Home เกษตร วิธีปลูกฟักทอง ให้ติดผลเร็วทุกฤดู ผลดกเนื้อหนา

วิธีปลูกฟักทอง ให้ติดผลเร็วทุกฤดู ผลดกเนื้อหนา

14 second read
0
258
วิธีปลูกฟักทอง ให้ติดผลเร็วทุกฤดู ผลดกเนื้อหนา

วิธีปลูกฟักทอง ให้ติดผลเร็วทุกฤดู ผลดกเนื้อหนา

ฟักทองเป็นผลไม้ที่เอามาทำได้ทั้งของหวาน ของคาว อร่อยมาก ๆ แล้วแต่จะสะดวกรังสรรค์เลย และตลาดของฟักทองนั้นแทบจะขายได้ตลอด

เกษตรกรที่ปลูกฟักทองยังไงก็สามารถขายได้ แต่อาจจะต้องได้ผลผลิตที่ค่อนข้างสมบูรณ์สักหน่อย

ใครอย ากจะปลูกฟักทองด้วยเมล็ดนั้นจะต้องศึกษาข้อมูลประกอบกับการลงมือทำไปด้วย เมื่อเจอปัญหาเราจะได้เรียนรู้และแก้ไปพร้อมกันเลย เป็นการสร้างประสบการณ์โดยตรงในการปลูกนั่นเอง

การปลูกฟักทอง

ทำการเตรียมดินปลูกให้เรียบร้อย โดยไถที่ความลึก 25 – 30 เซนติเมตร เพราะว่ารากฟักทองนั้นค่อนข้างลึกพอสมควรเลย แล้วตากดินไว้ให้แห้งสัก 7 วัน เอาปุ๋ ยคอกมาผสมด้วยเพื่อให้เกิดการร่วนซุยมากขึ้น

หลุมปลูกขุดในความลึก 3 – 5 เซนติเมตร แล้วเอาเมล็ดมาหยอดเลย ใส่ไป 3 – 5 เมล็ด/หลุม แล้วกลบให้มิดได้เลย หาฟางมาคลุมอีกชั้นเพื่อช่วยในการเก็บความชื้น

การดูแล

พอต้นฟักทองโตมีใบจริงออกมาแล้ว 2 – 3 ใบ ให้ถอนแยกต้นอ่อนแอออกไปเลย เหลือไว้ 1 ต้น/หลุม ที่แข็งแรงที่สุด หรือจะเหลือ 2 ต้น/หลุมก็ได้ พอเริ่มมีใบเป็น 4 ใบ แล้วเอาปุ๋ ยสูตร 21 – 0 – 0 ไปทำการละลายน้ำก่อน แล้วใช้รดต้นฟักทองได้เลย

พอถึงระยะการติดดอ กให้บำรุงด้วยปุ๋ ย 15 – 15 – 15 โรยรอบ ๆ ไม่ต้องใกล้โคนมาก โรยแล้วรดน้ำตามทันที จากนั้นใส่อีกรอบในช่วงที่ติดผลอ่อนแล้ว และฟักทองนั้นจะขาดน้ำไม่ได้จะต้องรดอย่ างสม่ำเสมอทุกวัน และงดน้ำ 15 วันก่อนที่ผลฟักทองจะแก่พร้อมเก็บเกี่ยวแล้ว

วิธีช่วยให้ฟักทองติดผลดก

สำหรับฟักทองนั้นแม ลงจะไม่ค่อยมาตอมเท่าไหร่ เราเลยจะต้องหาตัวช่วยเรียกแมล งมาโดยใช้นมผงเด็ ก 2 ช้อนผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร คน ๆ ให้นมละลายเข้ากันดี โดยจะใช้เมื่อฟักทองอายุ 1 ด อก เริ่มมีดอ กออกมาแล้ว

หลังจากผสมเสร็จแล้วนำไปใส่ในกระบอกฉีดแล้วฉีดพ่นให้ทั่วต้นฟักทองเลย พ่นในตอนเช้าตรู่ จนกว่าฟักทองจะติดผลอ่อนออกมาก็หลุดได้เลย เพราะว่าสัมฤทธิ์ผลแล้วนั่นเอง

การปลูกฟักทองให้ได้ผลดกเต็มต้นนั้นอย่ าลืมใช้ตัวช่วยอย่ างนมผมเด็ ก ประกอบกับการดูแลอย่ างดี แล้วเราจะได้ฟักทองผลที่สมบูรณ์เนื้อหนานำไปขายได้ราคา

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …