Home เกษตร ทำแปลงผักถังน้ำ ปลูกผักแนวตั้งแบบไม่ต้องคอยรดน้ำ ผักโตงดงาม

ทำแปลงผักถังน้ำ ปลูกผักแนวตั้งแบบไม่ต้องคอยรดน้ำ ผักโตงดงาม

20 second read
0
876
ทำแปลงผักถังน้ำ ปลูกผักแนวตั้งแบบไม่ต้องคอยรดน้ำ ผักโตงดงาม

ทำแปลงผักถังน้ำ ปลูกผักแนวตั้งแบบไม่ต้องคอยรดน้ำ ผักโตงดงาม

การปลูกผัก ปลูกพืชแบบแนวตั้งมีหลายวิธีมาก ๆ จะหาซื้ออุปกรณ์สำหรับการทำเกษตรแนวตั้งเลยก็มีเยอะ แต่ราคานั้นก็สูงตามด้วยย ถ้าอย  ากจะประหยัดงบลงมาหน่อยลองมาดูไอเดียการใช้ถังน้ำกันได้ เป็นแนวตั้งได้เหมือนกันและยังเป็นการหมั กปุ๋ ยไปพร้อมกันเลยด้วย เป็นไอเดียของครูชาตรี ที่ได้นำมาแบ่งปันให้ทุกคนได้ลองปลูกตาม มีขั้นตอนดังด้านล่างนี้

ในการปลูกผักในถังน้ำนี้จะมีท่อสำหรับการให้ปุ๋ ยกับใส่พวกเศษอาหารลงไปด้วย จะกลายเป็นปุ๋ ยหมั กอยู่ในนั้น แล้วพืชนั้นเราก็จะปลูกเอาไว้รอบ ๆ เลย ปุ๋ ยจะกลายเป็นอาหารหล่อเลี้ยงให้เจริญเติบโตและยังนำไปใช้กับพืชผักชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ถังน้ำ

2 ท่อ PVC / ขวดน้ำ 5 ลิตร

3 ต้นกล้าผัก

4 หินกรวด/เศษอิฐ

5 ดินปลูก

ขั้นตอนการทำ

เอาท่อ PVC มา หรือถ้าไม่อย ากซื้อจะใช้เป็นขวดน้ำ 5 ลิตร มาเจาะรูก็ได้ ขนาดรูประมาณปลายนิ้วก้อย เจาะให้รอบเลย แล้วปิดปลายเอาไว้ เป็นท่อก็ต้องเจาะแล้วปิดปลายไว้ จากนั้นให้เอาถังน้ำมาเจาะรอบ ๆ ถังด้วย ประมาณ 1 คืบ แล้วก็เจาะไว้สำหรับการเสียบผักปลูกลงไปนั่นเอง เจาะรูสูงขึ้นจากก้ นถังสัก 3 นิ้ว เพื่อระบายน้ำได้

ต่อด้วยการเอาหินหรือเศษอิฐใส่ลงในก้ นถังเลย เพื่อให้ระดับเสมอกับรูระบายน้ำที่เราเจาะไว้ ซึ่งเหมือนทำเป็นแก้วลิงข้างในนั่นเอง จะช่วยกักเก็บไว้ได้เลย จากนั้นค่อยใส่ดินปลูกตามลงไปเลยสัก ½ ของถัง แล้วเกลี่ยให้เสมอกัน จากนั้นเอาท่อ PVC มาปักลงไปตรงกลางได้เลย ให้ปลายท่อโผล่ขึ้นมาจนพ้นถัง

แล้วค่อยใส่ดินปลูกจนเต็มถัง ไม่ต้องเทลงท่อ เพราะช่องในท่อ PVC เอาไว้ใส่พวกเศษอาหาร เศษผักต่าง ๆ พอเสร็จแล้วก็เอาต้นกล้าที่เตรียมไว้มาปลูกลงไปรอบถังตามรูที่ทำการเจาะเอาไว้ แล้วรดน้ำให้ชุ่มได้เลย เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

การทำปุ๋ ยหมั ก

สำหรับการทำปุ๋ ยหมั กครั้งนี้จะใช้เศษอาหารที่เหลือจากครัวอย่ าง เศษผัก ผลไม้ น้ำล้างผัก ปลา เนื้อ น้ำซาวข้าว ต่าง ๆ แต่จะไม่ใช้น้ำที่ผ่ านการปรุงแล้ว เช่น น้ำแกงต่าง ๆ ใช้ไม่ได้ พอเรามีวัตถุดิบแล้วจะมากน้อยก็ทยอยเทลงไปในท่อ PVC ที่ทำไว้ได้เลย กาลเวลาจะค่อย ๆ ช่วยย่อยสลายสิ่งต่าง ๆ ในนั้นเองแล้วกลายเป็นปุ๋ ยชั้นดี หากมีฮอร์โมนต่าง ๆ จะใส่ลงไปด้วยก็ได้

ไอเดียในการทำแปลงผักแนวตั้งในถังนี้ ทำให้ผักเจริญเติบโตได้ดีไม่แพ้การปลูกแบบอื่น ๆ เลย แถมยังประหยัดพื้นที่อีกด้วย เคลื่อนย้ ายสะดวก ใครอย ากมีผักไว้เก็บทานเองง่าย ๆ ลองได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …