Home เกษตร ปลูกผักในกระบอกไม้ไผ่ดูแลง่าย โตเร็ว ผักงาม

ปลูกผักในกระบอกไม้ไผ่ดูแลง่าย โตเร็ว ผักงาม

8 second read
0
248
ปลูกผักในกระบอกไม้ไผ่ดูแลง่าย โตเร็ว ผักงาม

ปลูกผักในกระบอกไม้ไผ่ดูแลง่าย โตเร็ว ผักงาม

มีไอเดียในการปลูกผักแบบเก๋ ๆ มาฝาก ให้ทุกท่านได้นำไปปรับใช้กันดู จะทำให้บรรย ากาศของการปลูกผักสวนครัวนั้นน่าสนใจและสนุกขึ้นไปอีก และยังเหมาะกับคนที่มีพื้นที่น้อย ๆ อีกด้วย เหมือนเราจะใช้กระบอกไม้ไผ่นั้นมาเป็นกระถาง ซึ่งจะออกมาเป็นแนวตั้ง มาชมไอเดียพร้อมกันเลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ราวไม้ไผ่

2 ไม้ไผ่ลำ

3 เมล็ดผักที่ต้องการจะปลูก

การเตรียมไม้ไผ่

เอาไม้ไผ่มาเจาะให้เป็นร่อง ตามขนาดย าวที่สะดวกของแต่ละพื้นที่เลย ลองวัดดูว่าอย ากจะได้ขนาดแปลงย าวเท่าไหร่ แล้วจากนั้นนำเอาดินปลูกมาเทลงไปให้เต็มร่องได้เลย แล้วก็เอาเสาไม้ขนาดเล็ก ๆ มาปักทำเป็นเสาค้ำเอาไว้ เพื่อไม่ให้กระบอกไม้ไผ่นั้นโยกล้มได้

ขั้นตอนการปลูกผักในกระบอกไม้ไผ่

เอาเมล็ดผักที่เราจะปลูกมาแล้วโรยลงไปในกระบอกไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ก่อนนี้ หรือจะใช้วิธีการเพาะกล้าก่อน แล้วค่อยย้ ายต้นกล้ามาปลูกอีกทีก็ได้เหมือนกัน เพราะว่าจะได้เลือกต้นที่แข็งแรงสุดมาปลูกเลย ต่อไปก็รดน้ำให้ชุ่มได้เลย แล้วนำกระถางไปวางไว้ที่มีแดดส่องถึง จากนั้นรดน้ำ 2 ครั้ง/วัน เช้าเย็น แล้วเอาปุ๋ ยมาใบรุงด้วยจะทำให้ผักเขียวสวยงาม

เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจเลย ใครที่กำลังมองหาไอเดียการทำแปลงผักแบบไม่ย าก ใช้วัสดุเป็นไม้ไผ่มาทำ ไม่ต้องเปลืองต้นทุนมากด้วยและต่อให้มีพื้นที่น้อยก็ยังมีผักให้เก็บทานแบบสบาย ๆ จะปลูกแบบจริงจังหรือทำเป็นงานอดิเรกก็สนุกเหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …