Home เกษตร การชำกล้วยน้ำว้า ปลูกหน่อเดียวได้ตั้งหลายต้น

การชำกล้วยน้ำว้า ปลูกหน่อเดียวได้ตั้งหลายต้น

12 second read
0
231
การชำกล้วยน้ำว้า ปลูกหน่อเดียวได้ตั้งหลายต้น

การชำกล้วยน้ำว้า ปลูกหน่อเดียวได้ตั้งหลายต้น

เวลาขย ายพันธุ์กล้วยเราก็ขุดแยกหน่อออกไปปลูกได้เลย กล้วยโตเร็ว ดูแลง่ายมาก ๆ แต่ถ้าอย ากได้จำนวนต้นพันธุ์เยอะ ๆ การขุดหน่อยออกมาอาจยังไม่เพียงพอ

โดยเฉพาะการเพาะขาย วันนี้เรามีเทคนิคในการชำแบบไม่ย ากกล้วยแค่เพียง 1 หน่อเท่านั้นก็แยกขย ายออกมาเป็นหลายหน่อได้สบาย ๆ เลย มาดูกันว่ามีขั้นตอนในการทำอย่ างไร

การชำหน่อกล้วย

เราจะใช้หน่อกล้วยนั้นแช่กับน้ำย าเร่งราก ไตรโครเดอร์มาสัก 2 ชั่ วโมง ส่วนดินเพาะจะใช้เป็นแกลบดำ 4 ส่วน แกลบเก่า 1 ส่วน ใส่ในถุงเพาะขนาด 6 x 12 นิ้ว ดินที่กล้วยชอบนั้นจะต้องระบายน้ำได้ดี มีความชื้นที่เหมาะสมด้วย แต่ถ้าปลูกในดินเหนียวก็ให้เอาปุ๋ ยคอกมาผสมด้วยเพื่อให้มีความโปร่งมากขึ้น และแดดจะต้องพอกล้วยเป็นพืชที่เหมาะจะปลูกในพื้นที่โล่งแจ้ง

หลุมปลูกต้นกล้วยจะเป็นขนาด 50 x 50 เซนติเมตร จากนั้นก็ตากดินก่อนสัก 7 วัน แล้วค่อยนำกลับลงไปในหลุมพร้อมเอาปุ๋ ยคอกมาผสมด้วย ทำให้นูนสูงขึ้นมา 20 เซนติเมตรโดยประมาณ

จากนั้นค่อยเอาหน่อกล้วยไปวางปลูกลงหลุม แล้วกลบให้เรียบร้อยพร้อมรดน้ำได้เลย ให้ยอดนั้นโผล่ขึ้นมาสูงกว่าหน้าดินสัก 10 เซนติเมตร เว้นระยะห่างให้พอดีอย่ าชิดกันมากไป

เผื่อการแผ่ขย ายของก้านใบตอนกล้วยโตด้วย กล้วยแต่ละชนิดก็มีระยะเวลาการให้ผลผลิตต่างกัน แต่ส่วนมากก็ประมาณ 5 – 6 เดือน

กล้วยเป็นพืชที่ปลูกได้ง่าย ทนแดด ทนฝนได้ดีแต่ทนลมอาจไม่ค่อยได้เท่าไหร่ และชอบน้ำมัก ๆ แต่ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ปุ๋ ยนั้นใช้แค่ปุ๋ ยคอกอย่ างเดียวก็ได้

หรือจะหาปุ๋ ยไนโตรเจนมาบำรุงด้วยก็ได้ให้เพียง 1 ครั้ง/เดือน เพื่อความชั วร์ว่าต้นจะไม่ล้มทำคานไม้ค้ำให้กอกล้วยด้วยก็จะดีไม่น้อยเลย มีหน่อเยอะไปก็ตัดออกได้เลย

ใครอย ากจะปลูกกล้วยก็ลงได้เลย กล้วยหนึ่งหน่อเอามาผ่ าแล้วเพาะได้หลายตา หลายต้นเลย อย ากจะปลูกกล้วยเอาไว้ทานเองหรือจำหน่ายหวีกล้วย จำหน่ายต้ น พั น ธุ์แบบไหนก็ตามสะดวก สามารถใช้วิธีการขย ายพันธุ์แบบนี้ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …