Home เกษตร แ น ะ 13 วิธีปรุงดินปลูก ผสมเองใช้ปลูกอะไรก็งาม

แ น ะ 13 วิธีปรุงดินปลูก ผสมเองใช้ปลูกอะไรก็งาม

14 second read
0
1,230
แ น ะ 13 วิธีปรุงดินปลูก ผสมเองใช้ปลูกอะไรก็งาม

แ น ะ 13 วิธีปรุงดินปลูก ผสมเองใช้ปลูกอะไรก็งาม

พืชจะเจริญเติบโตงดงามได้ดีแค่ไหนไม่ได้อยู่ที่ปุ๋ ยหรือน้ำอย่ างเดียว สิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ เป็นอันดับแรกเลย เวลาปลูกเราก็จะต้องเจอกับสิ่งนี้ นั่นคือ “ดินปลูก” ซึ่งก่อนจะปลูกต้นอะไรเราจะต้องศึกษาให้เข้าก่อนว่าชอบดินแบบไหน น้ำแบบไหน จากนั้นค่อยผสมดินให้ถูกสูตร แต่หลัก ๆ แล้วดินปลูกจะต้องมีความโปร่ง ร่วนซุย จะทำให้รากต้นไม้เดินหาธาตุอาหารได้ง่าย วันนี้เรามี 13 สูตรการปรุงดินปลูกฉบับทำตามได้ง่ายให้เลือกทำใช้กัน มีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 สูตรดินปลูกไม้ผล แนะนำใช้เปลือกถั่วลิสงแห้งแล้วกองหมั กเอาไว้ 3 สัปดาห์ รอให้ย่อยสลายหรือเปื่อยก่อน จากนั้นนำมารองก้ นหลุมได้เลยผสมคลุกกับดินก้ นหลุม เสร็จแล้วค่อยนำต้นกล้าพันธุ์ไม้ผลลงไปปลูกได้เลย ซึ่งเปลือกถั่วลิสงนี้จะช่วยทำให้ดินมีความร่วนซุยมากขึ้น

2 สูตรดินปลูกไม้ดอ ก บำรุงให้สีดอ กสวยเข้ม จะใช้วัสดุปลูกเป็นใบมะขาม ใบมะกอก ใบชม่วง และใบชมพู่ เอาทุกใบที่เราหามาได้นั้นกองห มักเอาไว้รวมกันเลย ใช้เวลาหมั กประมาณ 7 วัน จากนั้นก็นำไปใช้ปลูกไม้ดอ กได้เลย รวมถึงบอนสี โกสนด้วยจะทำให้สีสดสีเข้มสวยงามยิ่งขึ้น

3 สูตรบำรุงใบ เหมาะสำหรับปลูกไม้ใบชนิดต่าง ๆ เลย โดยจะเป็นสูตรบำรุงใช้ข้าวขัดสีข้าวเปลือกเป็นเนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว จมูกลำข้าว ได้มาแล้วนำมาแช่น้ำไว้ก่อน 2 วัน จากนั้นนำไปราดรดที่โคนต้นไม้ได้เลย จะทำให้ใบมีสีเขียวสดสวยงามมาก

4 สูตรปุ๋ ยเร่งใช้ดีมาก จะใช้ใบขี ้เหล็ก ใบกระถิน ดอ กแค ใบก้ามปู ใบสน มาเป็นวัสดีปลูกหลัก ๆ ซึ่งจะต้องเป็นใบที่หมั กหรือแห้งแล้วเท่านั้น กองรวม ๆ กันไว้ เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่มเลย หมั กไว้สัก 10 วันโดยประมาณหรือจนกว่าใบไม้จะเปื่อยยุ่ยหมด แล้วก็นำไปโรยรอบโคนต้นหรือนำไปผสมกับดินปลูกได้เลย จะช่วยให้ดินมีธาตุอาหารมากขึ้น

5 สูตรดินปลูกที่เน้นให้สา รอาหารเพียบ โดยจะใช้ผักตบชวาเป็นวัสดุปลูกหลัก ๆ โดยเอามาใช้ได้ทุกส่วนเลย เสร็จแล้วหั่นให้เป็นท่อน ๆ จะได้ย่อยสลายเร็ว ๆ เสร็จแล้วทิ้งเอาไว้สัก 3 วัน จากนั้นนำน้ำปุ๋ ยคอกมาผสมด้วย ราดลงไปเลย หากระสอบมาคลุมเอาไว้ 7 วัน รอให้ยุ่ยเปื่อย แล้วนำมาใช้ผสมเข้ากับดินปลูกได้เลย

6 สูตรปรุงดินด้วยน้ำซาวข้าว ก็ง่าย ๆ เลย เมื่อมาน้ำซาวข้าวมาก็นำมารดต้นไม้เลย ไม่ต้องเททิ้งเสียดายของ ไม่ต้องผสมอะไรก็ได้ไปราดรดตรง ๆ ได้เลย รดได้ทุกชนิด

7 สูตรดินปลูกสำหรับไม้กระถาง วัสดุปลูกจะใช้ใบก้ามปู 1 ส่วนผสมดินร่วม 1 ส่วน ปุ๋ ยคอกเก่า 1 ส่วน กาบมะพร้าวสับด้วย 1 ส่วน จากนั้นคลุกผสมทุกอย่ างให้เข้ากันได้เลย พอเสร็จแล้วก็นำไปใส่ในกระถางปลูกต้นไม้ได้ทันที

8 สูตรดินปลูกไม้ทั่ว ๆ ไป วัสดุจะใช้ดินร่วน 1 ส่วนผสมกับ ปุ๋ ยหมั ก 1 ส่วน เศษใบไม้ผุต่าง ๆ 1 ส่วน คลุกทุกอย่ างให้เข้ากันเลย เสร็จแล้วก็ทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 7 วัน แล้วค่อยเอามาใช้ปลูกต้นไม้ ปลูกต้นอะไรก็ได้สูตรนี้ที่เป็นไม้ดอ ก ไม้ประดับต่าง ๆ

9 สูตรดินปลูกไม้ด อก ใช้เปลือกกล้วยหั่นให้เป็นท่อนแล้วนำไปตากแดดจนแห้งสนิท แล้วนำมาเป็นส่วนผสมกับดินปลูก ง่าย ๆ เท่านี้เลย เสร็จแล้วนำไปปลูกไม้ดอ กได้ทุกอย่ าง

10 สูตรดินปลูกโป๊ยเซียน วัสดุปลูกที่ใช้นั้นจะเป็นเปลือกถั่ว ใบทองหลาง ใบก้ามปูหมั ก เอามา 2 ส่วน แล้วก็ถ่านป่น 2 ส่วน ดินขุยไผ่ แกลบดิน ทรายหย าบ 1 ส่วน แล้วให้ทุกอย่ างนั้นคลุกเข้ากันดี ใส่อิฐมอญด้วย 2 ส่วน หมั กให้เข้ากันแล้วรดน้ำ แล้วห มักแบบนั้นไว้ 3 วันเสร็จแล้วนำไปใช้ได้เลย

11 สูตรดินปลูกเฟิร์น จะใช้ดินร่วนซุย 1 ส่วน ใบก้ามปูหมั ก 1 ส่วน ทรายละเอียดอีก 1 ส่วน เศษอิฐหัก 1 ส่วน ปุ๋ ยคอกเก่า ½ ส่วน ปูนขาว ¼ ส่วน คลุกทุกอย่ างให้เข้ากันเสร็จแล้วนำไปเทรอบโคนต้นเฟิร์นได้เลย

12 สูตรดินปลูกต้นโกสน ปาล์ม เบญจมาศ วัสดุจะใช้ดินร่วนผสมกับทรายหย าบ ปุ๋ ยคอกเก่าแก้ว กระดูกป่นใส่เล็กน้อยถ้ามี จากนั้นคลุกทุกอย่ างให้เข้ากันดี เสร็จแล้วนำไปโรยรอบ ๆ ต้นไม้ได้เลยบำรุงให้เจริญเติบโตได้ดีทีเดียว

13 สูตรดินปลูกไม้อวบน้ำ แคคดัส จะใช้ดินร่วนแห้งตากแดดไว้จนแห้งสนิท ตากสัก 7 วัน แล้วก็เอามา 2 ส่วน ผสมกับถ่านป่น 1 ส่วน ทรายหย าบ 3 ส่วน แล้วก็ปูนขาวใส่ด้วยเล็กน้อย คลุกส่วนผสมให้เข้ากกันแล้วใส่ใบก้ามปูหมั กผสมเข้าไปด้วย แล้วนำไปปลูกไม้อวบน้ำได้ทุกชนิดเลย

ทั้งหมดนี้เป็นสูตรดินปลูกที่นำไปเลือกทำใช้ให้ถูกชนิดของพืชที่ต้องการปลูกได้เลยและการผสมวัสดุปลูกบางอย่ างนั้นเราปรับปรุง ปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมได้เลย เพราะในแต่ละพื้นที่ก็อาจจะหาวัสดุปลูกได้ไม่เหมือนกัน แต่ไม่ว่าจะอย่ างไรก็ตามเน้นความโปร่งและร่วนซุยเข้าไว้เพื่อให้รากเดินได้สะดวก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …