Home เกษตร เทคนิคปลูกทุเรียนไว้ทานเอง ปลูกแค่ 2 ต้นผลดกเต็ม โตไว ให้ผลผลิตเร็ว

เทคนิคปลูกทุเรียนไว้ทานเอง ปลูกแค่ 2 ต้นผลดกเต็ม โตไว ให้ผลผลิตเร็ว

12 second read
0
685
เทคนิคปลูกทุเรียนไว้ทานเอง ปลูกแค่ 2 ต้นผลดกเต็ม โตไว ให้ผลผลิตเร็ว

เทคนิคปลูกทุเรียนไว้ทานเอง ปลูกแค่ 2 ต้นผลดกเต็ม โตไว ให้ผลผลิตเร็ว

อย ากมีทุเรียนเป็นของตัวเองก็ต้องเริ่มปลูกตั้งแต่วันนี้ เพราะใช้เวลาเหมือนกันกว่าต้นทุเรียนจะเติบโตพอที่จะให้ผลผลิตได้ เวลาปลูกไม่ต้องขุดหลุมลึกเกินไปเพราะว่ารากจะไม่เจอแดดเลย แบบนั้นจะไม่โต โดย

วันนี้ได้รับคำแนะนำจากคุณวุฒิชัย แจ่มสว่าง ที่เป็นเจ้าของสวนทุเรียน จ.จันทบุรี บอกว่าเคล็ดลับคือให้พูดดินเป็นกองขนาดกว้าง 2 เมตร สูง 50 เซนติเมตรแล้วขุดหลุมบนกองนั้น 50 x 30 เซนติเมตร แล้วเอาแกลบมาผสมดินปลูกด้วย มาดูขั้นตอนการปลูกแบบละเอียดกันได้เลย

ขั้นตอนการปลูกทุเรียน

พอเตรียมหลุมปลูกแล้วก็เอาต้นพันธุ์ทุเรียนมาปลูกลงหลุมอย่ างเบามือ ระวังอย่ าให้กระทบราก แล้วทำการกลบโคนให้เรียบร้อย แล้วกลบให้สูงสัก 5 เซนติเมตร จากนั้นค่อยเอาฟางมาคลุมโคนอีกรอบบาง ๆ แล้วก็รดน้ำได้เลย ซึ่งในช่วงแรกของการปลูกนั้นให้รดแบบวันเว้นวัน ยังไม่ต้องให้ปุ๋ ยอะไรทั้งนั้นเพราะต้นยังไม่แข็งแรงพอ

พอหลังจากเดือนแรกแล้วถ้าหากมียอดแตกมาใหม่ก็แปลว่ารอดแล้ว แต่ถ้าไม่เห็นยอดใหม่มาแสดงว่ามีปัญหาอะไรสักอย่ าง ต้องขุดดูว่ารากยังปกติไหม จากนั้นก็ให้ปุ๋ ยในช่วงนี้ได้เลยโดยจะใช้เป็นสูตร 46 – 0 – 0 จำนวน 20 เมล็ด โรยห่างจากโคนต้นประมาณ 1 คืน ในระยะ 1 – 2 ปีนั้นเพิ่มปุ๋ ยไปอีกเท่าตัวเลย โดยให้ทุก 20 วัน พอเข้าปีที่ 3 ก็เปลี่ยนมาให้เป็นปุ๋ ยคอกทุก 20 วันเช่นเดิม ให้อีกทีหลังเก็บเกี่ยวเป็นสูตร 46 – 0 – 0 จากนั้นอีก 20 วันจะเห็นผลผลิตแล้ว

การทานทุเรียนนั้นช่วยลดไขมันได้ ลดคอเลสเตอรอลได้ดีเลย แต่ไม่ควรทานเยอะไปทำให้เป็นร้อนในได้เหมือนกัน ถ้าเป็นไปได้ก็ทาน 1 พู/วันก็พอ และในทุเรียนยังมีสา รต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ป้องกันการเกิดโร ค หั ว ใจ ได้ดี รวมถึง มะ เ ร็ ง ด้วย มีเส้นกากใยช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ

นอกจากเราจะทานทุเรียนสดแบบสุกปกติแล้ว ยังนำไปแปรรูปเป็นขนม ของหวานต่าง ๆ ได้อีกหลายเมนูเลย ในส่วนของเมล็ดก็ยังเอามาทานได้โดยการคั่ว ทอดในน้ำมันมะพร้าวหรือจะนึ่งก็ได้เหมือนกัน และใบอ่อนยังนำไปทานเป็นผักใบเขียวได้อีกด้วย

เปลือกทุเรียนเองก็ยังใช้งานได้โดยเอาไปทำเป็นเชื้ อเพลิง ทำเป็นปุ๋ ยก็ได้ เอาไว้รมควันปลาก็ได้ นำมาทำเป็นกระดาษก็ได้เหมือนกัน ใช้ดีไม่แพ้กระดาษที่มาจากยูคาลิบตัสเลย สำหรับใครที่อย ากจะปลูกทุเรียนก็หาซื้อต้นพันธุ์ตามร้านจำหน่ายต้นไม้มาได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …