Home เกษตร เก็บเอาไว้ วิธีปลูกมะนาวในโอ่ง โดยไม่ต้องรดน้ำบ่อย แต่ผลดกเต็มต้น

เก็บเอาไว้ วิธีปลูกมะนาวในโอ่ง โดยไม่ต้องรดน้ำบ่อย แต่ผลดกเต็มต้น

15 second read
0
1,222
เก็บเอาไว้ วิธีปลูกมะนาวในโอ่ง โดยไม่ต้องรดน้ำบ่อย แต่ผลดกเต็มต้น

เก็บเอาไว้ วิธีปลูกมะนาวในโอ่ง โดยไม่ต้องรดน้ำบ่อย แต่ผลดกเต็มต้น

ปลูกมะนาวในโอ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว ซึ่งหลายอย่ างสามารถปลูกแล้วเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งมะนาวเองก็เหมาะ เพราะว่าดูแลง่าย ให้ผลผลิตดีแถมยังเป็นมะนาวที่มีน้ำเยอะอีกด้วย ไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อย ๆ เหมาะกับคนที่มีพื้นที่น้อยแต่อย ากจะมีต้นมะนาวเป็นของตัวเอง มาดูขั้นตอนในการทำกันได้เลย

การเตรียมโอ่งสำหรับปลูก

โอ่งนั้นจะใช้เป็นโอ่งใบเก่า โอ่งมังกรที่ไม่ใช่งานแล้ว เอามาเจาะรูด้านข้างสัก 2 รู โดยเจาะให้สูงจากก้ นโอ่งขึ้นมาสัก 2 นิ้ว โดยขนาดรูจะอยู่ที่เส้นผ่ านศูนย์กลาง 1 – 2 นิ้ว มีจำนวน 4 รู ในทิศที่ตรงกันข้าม จะเป็นรูสำหรับการระบายน้ำนั่นเอง แต่ถ้าหากหาโอ่งมาใช้ไม่ได้ก็ปรับไปใช้เป็นท่อซีเมนต์ก็ได้เหมือนกัน รวมถึงย างรถยนต์ก็ใช้ได้ด้วยแต่จะต้องใช้ 2 วงซ้อนกันถึงจะปลูกต้นมะนาวได้

การเตรียมดินปลูก

ดินปลูกต้นมะนาวนั้นจะใช้เป็นดินผสมกับ กาบมะพร้าวสับเล็ก แกลบ จากนั้นผสมทุกอย่ างให้เข้ากัน เสร็จแล้วใส่ลงในโอ่ง แล้วกดให้แน่น ๆ จนเต็ม แล้วนำท่อ PVC มาปักลงไปตรงกลางโอ่งเลย เพื่อจะได้วางถุงพันธุ์มะนาวลงไปได้ จะช่วยทำให้ต้นมะนาวทรุดได้ง่าย โดยต้นพันธุ์นั้นวางบนท่อ PVC ต่ำกว่าปากโอ่งนิดหน่อย แล้วใส่ดินผสมกาบมะพร้าวปิดให้สนิท ด้านบนใส่ปุ๋ ยคอกปิดหน้าดินตามด้วยการรดน้ำให้ชุ่มได้เลย

การบำรุงดูแล

ในการปลูกมะนาวในโอ่งแบบนี้ไม่ต้องรดน้ำทุกวัน ให้สังเกตดูความชื้นในดินก่อน หากเริ่มแห้งค่อยรด หรือจะรดเพียง 1 ครั้ง/สัปดาห์ก็พอ ยิ่งถ้าฝนตกก็ไม่ต้องรดเลย แต่ถ้าหน้าแล้งหรือร้อนมาก น้ำแห้งเร็วก็ปรับมาเป็นการรดน้ำ 3 วัน/ครั้ง ส่วนปุ๋ ยก็ให้เพียง 1 ครั้ง/เดือน โดยใช้สูตร 16 – 16 – 16 ในปริมาณหยิบมือเดียวพอ โรยห่างจากโคนประมาณ 1 คืบ หรือโรยขอบโอ่งเลยก็ได้เหมือนกัน

วิธีบังคับมะนาวให้ติดผลนอกฤดู

ช่วงนอกฤดูนั้นหากใครมีผลผลิตได้ก็จะขายได้รายได้ดีเลยเพราะเป็นช่วงมะนาวแพง หาย าก ซึ่งมันจะมีวิธีในการบังคับให้มะนาวติดผลผลิตนอกฤดูอยู่เหมือนกัน การปลูกในโอ่งส่วนมากนั้นมะนาวจะให้ผลผลิตทั้งปีเลย แต่ถ้าในบ่อซีเมนต์อาจต้องทำการบังคับหน่อย วิธีคือไม่ต้องรดน้ำสักระยะ ปล่อยให้ใบเห ี่ยว ก็กลับมารดน้ำปกติเท่านี้ก็จะมีการแตกยอด แตกผลใหม่แล้วก็ตาม

ต้นมะนาวนั้นจะมีอายุประมาณ 3 ปี ผลผลิตจะได้ประมาณ 100 ลูก หรือถ้าได้เยอะหน่อยก็มากถึง 300 – 400 ผลเลย อยู่ที่การดูแลรัก ษาและสายพันธุ์ด้วย พอเราปลูกมะนาวไปได้ประมาณ 5 – 6 ปี ก็เริ่มจะโล๊ะต้นมะนาวได้แล้ว เพราะว่าผลผลิตเริ่มไม่ดี ต้นเริ่มโทรม ถึงเวลาที่จะต้องเตรียมการปลูกใหม่ได้แล้ว เตรียมล่วงหน้าไปประมาณ 3 – 4 เดือนได้เลย

ใครที่อย ากจะปลูกมะนาวในโอ่ง อ่านเรื่องนี้จบทำตามกันได้เลย ต้องขอบคุณไอเดียน่าสนใจนี้จากคุณพิชิต จุ้ยสุขะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ที่ได้นำไอเดียนี้มาแบ่งปันให้เกษตรกรหลายคนได้เรียนรู้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …