Home เกษตร การปลูกขิงให้เหง้าใหญ่โตไว ให้ปลูกในกระสอบ

การปลูกขิงให้เหง้าใหญ่โตไว ให้ปลูกในกระสอบ

14 second read
0
117

การปลูกขิงให้เหง้าใหญ่โตไว ให้ปลูกในกระสอบ

ขิงเป็นพืชสมุนไพรอย่ างหนึ่งที่คนไ ท ยรู้จักกันดี มีสรรพคุณมากมายในการบำรุงร่างกาย นำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นใบ ต้น เหง้า ดอ ก ผล ทุกอย่ างของขิงใช้ได้หมดเลย สำหรับคนที่อย ากปลูกเรามีเคล็ดลับง่าย ๆ มาแนะนำ แม้ว่าพื้นที่น้อยก็ทำได้ เป็นไอเดียการปลูกขิงในกระสอบ ได้ขิงหัวเหง้าใหญ่สมบูรณ์ มาขั้นตอนการทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เหง้าขิงแก่

2 กระสอบปุ๋ ย

3 ดินปลูก

4 กาบมะพร้าวสับ

5 น้ำเปล่าสะอาด

ขั้นตอนการปลูก

กาบมะพร้าวสับเป็นลูกเต๋านำมาใส่รองก้ นกระสอบ แล้วเอาดินปลูกมาใส่ลงไปประมาณ ¾ ของกระสอบ จากนั้นให้ทำการเจาะรูรอบกระสอบเลย เป็นช่องทางสำหรับการระบายน้ำ

จากนั้นเราก็เอาหัวเหง้าขิงมาปลูก พย าย ามเลือกหัวที่สมบูรณ์ไม่เป็นเ ชื้ อ ร า  ไม่อ่อนเกินไป ขนาดประมาณฝ่ามือ เราก็วางขิงลงในกระสอบได้เลยแล้วกลบบาง ๆ จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม ซึ่งใน 1 กระสอบนั้นสามารถปลูก 1 – 2 เหง้า จะทำให้ขิงได้รับ ส า ร อ าหารเพียงพอและเจริญเติบโตได้อย่ างเต็มที่

ต่อไปก็นำกระสอบไปวางไว้ในที่มีแดดส่องถึง โดยในช่วงแรกนั้นขิงยังไม่งอก เราก็บำรุงไปเรื่อย ๆ โดยการรดน้ำวันเว้นวัน ปลูกไปประมาณ 25 วันก็จะเริ่มงอกแล้ว พอต้นขิงได้เติบโตเต็มที่ เราก็ปรับการรดน้ำเป็น 3 – 4 วัน/ครั้ง ระวังอย่ ารดน้ำมากไป อย่ าให้แฉะอาจทำให้รากเน่าได้

พอเราปลูกไปได้ 12 – 18 เดือน ขิงก็ได้เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว เราก็สามารถทยอยเก็บเกี่ยวมาได้เลย ซึ่งในการปลูกใส่กระสอบเวลาจะเก็บก็ง่าย

สำหรับไอเดียนี้ก็ไม่ย ากเลย ถ้าสนใจอย ากจะมีต้นขิงเป็นของตัวเองแบบง่าย ๆ หากระสอบปุ๋ ยเก่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้เลย และขิงนั้นจะต้องรดน้ำก็จริงแต่ว่าขิงไม่ได้ชอบน้ำมากมายขนาดนั้น ถ้าชอบก็ลองทำตามกันได้เลย ได้ผลผลิตดีไม่แพ้การปลูกบนแปลงเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …