Home เกษตร ปลูกฟักทองแบบเร่งด่วน ใช้เวลาสั้น 45 วันเก็บได้ ผลดกเต็ม

ปลูกฟักทองแบบเร่งด่วน ใช้เวลาสั้น 45 วันเก็บได้ ผลดกเต็ม

16 second read
0
372
ปลูกฟักทองแบบเร่งด่วน ใช้เวลาสั้น 45 วันเก็บได้ ผลดกเต็ม

ปลูกฟักทองแบบเร่งด่วน ใช้เวลาสั้น 45 วันเก็บได้ ผลดกเต็ม

ฟักทองนั้นเป็นไม้ผลที่มีประโยชน์สูง รสหวานอร่อย เป็นส่วนประกอบให้กับทั้งของคาวและของหวานด้วย และยังเป็นพืชที่ปลูกไม่ย าก ใครที่อย ากจะปลูกไว้ทานหรือทำไร่ฟักทองลองมาอ่านดู 45 วันก็เก็บเกี่ยวได้แล้ว เป็นพืชที่ชอบน้ำแต่ไม่ชอบขัง ควรเตรียมดินปลูกให้ดี จริง ๆ เป็นพืชที่ปลูกได้ในแทบจะทุกสภาพดินเลย แต่ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี มีค่า pH พอเหมาะที่ 5.5 – 6.8 ชอบอากาศแห้ง ๆ ไม่แฉะจนเกินไป

ในช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ – มีนาคม หรือหลังการทำนาจะเป็นช่วงที่เหมาะสำหรับการปลูกฟักทอง หรือจะเป็นปลายฝนต้นหนาวก็ได้เหมือนกัน แต่ถ้าจะเอาแบบฤดูทองเลยก็เป็นช่วงพฤศจิกายน – กุมภาพันธุ์ ทำให้เติบโตได้ดี ดินปลูกนั้นให้ไถในความลึก 25 – 30 เซนติเมตร แล้วตากดินไว้ 7 วัน แล้วนำปุ๋ ยคอก ปุ๋ ยหมั กมาใช้บำรุงดิน ทำให้ร่วนซุยและมีธาตุอาหารที่เพียงพอ

ฟักทองจะมีแบบเป็นพันธุ์ผลใหญ่ไม้เลื้อยและผลเล็กต้นพุ่ม ซึ่งแบบเลื้อยนั้นจะใช้ระยะปลูกที่ 2.5 x 2.5 เมตร หรือ 3 x 3 เมตร ส่วนพันธุ์พุ่มจะใช้ระยะ 75 x 150 เซนติเมตร สามารถเอาเมล็ดไปหยอดได้เลย 2 – 3 เมล็ด/หลุม ในความลึก 3 – 5 เซนติเมตร แล้วกลบให้เรียบร้อย เอาฟางข้าวมาคลุมดินไว้ ส่วนถ้าย้ ายกล้ามาปลูกนั้นเลือกต้นที่มีความสมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งจะเอากล้ามาปลูกลงหลุมที่หยอดเมล็ดแล้วไม่งอก

การบำรุงดูแล

รอให้เมล็ดงอกโตเป็นต้นกล้าออกมามีใบจริง 2 – 3 ใบ ก็เลือกถอนต้นที่ไม่แข็งแรงทิ้งไป เหลือไว้แต่ต้นที่สมบูรณ์ 1 ต้น/หลุมก็พอ แล้วรอให้มีใบจริง 4 ใบ ก็ใส่ปุ๋ ย 21 – 0 – 0 ละลายน้ำแล้วเอามารดทุกวัน พอเริ่มติดดอ กแล้วก็ใส่ปุ๋ ย 15 – 15 – 15 หรือ 13 – 13 – 21 ก็ได้ เอามาโรยรอบต้น แล้วรดน้ำตามทันที แล้วก็ให้ปุ๋ ย อีกครั้งเมื่อมีผลอ่อน ซึ่งระยะเวลาเก็บเกี่ยวนั้นขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ คาดว่าใกล้เวลาเก็บเกี่ยว 15 วันก็งดให้น้ำก่อน

การผสมเกสรฟักทอง

เวลาที่ด อกฟักทองบานให้เด็ดกลีบดอ กออกจนหมด แล้วเอาเกสรไปเคาะละอองใส่บนดอ กตัวเมีย หากสำเร็จก็จะติดผลอ่อน ไม่ติดดอ กตัวเมียก็ฝ่อไป

หรือจะใช้วิธีเอานมผงทารกมาผสมน้ำแล้วฉีดพ่นที่ดอ กฟักทองตอนกำลังบานเพื่อล่อแ มลงมาเป็นตัวช่วยในการผสมเกสรก็ได้ แบบนี้ก็ได้ผลเหมือนกัน

การเก็บเกี่ยวฟักทอง

สังเกตเวลาที่ฟักทองพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยวนั้นผิวจะเปลี่ยนเป็นสีนวล ๆ ลงไปถึง ก้ นผลเลย บ่งบอกว่าพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยวแล้ว

เวลาเก็บก็เอามาแบบเหลือขั้วติดผลไว้ด้วย จะทำให้เก็บผลผลิตไว้ได้นานขึ้น หากเป็นพันธุ์เล็กจะเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่ 45 – 60 วันเลย

การปลูกฟักทองก็มีเท่านี้เลย ถ้าจะปลูกเอาไว้ทานเองทำแปลงเล็ก ๆ ก็ได้ แต่ถ้าปลูกขายควรหาตลาดรับซื้อและวางแผนการปลูกให้ดี

ในระหว่างที่รอฟักทองให้ผลผลิตลองหารายได้ช่องทางอื่นเพิ่มด้วย จะทำให้มีรายได้ไม่ขาด

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …