Home เกษตร แค่ตอกตะปูบนต้นมะละกอ ทำแบบนี้ช่วยให้ผลดกเต็มต้น

แค่ตอกตะปูบนต้นมะละกอ ทำแบบนี้ช่วยให้ผลดกเต็มต้น

14 second read
0
337
แค่ตอกตะปูบนต้นมะละกอ ทำแบบนี้ช่วยให้ผลดกเต็มต้น

แค่ตอกตะปูบนต้นมะละกอ ทำแบบนี้ช่วยให้ผลดกเต็มต้น

ปลูกต้นมะละกอแล้วไม่ค่อยติดผลลองเอาภูมิปัญญาชาวบ้านไปช่วย โดยการตอกตะปูลงไปบนต้น ซึ่งทำกันมาย าวนานและก็ค่อนข้างเห็นผลอีกด้วย ทุกคนทำตามกันได้แบบไม่ย ากเลย ตะปูหาได้ทั่วไปราคาไม่แพงด้วย จะมะละกอสายพันธุ์อะไรก็ทำได้หมด

การตอกตะปูลงไปบนต้นมะละกอนั้นเป็นการทำให้ตา ยอดข่มตาดอ ก ก็คือต้นไม้เอาอาหารไปเลี้ยงยอดมากไปจนทำให้ไม่ออกดอ กนั่นเอง เราเลยต้องข่มไว้ด้วยการตอกตะปูทำให้การลำเลียงอาหารถูกตัดไปบางส่วน แต่ว่าต้นยังคงสมบูรณ์และเจริญเติบโตได้อย่ างปกติ พอสา รอาหารปรุงเสร็จก็จะไปค้างอยู่ตรงจุดที่เราตอกตะปูนั้น ทำให้ยอดลดลงแล้วก็เกิดดอ กออกมา มาดูขั้นตอนในการทำได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ตะปู 1 นิ้ว

2 ค้อน

3 ตลับเมตร/ไม้บรรทัด

ขั้นตอนการทำ

ต้นมะละกอที่เราจะตอกตะปูนั้นต้องมีความสมบูรณ์ แข็งแรง พร้อมสำหรับการติดดอ กผลแล้ว

ให้ทำการวัดจากโคนต้นขึ้นมาสัก 12 นิ้ว แล้วมาร์คจุดไว้ก่อน จากนั้นเอาตะปูตอกลงไปตรงจุดที่มาร์คไว้เลย เพียง 1 ตัว/ต้น เท่านั้น

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย ไม่ต้องไปตอกเยอะ แล้วเอาโอ่งน้ำใส่น้ำจนเต็มมาวางไว้ใกล้ ๆ ด้วย จะเป็นตัวช่วยรัก ษาความชื้นให้แก่รากต้นมะละกอได้ ซึ่งการวางโอ่งก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ชาวบ้านทำกันมานานเช่นกัน

หากสนใจอย ากจะให้มะละกอกลับมาติดดอ ก ออกผลดกเต็มต้น ก็เอาเคล็ดที่ไม่ลับนี้ไปใช้กันได้เลย ไม่ว่าจะเป็นมะละกอสายพันธุ์อะไรก็ได้ทั้งหมด ไม่ลองก็ไม่รู้จริงไหม

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …