Home เกษตร เคล็ดลับการทำให้ต้นมะละกอต้นเตี้ยผลดกเต็มต้น

เคล็ดลับการทำให้ต้นมะละกอต้นเตี้ยผลดกเต็มต้น

14 second read
0
357
เคล็ดลับการทำให้ต้นมะละกอต้นเตี้ยผลดกเต็มต้น

เคล็ดลับการทำให้ต้นมะละกอต้นเตี้ยผลดกเต็มต้น

มะละกอนั้นถ้าต้นสูงมาก ๆ ตอนเก็บผลผลิตก็ลำบากสักหน่อย เสี่ยงที่จะร่วงลงมากระทบพื้นเสียหายได้ง่าย วันนี้เราได้นำเคล็ดลับการทำต้นมะละกอให้เตี้ยลงและยังได้ผลผลิตเยอะ ผลดกเต็มต้นอีกด้วย การตัดให้เตี้ยลงนั้นยังลดการเป็นโร ค กันแ มลงรบกวนบางชนิดได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นการทำสาวให้กับต้นมะละกอนั่นเอง

สำหรับใครที่เน้นปลูกเพื่อการค้า ยิ่งต้องการผลผลิตเยอะ ๆ การทำสาวให้แล้วได้ผลดกก็ตอบโจทย์ได้ดีพอสมควรเลย และแม้จะเป็นช่วงหน้าแล้งก็ยังมีผลผลิตให้เก็บได้เหมือนกัน

ซึ่งจะต้องปลูกมะละกอปกติแล้วรอเก็บผลผลิตในรอบแรกไปก่อนค่อยทำสาวให้ต้นเตี้ยลง โดยเราจะตัดต้นแล้วเลี้ยงยอดใหม่ที่ออกมา หลังตัดต้นไป 3 เดือน ก็มียอดแตกออกมาแล้ว ซึ่งจะมากกว่า 1 ยอดด้วย และผลผลิตที่ได้ก็เยอะกว่าเดิมเพราะว่ามีหลายยอดนั่นเอง

ในตอนที่ตัดนั้นวัดจากพื้นขึ้นมาประมาณ 50 เซนติเมตร

หลายที่อาจจะให้เอาอะไรมาคลุมอย่ างถุงพลาสติกแต่ว่ายิ่งคลุมนั้นเสี่ยงเน่าง่ายกว่าเสียอีกเพราะน้ำระเหยออกไปไม่ได้ ฉะนั้นแล้วพอตัดก็ปล่อยเอาไว้ตามธรรมชาติเลย ถ้าฝนตกมีน้ำขังมันจะระเหยไปเองตามธรรมชาติ

การทำแบบนี้ถ้ารอดยังไงก็มียอดใหม่มาให้เชยชมพร้อมให้ผลผลิตอย่ างแน่นอน ช่วงที่เหมาะแก่การทำสาวมะละกอคือหน้าฝน ไม่ต้องทาปูนแดงก็ได้จะทาก็ได้

หลังจากตัดเสร็จแล้วเอาปุ๋ ย 16 – 16 – 16 มาใส่บำรุงหรือสูตร 32 – 10 – 10 ใช้ร่วมกับปุ๋ ยคอกและรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะตอนฝนขาดช่วงจะให้ขาดน้ำไม่ได้เลย พอยอดใหม่ออกมาสมบูรณ์แล้วเราก็เลือกยอดที่ดีสุด สมบูรณ์สุดเอาไว้ เพื่อไม่ให้แย่งอาหารกันมากเกินไป แต่จะเอาไว้หลายยอดก็ได้

ระวังอย่ า ใส่ปุ๋ ยมากจนเกินไปนะเพราะว่าอาจทำให้เกิดการโคนเน่า รากเน่าได้ เนื่องจากต้นยังไม่แข็งแรงเท่าไหร่ หรือตัวปุ๋ ยเองนั้นทำให้เกิดโร คใบหงิกงอได้

ในการทำให้ต้นมะละกอต้นผลดกเต็มต้นและเก็บเกี่ยวง่ายด้วยต้นเตี้ยลงมาก็มีขั้นตอนการทำสาวง่าย ๆ เท่านี้เอง หากปลูกมะละกออยู่ก็ลองนำไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …