Home เกษตร ปลูกองุ่นทานเองที่บ้าน เป็นร่มเงาที่จอดรถ ปลูกง่าย ผลผลิตดี

ปลูกองุ่นทานเองที่บ้าน เป็นร่มเงาที่จอดรถ ปลูกง่าย ผลผลิตดี

10 second read
0
981
ปลูกองุ่นทานเองที่บ้าน เป็นร่มเงาที่จอดรถ ปลูกง่าย ผลผลิตดี

ปลูกองุ่นทานเองที่บ้าน เป็นร่มเงาที่จอดรถ ปลูกง่าย ผลผลิตดี

อย ากจะมีองุ่นเป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องย ากเลย มาปลูกองุ่นกันเถอะ ทำเป็นที่จอดรถก็ได้ร่มเงาดีไม่น้อยเลย แถมยังสวยงาม กลายเป็นไม้ประดับแต่งสวนอีกด้วย แถมยังมีองุ่นให้เก็บกินแบบง่าย ๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อ ซึ่งไอเดียนี้ต้องขอบคุณทางคุณ Prite Taitaemthong ที่ได้นำมาแบ่งปัน มีไอเดียในการปลูกอย่ างไรมาติดตามอ่านกันได้เลย

การปลูกองุ่น

การปลูกนั้นให้ขุดหลุมปลูกแต่ละด้านที่ 50 เซนติเมตร โดยเอาปุ๋ ยคอกมาผสมกับปุ๋ ยร็อคฟอสเฟต คลุกให้เข้ากันที่หลุมเลย แล้วทำให้สูงขึ้นมาสัก 2 ใน 3 ของหลุม จากนั้นเอาต้นองุ่นลงไปปลูกได้เลย ระดับดินในถุงต้นกล้านั้นให้อยู่สูงกว่าระดับดินปากหลุมนิดหน่อย อย่ าลืมเอาถุงพลาสติกออกด้วย ระวังอย่ าให้ดินแตก แล้วกลบให้แน่นที่โคน จากนั้นเอาไม้มาปักเป็นหลัก มัดเชือกให้แน่น เพื่อไม่ให้โค่นล้มได้ง่าย ๆ จากนั้นนำฟางข้าวแห้งมาคลุม แล้วรดน้ำให้ชุ่ม พรางแสงให้ด้วยในช่วงแรกของการปลูก

องุ่นนั้นเป็นไม้เลื้อย เวลาปลูกเราก็ต้องทำค้างให้น้ององุ่นนั้นพันเกี่ยวขึ้นไป พอเราปลูกองุ่นอายุได้ 1 ปีโดยประมาณก็เหมาะสำรับการทำค้างแล้ว ซึ่งรูปแบบของค้างนั้นก็มีหลากหลาย ทำเป็นเสาเดี่ยว เสาคู่แล้วขึงลวดก็ตามสะดวกเลย แต่ในไอเดียนี้ค้างจะเป็นแบบเสาเหล็ก ระแนงกันสาดย าวแล้วทำหลังคาโปร่งแสง เพื่อลดแสงแดดลง พอองุ่นอายุ 3 ปีแล้วแล้วก็เรื่อยเรื้อยเยอะขึ้น

การบำรุงดูแล

การดูแลนั้นไม่ต้องให้ปุ๋ ยเคมีก็ได้ ใช้เพียงปุ๋ ยคอกก็เอาอยู่แล้วหาอะไรมาจัดการกับรา เพลี้ย อาจเป็นน้ำหมั กต่าง ๆ ก็ได้ การดูแลแบบง่าย ๆ ก็ช่วยให้ต้นองุ่นนั้นเจริญเติบโตได้ดี สวยงาม พร้อมให้ผลผลิตดีเหมือนกัน แถมค้างองุ่นยังกลายเป็นโรงจอดรถได้อีกด้วย สวยงามแถมใช้งานได้เต็มที่

สำหรับไอเดียนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อย ากจะปลูกองุ่นเอาไว้ทานเองในบ้าน นอกจากจะมีองุ่นเก็บทานอร่อย ๆ แล้ว ก็ยังได้ร่มเงา ใช้ประโยชน์ได้ ถ้าไม่จอดรถก็กลายเป็นมุมนั่งเล่นก็เหมาะเหมือนกัน หากสนใจก็ลองนำไปปรับทำตามกันดูได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …