Home เกษตร เกษตรกรต้องรู้ วิ ธี บั ง คั บมะพร้าวติดผลง่าย แค่ล้างดอกด้วยน้ำเกลือ

เกษตรกรต้องรู้ วิ ธี บั ง คั บมะพร้าวติดผลง่าย แค่ล้างดอกด้วยน้ำเกลือ

12 second read
0
616
เกษตรกรต้องรู้ วิ ธี บั ง คั บมะพร้าวติดผลง่าย แค่ล้างดอกด้วยน้ำเกลือ

เกษตรกรต้องรู้ วิ ธี บั ง คั บมะพร้าวติดผลง่าย แค่ล้างดอกด้วยน้ำเกลือ

อย ากจะให้มะพร้าวติดผลง่าย มีผลดกมีไอเดียมาแนะนำ คนที่ปลูกมะพร้าวอยู่นำเอาไปปรับใช้กันได้เลย มันง่ายกว่าที่คิด เป็นเหมือนการบังคับต้นมะพร้าวนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้ต้องขอบคุณข้อมูลจากทาง คณะวิทย าศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทย าลัยธรรมศาสตร์ โดยจะใช้การผสมเกสรมะพร้าว ซึ่งก็ได้มีการทำการลดลองในสวนมะพร้าวจริง ใน อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำเกลือเข้มข้น

2 ถุงผ้าแก้ว

3 เชือกมัด

ขั้นตอนในการทำ

ตรวจสอบและเตรียมจั่นมะพร้าวที่ต้องการจะผสมเกสร โดยให้ดูที่เกสรตัวผู้ที่ออกเป็นเม็ดตูมสีเขียว ๆ นั่นแปลว่าแก่พร้อมสำหรับการผสมเกสรแล้ว

จากนั้นเอาน้ำเกลือเข้มข้นนั้นมาแล้วละลายน้ำ จากนั้นเติมเกลือไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งไม่ละลายแล้ว ต่อด้วยการรูดเม็ดดอ กตัวผู้มาล้างในน้ำเกลือนั้น เสร็จแล้วเก็บใส่ในถุงนำไปแช่ในตู้เย็นบนช่องธรรมดา

ต่อไปดอ กตัวเมียจะเหมือนกับมะพร้าวเล็ก ๆ เลย ที่ติดอยู่คาจั่น ก็ให้เอาน้ำเกลือเข้มขนมาฉีดล้างไปเลยทีละดอ ก แล้วก็คลุมด้วยถุงผ้าแก้วขนาด 3 x 7 นิ้ว จากนั้นให้มัดปากถุงเอาไว้

ให้มัดปากถุงไว้ 7 วัน จนดอ กตัวเมียเริ่มเปิดเปลือกและมีน้ำหวานไหลออกมาค่อยเปิดถุงแล้วเอาดอ กตัวผู้ในตู้เย็นที่แช่ไว้ก่อนนี้มาใส่เข้าไปในถุงแล้วบีบให้แตกได้เลย

ก็ให้ทำแบบนี้ไปสักประมาณ 3 วัน โดยใน 1 จั่นนั้นจะมีดอ กตัวเมียอยู่ที่ 6 – 7 ดอ กโดยประมาณ จะต้องผสมดอ กตัวผู้ 18 – 21 ดอ กในการผสมเกสรแต่ละครั้ง ซึ่งมะพร้าวใน 1 ทะลายก็จะให้ลูกที่ 2 – 3 ลูก แต่พอใช้ไอเดียน้ำเกลือเข้มข้นล้างด อกก็จะทำให้มะพร้าวมีขนาดใหญ่ขึ้น สมบูรณ์มากขึ้นอีกด้วย

สำหรับใครที่อย ากจะให้ต้นมะพร้าวนั้นติดผลได้ดี มีผลผลิตดกก็ลองเอาไอเดียนี้ไปทำตามกันได้เลยทำง่ายมาก ๆ เชื่อว่าทุกคนทำได้แน่นอน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …