Home เกษตร เทคนิคการชำกิ่งไผ่ให้แตกรากเยอะ ชำข า ยได้ นำไปปลูกก็ร อ ดง่าย

เทคนิคการชำกิ่งไผ่ให้แตกรากเยอะ ชำข า ยได้ นำไปปลูกก็ร อ ดง่าย

11 second read
0
116
เทคนิคการชำกิ่งไผ่ให้แตกรากเยอะ ชำข า ยได้ นำไปปลูกก็ร อ ดง่าย

เทคนิคการชำกิ่งไผ่ให้แตกรากเยอะ ชำข า ยได้ นำไปปลูกก็ร อ ดง่าย

สำหรับการขย ายพันธุ์ไผ่แบบง่ายสุดเลยคือการชำกิ่ง หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าไผ่นั้นชำได้ด้วย วันนี้เราจะมาแ ชร์ไอเดียที่ให้ทุกคนสามารถนำกิ่งไผ่ไปปักชำให้แตกรากออกมาเยอะ จะนำไปชำเพื่อการค้าหรือทำจำนวนเพื่อขายก็ได้หรือเพื่อจะปลูกเอาไว้เป็นสวนไผ่ของตัวเองก็ได้ มาดูขั้นตอนในการทำกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ดินปลูก

2 แผ่นพลาสติกใส

3 ถุงปลูก

4 กิ่งไผ่อายุไม่เกิน 1 ปี

5 ถังน้ำ 200 ลิตร

6 สายรัดหรือเชือก

ขั้นตอนการทำ

เริ่มจากการเอากิ่งไผ่ที่ขนาดอายุพอดี ไม่เกิน 1 ปี โดยให้ดูที่ปมราก หากมีปมรากเท่าเม็ดสาคูก็คือใช้ได้เลย จากนั้นก็ตัดมาประมาณ 70 เซนติเมตร แล้วเอาน้ำใส่ถังเอาไว้ แล้วนำกิ่งไผ่ไปแช่เอาไว้ในนั้น น้ำนั้นใส่เล็กน้อยก็พอ

ต่อไปก็เอาแผ่นพลาสติกนั้นไปคลุมถังน้ำเอาไว้แล้วใช้เชือกไว้ให้แน่น  ๆ โดยในถัง 1 ถังนั้นจะแช่กิ่งไผ่ได้ประมาณ 100 กิ่ง แล้วก็นำไปวางเอาไว้แบบนั้นยังไม่ต้องทำอะไร อาจจะวางสัก 20 วัน ในพื้นที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เราจะเห็นว่ามีรากงอกออกมาเยอะขึ้นแล้ว

นำกิ่งไผ่ที่มีรากเยอะแล้วมาปลูกในถุงเพาะชำได้เลย โดยใช้ดินปลูกที่ผสมกับปุ๋ ยคอก แกลบ ในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน แล้วนำถุงกิ่งไผ่นั้นไปวางในที่ร่มรำไร ยังไม่ให้โดนแดด รอให้รากเดินเต็มถุงก่อน เราค่อยย้ ายไปปลูกลงดินได้เลย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นขั้นตอนในการชำกิ่งไผ่ แบบง่าย ๆ  ไม่ว่าจะเป็นไผ่สายพันธุ์ไหนก็สามารถเอากิ่งออกมาชำได้หมดเลย การปลูกไผ่ ขย ายพันธุ์ไผ่มันก็เท่านี้เอง ชอบไผ่ประเภทไหนก็หามาปลูกกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …