Home เกษตร การทำมะพร้าวน้ำหอมให้ติดผลดก ผลผลิตเยอะ รสอร่อย

การทำมะพร้าวน้ำหอมให้ติดผลดก ผลผลิตเยอะ รสอร่อย

11 second read
0
66
การทำมะพร้าวน้ำหอมให้ติดผลดก ผลผลิตเยอะ รสอร่อย

การทำมะพร้าวน้ำหอมให้ติดผลดก ผลผลิตเยอะ รสอร่อย

มะพร้าวน้ำหอมนั้นมีดีทีเด็ดที่น้ำมีรสหวาน หอม อร่อย ทานเย็น ๆ ยิ่งให้ความสดชื่น แต่ว่าบางคนก็ปลูกแล้วไม่ติดผลเลย หรือติดแต่ไม่ดก เลยทำให้เป็นปัญหาโดยเฉพาะคนที่ปลูกเพื่อการค้า มองในมุมนี้ก็กลายเป็นว่ารายได้หายไปด้วยเหมือนกัน วันนี้เรามีวิธีในการทำให้มะพร้าวน้ำหอมติดผลดก ทำอ ย่ า งไรมาติดตามกันได้เลย

ปกติหลังจากมีจั่นแล้ว จั่นเริ่มแตกด อ กมะพร้าวก็จะผลิบานตามมาพร้อมแล้วที่จะผสมเกสร แต่บางทีก็ด อ กตัวผู้กับตัวเมียนั้นบานไม่พร้อมกัน มันจึงย า กมากที่จะให้ผสมเกสรในจั่นเดียวกัน มะพร้าวเลยต้องอาศัยเหล่าแม ล งเข้ามาช่วย ด อ กด้านนอกจะมีโอกาสผสมได้ติดด้านในนั้นร่วงไปเลย

การทำความสะอาดคอมะพร้าวด้วยการตักรกจากคอมะพร้าวออก แล้วริดใบเล็กน้อย เหยียบทางมะพร้าวให้ลู่ลง ซึ่งมันก็ไม่ได้ผลเท่าไหร่นัก วิธีใหม่อย ากแนะนำคือ ลองทำคลอดมะพร้าวมะน้ำดู เป็นการทำความสะอาดรกแล้วริดใบนิดหน่อยทำก้านให้ลู่ลงก่อนเหมือนเดิม แต่พอจั่นแตกแล้วก็ตัดกาบหุ้มจั่นออกไปเลย

เป็นเหมือนการแกล้งมะพร้าวให้ ด อ กบานอย่ า งทั่วถึง ทำให้มีโอกาสที่แม ล ง ลม ผึ้ง นั้นจะมาเป็นตัวช่วยผสมเกสรให้ติดผลเพิ่มถึง 50% เลย การตัดแต่งใบสำคัญเลยเพราะจะช่วยให้แสงแดดนั้นสาดส่องถึง ระบายอากาศได้ดี ลดการเกิดเ ชื้ อ ร าและโ ร คอื่น ๆ ที่จะเกิดกับต้นมะพร้าว

การแต่งใบหูจะทำให้แสงส่องดี ระบายลมได้เร็ว และยังดีต่อ แ ม ล งที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยผสมเกสร ในขณะเดียวกันก็ตัดใบออก เพื่อให้ได้ระยะใบประมาณ 1 – 1.2 เมตร แล้วก็แบะทางมะพร้าวให้ทำมุมขนานกับพื้นดินมาก ๆ เพื่อเพิ่มแสงตกกระทบ และต้นมะพร้าวจะสังเคราะห์แสงได้ดี

การทำให้มะพร้าวน้ำหอมติดผลดกก็มีขั้นตอนเพียงเท่านี้ สรุปคือหลัก ๆ เราจะต้องทำการเปิดทางให้เหล่าแ ม ล ง นั้นเข้าไปผสมเกสรได้ง่ายนั่นเอง และควรจะมีมะพร้าวมากกว่า 1 ต้น เพราะว่าถ้ามีแค่ต้นเดียวจะผสมย า กเนื่องจากเกสรตัวผู้กับเมียนั้นบานไม่พร้อมกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …