Home เกษตร สอนทำฮ อ ร์ โ ม น เร่งเร่งดก ทำเก็บไว้รดต้นมะนาวช่วยให้น้ำดีผลดก

สอนทำฮ อ ร์ โ ม น เร่งเร่งดก ทำเก็บไว้รดต้นมะนาวช่วยให้น้ำดีผลดก

12 second read
0
1,328
สอนทำฮ อ ร์ โ ม น เร่งเร่งดก ทำเก็บไว้รดต้นมะนาวช่วยให้น้ำดีผลดก

สอนทำฮ อ ร์ โ ม น เร่งเร่งดก ทำเก็บไว้รดต้นมะนาวช่วยให้น้ำดีผลดก

มะนาวปลูกอย่ างไรให้ติดผลดก อาจจะมีหลายสูตรที่แนะนำ เชื่อว่าหลายคนอาจจะเจอมาหลายอย่ างแล้ว แต่อย ากจะให้ลองบำรุงด้วยฮอร์โมนตัวนี้ดู ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งสูตรที่ทำให้ด อกผลมะนาวนั้นดกเต็มต้นเลย แถมยังได้ผลที่สมบูรณ์อีกด้วย เป็นสูตรที่ใช้ดี ทำง่าย ประหยัดต้นทุนได้ดี มีขั้นตอนในการทำตามด้านล่างนี้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ข้าวเหลือ 1 ส่วน

2 น้ำเปล่า มากกว่าข้าว 1 เท่า

3 น้ำตาลทรายแดง ½ ช้อนโต๊ะ

4 ซีอิ้วดำ/ซีอิ้วหวาน ½ ช้อนโต๊ะ

5 หัวเชื้ อจุลิ นทรีย์ EM 1 ช้อนโต๊ะ

6 ขวดโหล

7 ขวดพลาสติก

ขั้นตอนในการทำ

เริ่มจากการนำข้าวที่เหลือนั้นมาผสมกับน้ำเปล่าก่อน ผสมในขวดเลยคนให้เข้ากัน โดยปริมาณของน้ำเปล่าจะต้องมากกว่าข้าว 1 เท่า จากนั้นใส่น้ำตาลทรายแดง ซีอิ้ว หัวเชื้ อจุลิ นทรีย์ลงไปแล้วผสมให้เข้ากัน ต่อด้วยปิดฝาขวดให้เรียบร้อย อย่ าลืมเหลือพื้นที่ตรงคอขวดโหลไว้ด้วยประมาณ ¼ เพื่อให้มีช่องสำหรับก๊าสภายใน วางหมั กเอาไว้แบบนั้น 7 วัน ในที่ร่มไม่เจอแสงเลย พอครบแล้วเทเอาแต่น้ำใส่ในขวดพลาสติกแล้วนำไปใช้งานได้ ส่วนกากก็นำไปฝังดินให้กลายเป็นปุ๋ ยได้เมื่อย่อยสลาย

การนำไปใช้งาน

หลังจากที่ได้น้ำฮอร์โมนห มักเศษข้าวมาแล้ว ให้นำมาปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะแล้วผสมกับน้ำเปล่า 10 ลิตร แล้วนำไปราดรดที่ต้นไม้ได้เลยทุก 7 วัน เป็นการบำรุงทั้งต้นไม้และบำรุงดินไปพร้อมกัน

สำหรับสูตรฮอร์โมนหมั กเศษข้าวเหลือนี้หลังจากทำเสร็จแล้ว หากใช้ไม่หมดสามารถเก็บไว้ใช้ได้นานถึง 5 – 6 เดือน เป็นอีกหนึ่งสูตรที่อย ากจะแนะนำให้ทุกท่านทำใช้ นำไปใช้กับนาข้าวก็ยังทำให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น บำรุงต้นมะนาวก็ได้ผลผลิตดีและแน่นอนว่าใช้กับพืชชนิดอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …