Home เกษตร ไอเดียการทำรั้ว จากการปลูกไผ่ ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

ไอเดียการทำรั้ว จากการปลูกไผ่ ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

8 second read
0
164
ไอเดียการทำรั้ว จากการปลูกไผ่ใ ช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

ไอเดียการทำรั้ว จากการปลูกไผ่ ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

เวลาทำรั้วนั้นเราจะต้องทุ่มงบหมดไปไม่น้อยเลย จะราคาถูกแพงก็ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และประเภทของรั้ว ยังไม่รวมค่าแรงช่างด้วย วันนี้ชวนมาทำรั้วแบบใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย นั่นคือปลูกไผ่ทำรั้วไปในตัวเลย มันอาจจะไม่ค่อยมีให้เห็นเท่าไหร่ แต่ก็มีบ้าง ซึ่งข้อดีคือรั้วเราไม่ผุพังได้ง่ายแน่ ๆ แต่อาจจะต้องบำรุงดูแลสักหน่อยในช่วงแรกของการปลูก ทนแดด ทนฝน อยู่ได้ในทุกฤดูกาลเลย

นอกจากจะกลายเป็นรั้วที่สวยงามแล้ว ยังมีรายได้จากการขายหน่อไม้ หรือจะปักชำพันธุ์ไผ่ขายไปเลยก็ได้เหมือนกัน แต่ว่าหากจะทำรั้วนั้นอย่ าลืมวางแผนการปลูกเพราะอนาคตไผ่จะแตกกอออกไป อาจจะไปถึงดินของเพื่อนบ้านได้ ฉะนั้นก็แจ้งเพื่อนบ้านด้วย จากนั้นวางแผนปลูกขยับเข้ามาอย่ าอยู่ริมพื้นที่มากนัก เผื่อการแตกกอนั่นเอง

เวลามีหน่อก็ให้ตัดออกมาอย่ าปล่อยจนกลายเป็นลำไผ่เยอะเกินไป เพราะอาจจะกลายเป็นกอไผ่ใหญ่เกินไปแล้วจะดูแลตัดแต่งย าก

อีกทางหนึ่งที่ช่วยได้เราไม่อย ากให้ไผ่มันล้ำไปดินเพื่อนบ้านก็ขุดเป็นคูน้ำแนวย าว ๆ ไว้เลย เป็นเหมือนคลองน้ำเอาไว้ให้ไผ่กินด้วยและคลองนั้นจะเป็นตัวห้ามไม่ให้ไผ่แตกกอไปฝั่งทางนั้น เป็นวิธีป้องกันไผ่ล้ำเขตแดนน่าสนใจทีเดียว

เพื่อให้ไผ่เป็นรั้วในแนวเดียวกัน นำไม้ไผ่มาพาดไว้ตรงกลางเป็นคานช่วยในการค้ำยันอีกครั้ง และอย่ าลืมคำนึงถึงระบบน้ำด้วย ไผ่ชอบน้ำมาก ๆ เพื่อให้เจริญเติบโตได้ดี ไอเดียในการปลูกไผ่นี้สามารถนำไปปรับใช้กันได้เลย ออกมาสวยงามแทบจะเป็นรั้วแนวญี่ ปุ่น ๆ เลย

เรียงเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …