Home เกษตร ต้นมะนาวปลูกในเข่ง ติดผลดก มีเก็บกินได้ตลอดปี

ต้นมะนาวปลูกในเข่ง ติดผลดก มีเก็บกินได้ตลอดปี

11 second read
0
314
ต้นมะนาวปลูกในเข่ง ติดผลดก มีเก็บกินได้ตลอดปี

ต้นมะนาวปลูกในเข่ง ติดผลดก มีเก็บกินได้ตลอดปี

มะนาวราคาดีตลอดปี แม้ช่วงมะนาวถูกยังไงก็ขายได้อยู่ดี เพราะว่าเป็นไม้ผลที่นำมาประกอบทั้งอาหารและเครื่องดื่ม คนเราต้องอยู่ต้องกินอยู่ทุกวัน อะไรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาหารเครื่องดื่มยังไงก็มีตลาดรองรับ อย่ างมะนาวนั้นความต้องการของตลาดไม่มีลดลงแน่นอน วันนี้เรามาแนะนำการปลูกมะนาวในเข่ง เป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจ คนมีพื้นที่น้อยก็สามารถปลูกมะนาวได้ ดูแลง่ายอีกด้วย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ดินปลูก

2 เข่งพลาสติก

3 ต้นพันธุ์มะนาว

4 น้ำเปล่า

5 มีดคัตเตอร์

ต้นพันธุ์มะนาวที่นำมาปลูกนั้นจะต้องมีความสมบูรณ์ ไม่เป็นเชื้ อ รา ไม่เป็นโร คพืชใด ๆ มีขนาดพอเหมาะ ต่อไปในการเลือกเข่งพลาสติกเราจะใช้ขนาดใหญ่ เพราะมะนาวนั้นจะต้นใหญ่หน่อย ขนาดให้พอเหมาะเลือกตามสะดวกได้เลย และให้เป็นเข่งที่มีรูระบายน้ำ มีความคงทนแข็งแรง อาจจะเป็นสูง 10 นิ้ว กว้าง 15 นิ้ว ก็ได้เหมือนกัน ดินปลูกที่ใช้ให้มีความร่วนซุย มีอินทรียวัตถุเยอะ จะปรุงเองหรือซื้อก็ได้

การปลูกมะนาวในเข่ง

หลังจากที่เราเตรียมอุปกรณ์ เตรียมดินปลูกเสร็จเรียบร้อยแล้วก็มาสู่ขั้นตอนการปลูกมะนาวในเข่ง โดยเอาดินใส่ในเข่งแล้วโกยให้อยู่ตรงกลาง จากนั้นเอาต้นพันธุ์มาวางลงไปเลย วัดจากระดับดินกับต้นพันธุ์ให้ดินเดิมอยู่ต่ำกว่าปากของเข่งประมาณ 1 – 2 นิ้ว แล้วรดน้ำได้เลย จะทำให้น้ำซึมลงดินไม่ร่วงออกไปที่ขอบเข่ง

โดยก่อนจะวางต้นพันธุ์นั้นอย่ าลืมเอาถุงพลาสติกออกไปก่อนด้วย และระวังอย่ าให้ดินเดิมนั้นแตกออกเยอะเกินไปเพราะอาจไปกระทบกับรากได้ แล้วก็วางให้ต้นอยู่กลางเข่งมากที่สุด กลบดินให้แน่น ๆ เลย รดน้ำให้ชุ่ม ๆ การให้น้ำนั้นให้เพียง 1 – 2 ครั้ง/สัปดาห์ ไม่ต้องรดทุกวันก็ได้ พอปลูกไปเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ก็มาให้ปุ๋ ย แล้วทำที่พลางแสงให้ด้วยในช่วงแรกของการปลูกเพราะยังสู้แดดไม่ค่อยไหว ปุ๋ ยที่ใช้ให้เป็นปุ๋ ยหมั กและคอยจัดการศัตรูพืชที่มากวนด้วย

การปลูกมะนาวในเข่งก็มีขั้นตอนในการทำเพียงเท่านี้เอง อย ากจะมีต้นมะนาวเป็นของตัวเองแบบที่ดูแลง่าย ๆ ก็ลองเอาไอเดียนี้ไปปรับใช้ได้เลย ต้นพันธุ์มะนาวนั้นหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายต้นไม้ทั่วไปหรือตามออนไลน์ เข่งราคาไม่แพงหาซื้อง่าย ปลูกได้แน่นอนไม่ต้องเหนื่อยขุดแปลงอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …