Home เกษตร เทคนิคเสียบยอดมะม่วง ติด100% วิธีนี้ได้ผลแน่นอน

เทคนิคเสียบยอดมะม่วง ติด100% วิธีนี้ได้ผลแน่นอน

11 second read
0
166
เทคนิคเสียบยอดมะม่วง ติด100% วิธีนี้ได้ผลแน่นอน

เทคนิคเสียบยอดมะม่วง ติด100% วิธีนี้ได้ผลแน่นอน

การขย ายพันธุ์มะม่วงยอดฮิตเลยจะเป็นการเสียบยอด โดยเฉพาะคนที่จำหน่ายพันธุ์มะม่วงการเสียบยอดจะขายดี สำหรับคนที่สนใจอย ากจะลองทำด้วยตัวเอง เรามีวิธีดี ๆ จาก อ.นิติ ดว งวันทอง ที่เป็นเจ้าของสวนมะม่วง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสา รคาม มีขั้นตอนในการทำอย่ างไรติดตามกันได้ที่ด้านล่างนี้

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กรรไกรตัดกิ่ง/มีดคัตเตอร์

2 เทปใส

3 ยอดมะม่วง สายพันธุ์ที่ต้องการจะขย ายพันธุ์

การเลือกต้นสำหรับจะทำการเสียบยอด

ต้นที่เราจะทำการนำมาทำต้นต่อสำหรับการเสียบยอด ต้นจะต้องมีความแข็งแรง เช่น มะม่วงแก้ว ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ถึกทนพอสมควรเลย อยู่ได้ในแทบทุกสภาพแวดล้อม

ขั้นตอนในการทำ

มาเริ่มจากการแต่งยอดมะม่วงเพื่อให้ง่ายเวลาที่จะพันรอบ ๆ ต่อไปก็เปิดเปลือกของต้นที่เป็นตอ ความย าวประมาณ 1 นิ้ว แล้วตัดปลายเปลือกด้านบนออกประมาณ 5 เซนติเมตร แล้วให้ทำการเฉือนยอดมะม่วงที่เราจะใช้เสียบให้เป็นแนวปากฉลาม จะมีความเอียงและแหลม เราก็ทำการเสียบยอดมะม่วงเข้าไปในต้นตอได้เลย โดยให้ตัวยอดมะม่วงสัมผัสกับเนื้อด้านในของต้นตอ ต่อด้วยเอาเทปใสมาพัน ๆ รอบยอดให้แน่นมากที่สุด เพื่อไม่ให้หักล้มได้ง่าย ไม่ให้อากาศเข้าไปได้เลย

หลังจากที่เสียบยอดแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ สังเกตดูว่ายอดที่เสียบยอดไปสียังเขียวสดใสอยู่ไหม ถ้าหากเป็นสีน้ำตาลก็แปลว่ากลับดาวไปแล้วแน่นอน แต่ถ้าเขียวสดใสก็แปลว่าได้ผลแล้ว หลังจากนั้นยอดจะเริ่มแท งออกมาใหม่ เมื่อมียอดใหม่กางแล้วก็แกะเทปใสออกมาเลย เพียงเท่านี้การเสียบยอดก็เสร็จสมบูรณ์แล้วนั่นเอง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …