Home เกษตร ต้นมัลเบอรี่ ปลูกไว้กินเอง แค่ 2-3ต้น ผลดกหวานฉ่ำ กินได้ทั้งปี

ต้นมัลเบอรี่ ปลูกไว้กินเอง แค่ 2-3ต้น ผลดกหวานฉ่ำ กินได้ทั้งปี

11 second read
0
211
ต้นมัลเบอรี่ ปลูกไว้กินเอง แค่ 2-3ต้น ผลดกหวานฉ่ำ กินได้ทั้งปี

ต้นมัลเบอรี่ ปลูกไว้กินเอง แค่ 2-3ต้น ผลดกหวานฉ่ำ กินได้ทั้งปี

มัลเบอรี่นั้นเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สูงมาก ๆ รสชาติออกเปรี้ยว ๆ อมหวาน อร่อมกลมกล่อมมากทีเดียว ราคาไม่แพงอีกด้วย แต่ก็ไม่ได้หาซื้อง่ายนัก จะมีเยอะในบางฤดูเท่านั้นเอง วันนี้จะชวนทุกคนมาปลูกต้นมัลเบอรี่เป็นของตัวเองสักต้นสองต้น จะทำให้ได้ผลดกจนแทบจะเก็บทานไม่ทันเลยทีเดียว

การปลูกต้นมัลเบอรี่

สำหรับต้นพันธุ์มัลเบอรี่หาได้ทั่วไปเลยหรือถ้ามีต้นแม่อยู่แล้วก็ตัดมาชำได้เลย ระยะการปลูกอยู่ที่ 4 เมตร เผื่อการขย ายทรงพุ่มสัก 2 เมตร หรือจะปลูกแบบทำแปลงเป็น 4 เหลี่ยมในระยะ 4 x 4 เมตร ก็ได้ ขนาดของหลุมอยู่ที่ 50 x 50 x 50 เซนติเมตร จากนั้นนำปุ๋ ยคอกมาร อ ง ก้ นหลุมด้วยสัก 1 กิโลกรัม/หลุม แล้วบำรุงด้วยปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ในอัตรา 250 กรัม/หลุม คลุกให้เข้ากันเลย แล้วกลบหน้าดินให้แน่นเล็กน้อย

หลังจากขุดหลุมเสร็จแล้วนำต้นพันธุ์มาปลูกได้เลย แล้วกลบให้แน่น เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่ม ดูแลไปจนโตก็ให้ทำการโน้มกิ่ง  1 ครั้ง/ปี จะทำให้เราสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ง่าย และจะมีกิ่งใหม่ออกมาทุก 6 – 12 เดือน ผลผลิตก็มาให้เราได้เก็บ แต่ถ้าจะไม่โน้นกิ่งก็ทำการตัดแต่งกิ่งได้ สัก 2 ครั้งปี โดยการรูดใบออกแล้วตัดกิ่งด้วย เพื่อให้มีการงอกกิ่งใหม่ออกมาง่าย ๆ

การเก็บเกี่ยว

ในส่วนของการเก็บเกี่ยวนั้นก็เลือกตามสะดวกและชอบเลย ระดับความเปรี้ยวหวานก็ต่างกันไปตามระดับความสุกดิบนั่นเอง ถ้าหากเป็นสีแดง 50 % ม่วง 50 % ความเปรี้ยวจะมีหน่อย ๆ แต่ถ้าเริ่มออกเป็นสีดำแล้วแสดงว่าหวานเป็นส่วนมากแน่นอนความเปรี้ยวก็ยังมีแต่น้อยมาก ในแต่ละต้นจะเก็บได้ 1 เดือนโดยประมาณ

การปลูกมัลเบอรี่มีขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้เลย อย ากจะมีกี่ต้นสามารถหาต้นพันธุ์มาปลูกกันได้แบบง่าย ๆ ไม่ต้องไปหาซื้อให้ย ากอีกแล้ว เป็นผลไม้ที่ดีต่อร่างกายทานบ่อย ๆ ได้เลย ถ้าได้ผลผลิตเยอะยังเก็บไปจำหน่ายได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …