเกินไป เป็นการช่วยปกป้องหน้าดินจากสภาพอากาศที่ไม่นิ่งนั่นเอง แถมยังช่วยลดแรงกระแทกเวลาที่ฝนตกหนักได้ น้ำซึมผ่ า นได้ดีและช่วยในการเก็บความชื้นได้อย่ างดีอีกด้วย

ในการปลูกพืชแล้วใช้พลาสติกคลุมดินจะทำให้พืชนั้นไม่โดนวัชพืชรบกวนหรือมาแย่งอาหารอีกด้วย หากใช้ปุ๋ ยน้ำจะบำรุงได้ดีเลย หน้าดินมีความร่วนซุยส่งผลให้รากพืชหาอาหารได้เก่งขึ้น อากาศภายในไหวเวียนได้ดีไม่อับ พอทำแบบนี้ประหยัดเวลาไปได้เยอะเลย เราไม่ต้องคอยถอนหญ้าหรือจ้างแรงงานให้สิ้นเปลืองเลย

คำแนะนำเพิ่มเติมในการใช้พลาสติกคลุมดิน

ปกติพลาสติกคลุมดินที่นิยมใช้ในแปลงเกษตรทั่วไปเลยนั้นจะเป็นแบบ 2 ด้าน จะเป็นด้านสีน้ำเงินและสีดำ เวลาปูนั้นให้เอาด้านสีน้ำเงินขึ้นมาด้านบน สีดำลงไปด้านล่าง จะเป็นการปูที่ถูกต้อง ในด้านสีน้ำเงินนั้นมีการเคลือบสา รป้องกันแสงแดดแล้ว มันจะสะท้อนแสง ทำให้ลดความร้อนลงไปได้ดี แถมยังป้องกันศัตรูพืชมารบกวนได้อีกด้วย ช่วยได้ดีในระดับหนึ่งเลย ฉะนั้นแล้วหากต้องการปูพลาสติกคลุมดินในแปลงเกษตรให้มีประสิทธิภาพก็ปูให้ถูกด้าน

พืชผักที่ปลูกแล้วเหมาะจะใช้พลาสติกคลุมดิน

1 พืชประเภทผัก แตงกวา ถั่วฝักย าว มะเขือเทศ พริก มะนาว มะกรูด ผักกาด เป็นต้น

2 พืชประเภทดอ กไม้ ดาวเรือง เบญจมาศ

3 พืชประเภทไม้ผล แตงไท ย แตงโม สตอเบอรี่

4 พืชประเภทพลังงาน ปาล์มน้ำมัน

นอกจากนี้ยังมีพืชอีกมากมายเลยที่เหมาะจะใช้พลาสติกคลุมดินในแปลงเกษตร ยังไงก่อนจะทำเกษตรลองศึกษาข้อมูลของพืชให้ละเอียดก่อน

รวมถึงการทำแปลงด้วย พลาสติกตัวนี้ช่วยได้หลายอย่ างเลย ไม่ว่าจะฤดูไหนพืชของเราก็เจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดีเสมอ

ให้เลือกเป็นแบบที่มีเกรดพรีเมี่ยมจะทำให้มีอายุการใช้งานนาน ซึ่งปกติแล้วอายุการใช้งานของพลาสติกคลุมดินอยู่ที่ 3 เดือนไปจนถึง 1 ปีเลย

แต่อย่ าลืมนะปูให้ถูกด้านด้วยว่าเอาสีไหนขึ้นมาด้านบน ทำให้ช่วยต้นไม้ได้และอายุการใช้งานนาน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …