Home เกษตร ไอเดียหลุมปลูกแบบพอเพียง แค่หลุมเดียวเก็บกินได้ทั้งปี

ไอเดียหลุมปลูกแบบพอเพียง แค่หลุมเดียวเก็บกินได้ทั้งปี

11 second read
0
189
ไอเดียหลุมปลูกแบบพอเพียง แค่หลุมเดียวเก็บกินได้ทั้งปี

ไอเดียหลุมปลูกแบบพอเพียง แค่หลุมเดียวเก็บกินได้ทั้งปี

อย ากปลูกพืชผักสวนครัวแบบหลากหลาย ทำให้มีเก็บทานได้ง่าย ๆ หนึ่งในไอเดียทำเกษตรที่น่าสนใจคือการทำหลุมพอเพียง ซึ่งถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีพอสมควรเลย เป็นการปลูกแบบให้ต้นไม้ได้พึ่งพาอาศัยกันเอง ให้ร่มเงาแก่กัน ช่วยกันดูความชื้นในดิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ต้นไม้ของเราเติบโตสวยงามและแข็งแรง ในหลุมเดียวมีหลายต้นมาก ๆ ทั้งไม้ใหญ่ ไม้เล็ก พืชคลุมดิน ไม้เลื้อย เป็นต้น

บางหลุมอาจจะเน้นแนวสมุนไพรต่าง ๆ เพื่อช่วยป้องกันแมล งมากวนก็ได้ หรือบางคนชอบกินส้มตำ ก็มีหลุมส้มตำ ซึ่งในนั้นจะมีทั้งต้นกล้วย ต้นมะละกอ มะเขือ มะนาว พริก ต่าง ๆ ซึ่งสำหรับคนที่ทำกับข้าวบ่อย ๆ พืชผักเหล่านี้ขาดไม่ได้เลย แทบจะได้ใช้เป็นประจำ เป็นหลุมที่ทำไม่ย าก เรากำหนดได้เองเลยว่าจะทำแบบหลุมกลมหรือเหลี่ยมจะปลูกต้นอะไรบ้างในแต่ละหลุม จริง ๆ ก็มีหลักการวางแผนนิดหน่อยเพื่อให้เลือกประเภทไม้แต่ละหลุมให้เข้ากัน

ในหนึ่งหลุมควรมีไม้ 5 ประเภทดังนี้

1 ไม้ฉลาด จะเป็นไม้ที่เก่ง ทน เอาตัวรดได้ ส่วนใหญ่เป็นไม้ผล เป็นไม้ข้ามปีเลยกว่าจะได้เก็บ บ้างก็หลายเดือน เช่น มะละกอ ผักติ้ว ผักหวาน ชะอม ผักเม็ก ซึ่งกว่าจะเก็บได้ก็ต้องปลูกให้โตพอเสียก่อน อาจจะสัก 1 เดือนขึ้นไปบางชนิดก็เริ่มทยอยเก็บได้

2 ไม้ปัญญาอ่อนหรือจะเรียกเป็นรายวันก็ได้ ซึ่งค่อนข้างอายุสั้น จากไปเร็ว ดูแลง่าย โตเร็ว ส่วนใหญ่จะมีผลผลิตให้เราเก็บได้แทบทุกวัน เช่น กะเพรา โหระพา ข่า ตะไคร้ ฟักทอง แตงกวา ผังบุ้ง คะน้า มะเขือ พริก เป็นต้น ปลูกไปประมาณ 15 วันก็เก็บได้ แต่ต้นจะโทรมและต ายเร็วทำให้ต้องปลูกใหม่เสมอ

3 ตัวนี้จะเป็นไม้บำนาญที่ย าวนานมาก ๆ กว่าจะได้เก็บ ซึ่งอาจจะใช้เวลา 2 – 4 ปีเลย ขึ้นอยู่กับแต่ละชนิด เช่น ขนุน มะนาว มะม่วง กระท้อน เงาะ ทุเรียน ย างพารา มังคุดและอื่น ๆ ชอบทานอะไรก็เลือกปลูกต้นนั้นได้เลย

4 ไม้มรดก อีกหนึ่งไม้ที่เลี้ยงไว้ปลูกไว้แล้วคนปลูกแทบไม่ได้ใช้ สมกับการยกให้เป็นไม้มรดกแก่ลูกหลาย เพราะบางต้นกว่าจะโตเราก็ลาจากไปแล้ว ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่มาก ๆ เช่น ต้นย างนา ต้นสะเดา ต้นพะยูง ต้นชิงชัน เป็นต้น ซึ่งเวลาปลูกก็ให้ตรงข้ามกับต้นกล้วย จะให้ร่มเงาได้ดีทีเดียว

5 ไม้พี่เลี้ยง ซึ่งเป็นไม้ที่จะให้ร่มเงา ช่วยในการเก็บความชื้นในดินได้ดี เช่น กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม และจะต้องปลูกทางทิศตะวันตก เพราะว่าจะเป็นต้นที่จะช่วยบังแสงให้ กล้วยนั้นดูแลไม่ย ากเลย 1 ปี ก็เก็บเกี่ยวได้แล้ว และยังจะมีหน่อออกมาให้ได้ตัดขย ายพันธุ์ได้อีกด้วย

ในแต่ละหลุมอย ากจะปลูกต้นอะไรบ้างก็ลองเลือกให้ได้ไม้ทั้ง 5 ชนิดนี้เลย จะออกมาเป็นหลุมพอเพียงที่น่าพอใจเลยทีเดียว ทำหลาย ๆ หลุม หลายแนวก็ได้ จะทำให้ได้ไม้ที่หลากหลายมากขึ้น และยังทำให้เรามีเก็บผัก เก็บผลไว้วนไปเรื่อย ๆ จนท้ายปีเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …