Home เกษตร พืชผักงามทั้งสวน แค่ขยำใบใส่ขวดแล้วแขวนไว้ ได้ผลดี หายเกลี้ยง

พืชผักงามทั้งสวน แค่ขยำใบใส่ขวดแล้วแขวนไว้ ได้ผลดี หายเกลี้ยง

17 second read
0
21,310
พืชผักงามทั้งสวน แค่ขยำใบใส่ขวดแล้วแขวนไว้ ได้ผลดี หายเกลี้ยง

พืชผักงามทั้งสวน แค่ขยำใบใส่ขวดแล้วแขวนไว้ ได้ผลดี หายเกลี้ยง

ปัญหาอย่ างหนึ่งที่ชาวสวนเจอคือแมล งวันทองบุก โดยเฉพาะสวนผลไม้ เพราะความมันมาตามความหอมของเหล่าผลไม้นั่นเอง

เป็นตัวล่องชั้นดีเลย ซึ่งพอมันมาแล้วก็ทำการเจาะ วางไข่ ทำให้มีหนอนทำลายไม้ผลในสวนแล้วเน่าไป ส่งผลให้ผลผลิตเสียหายแถมแมล งวันทองนั้นยังแพร่ระบา ดง่ายมากอีกด้วย

เรามีสูตรในการล่อแม ลงวันทองออกมาให้ห่างจากผลไม้ของเรา โดยการล่อให้แม ลงวันทองเข้าไปในขวด เป็นวิธีที่ง่ายมาก ๆ แบบไม่ต้องลงทุนอะไรเยอะเลย มาดูขั้นตอนในการทำพร้อมกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ใบกะเพรา

2 ขวดพลาสติก

3 สำลี

4 เชือก

5 แอลกอฮอล์

ขั้นตอนในการทำ

เอาขวดมากรีดให้เป็นรูปตัว V ทั้ง 2 ฝั่ง จะเป็นช่องให้เจ้าแมล งวันทองนั้นเข้าไปในขวดได้ แล้วเจาะรูเล็ก ๆ ให้รอบขวด เป็นช่องสำหรับระบายกล่องจะล่อให้แมล งวันมาหาขวด

จากนั้นเอาใบกะเพรามาขยำ ๆ แล้วใช่ในแอลกอฮอล์ไว้ 1 คืน จากนั้นคั้นเอาน้ำออกมา แล้วใช้สำลีจุ่มลงไปให้ชุ่ม ๆ แล้วเอาเชือกมาผูกร้อยไว้ในขวดให้ลอยสูงจากก้ นขวดขึ้นมานิดหน่อย แล้วเอากากกะเพราใส่ในขวดเลย เสร็จแล้วนำไปแขวนไว้ตามต้นไม้ผลที่แม ลงวันทองจะมาก่อกวน ไม่นานเจ้าแมล งก็เต็มขวดแล้ว

การตัด วงจรแม ลงวันทองไม่ให้วางไข่

เอาข่าแก่ ๆ มาตำ ใบกะเพรา 1 กิโลกรัม ตำให้ละเอียดเลย จากนั้นแช่น้ำเอาไว้ 20 ลิตร สัก 12 ชั่ วโมง แล้วกรองเอาแต่น้ำออกมา ใส่ในกระบอกฉีดแล้วนำไปพ่นที่ต้นไม้ พืชผัก ไม้ผลต่าง ๆ จะทำให้แมล งวันทอง ศัตรูพืชนั้นไม่มาวางไข่ เพราะถ้าปล่อยไปนั้นหนอนมาเยือนทำให้ผลผลิตเสียหายแน่นอน

เหตุผลที่ใบกะเพรานั้นเป็นตัวล่อแมล งวันได้ดี เพราะว่ามีกลิ่นฉุน พอขยี้แล้วกลิ่นจะยิ่งรุ นแ รงมากขึ้น และน้ำมันนั้นเป็นเหมือนฟีโรโมนที่ช่วยล่อแมล งเข้ามาหาและติดกับดักนั่นเอง

สำหรับวิธีนี้ทำง่ายแบบไม่ต้องใช้เงินเยอะมากมายก็จัดการกับเหล่าแม ลงวันทองได้แล้ว เท่านี้ผลผลิตของเราก็รอดป ล อ ด ภั ย ใครที่กำลังหาวิธีจัดการอยู่แนะนำว่าให้ทำใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …