Home เกษตร การปลูกขนุนให้ผลดกสมบูรณ์ รสหวานอร่อยโตเร็ว

การปลูกขนุนให้ผลดกสมบูรณ์ รสหวานอร่อยโตเร็ว

14 second read
0
190
การปลูกขนุนให้ผลดกสมบูรณ์ รสหวานอร่อยโตเร็ว

การปลูกขนุนให้ผลดกสมบูรณ์ รสหวานอร่อยโตเร็ว

ขนุนเป็นหนึ่งในไม้มงคลในไท ยนิยมปลูกกันเยอะมาก และที่สำคัญคือรสอร่อยอีกด้วย ใบทานได้ ผลทานได้ เปลือกเองก็ยังเอาไปใช้ประโยชน์ได้ ตามความเชื่อแล้วหากปลูกขนุนจะทำให้มีผู้คนคอยเกื้อหนุนจุนเจือไม่ขาดควรปลูกทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้จะดีต่อบ้านนั้น ๆ สำหรับใครอย ากปลูกให้ติดผลดก สวยงาม โตเร็ว รสหวานอร่อยมาลงมือกันได้เลย

 

การปลูกขนุน

เมื่อมีเมล็ดขนุนมาแล้วนำไปล้างให้สะอาดแล้วนำไปเพาะได้เลยหรือจะเก็บไว้เตรียมเพาะก็ได้แต่ไม่ควรนานเกิน 15 วัน หรือถ้าชอบกินเมล็ดเอาไปต้มสุกกินกับน้ำตาลก็อร่อยนะ ในส่วนของแปลงเพาะนั้นควรอยู่ในที่ร่มรำไรหรือจะหาอะไรมาช่วยพรางแสงก็ได้ ในช่วงแรกของการปลูกจะสู้แดดไม่ได้ ทำแปลงเพาะร่องขนาด 1 – 1.5 เมตร ความย าวก็ตามสะดวกเลย ความสูงก็ประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร แล้วปรุงดินด้วยปุ๋ ยคอกให้มีความร่วนซุยระบายน้ำได้ดี ฝังเมล็ดลงไปลึก 5 เซนติเมตร ห่างกัน 5 นิ้ว แล้วกลบดินพร้อมรดน้ำให้ชุ่มได้เลย

ในส่วนของการย้ ายกล้าขนุนนั้นก็รอให้ได้ขนาดสูงประมาณ 5 – 6 นิ้ว แล้วขุดแยกใส่ภาชนะ เอาไปเลี้ยงสำหรับทาบกิ่ง แล้วก็แยกสำหรับเอาไปปลูกลงแปลงจริงด้วย แปลงชำนั้นก็ทำเหมือนแปลงเพาะกล้าได้เลย ใช้ระยะห่างที่ประมาณ 10 – 12 นิ้วในการปลูกกล้ากำลังพอดี

สภาพแวดล้อมการปลูกขนุนเพื่อให้ติดผลดก

ในการปลูกขนุนนั้นอย่ าลืมหาไม้หลักมาปักเพื่อยึดป้องกันการโค่นล้มด้วย รดน้ำให้เพียงพอแล้วหาอะไรมาช่วยพลางแสงด้วย หลังการปลูกแล้วคอยรดน้ำบำรุงอยู่เสมอยกเว้นฝนตกอาจยังไม่ต้องรดก็ได้ เพื่อให้ดินยังมีความชื้นอยู่เสมอ หากปลูกขนุนจากกิ่งทาบนั้นประมาณ 3 – 4 ปี จะให้ผลผลิตแต่ถ้ามาจากการเพาะเม็ดก็ใช้เวลาประมาณ 4 – 6 ปี

การบำรุงดูแลขนุน

ในช่วงแรกของการปลูกขนุนนั้นหากไม่มีฝนจะต้องรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอทุกวันเลย แต่ถ้าหากมีฝนช่วยอยู่อาจจะสัก 4 วัน/ครั้ง ก็ได้ แต่ว่าหน้าแล้งจะต้องมีน้ำให้พอรดให้พอ แต่พอต้นขนุนเริ่มอายุได้ 1 ปีแล้ว ก็อาจจะนาน ๆ ให้ครั้งก็ได้ ปล่อยไปตามธรรมชาติเลยก็ยังได้เหมือนกัน เพราะขนุนเริ่มดูแลตัวเองได้แล้ว

ขนุนมีประโยชน์อย่ างไร?

1 ขนุนสุกแก้อาการเม าสุร าได้ดี

2 แก่นของขนุนเอาไปทำสีย้อมผ้าได้ดี

3 เนื้อไม้ขนุนนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ ทำเครื่องดนตรีได้

4 เม็ดขนุนทานได้

5 เนื้อขนุนทานได้ ทำของหวานได้ อบแห้งได้ อร่อยด้วย รวมถึงขนุนอ่อนก็เอาไปประกอบอาหารได้อีกด้วย

บ้านคุณมีต้นขนุนไว้แล้วหรือยัง? หากอย ากจะมีไว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่คนในบ้านหรือจะชอบทานขนุนก็ดี หาซื้อต้นพันธุ์ได้ตามร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ทั่วไปหรือจะเพาะจากเม็ดขนุนสุกที่มีก็ได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …