Home เกษตร บังคับมะม่วงให้ติดผลตามจุดที่ต้องการ

บังคับมะม่วงให้ติดผลตามจุดที่ต้องการ

12 second read
0
104
บังคับมะม่วงให้ติดผลตามจุดที่ต้องการ

บังคับมะม่วงให้ติดผลตามจุดที่ต้องการ

มะม่วงได้รับความนิยมทานอยู่เสมอมาทุกยุคทุกสมัย ยิ่งถ้าเป็นตอนนี้ข้าวเหนียวมะม่วงกำลังผลักดันให้ตลาดมะม่วงนั้นไปได้อย่ างสวยงามเลย สำหรับเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงแล้วอย ากจะให้ติดผลผลิตตามจุดที่ต้องการ เรามีวิธีในการทำมาฝาก ซึ่งสามารถนำไปทำใช้ตามกันได้แบบง่ายมาก เรียกว่าเป็นการบังคับมะม่วงนั่นเอง

ขั้นตอนการทำ

สังเกตดูว่ามะม่วงติดใบอ่อนมาใหม่ไหม ใบอ่อนแผ่กางออกมาก็ให้ใช้มือเด็ดออกไปเลย เด็ดจนหมด จากนั้นก็เอาปุ๋ ยบำรุงทางใบมาใช้ เป็นสูตรสะสมตาดอ ก ใช้ 1 – 2 รอบให้ห่างกัน 5 – 7 วัน/ครั้ง แล้วก็งดการให้น้ำในพักนี้ทางราก ก็คือไม่ต้องรด พอสะสมตาดอ กจนครบแล้ว ก็เปิดตาดอ กด้วยฮอร์โมนไข่กับปุ๋ ย 13 – 0 – 46 กับไธโอยูเรีย ให้ประมาณ 2 – 3 รอบ โดยให้ 5 – 7 วัน/ครั้ง ต้นมะม่วงจะพัฒนาตาขึ้นมาที่ใหม่ที่ใต้เปลือกโคนกิ่งเพราะเราเด็ดตาตุ่มที่ปลายยอดออกไปแล้วนั่นเอง

มะม่วงนั้นจะติดผลที่โคนใบปลายกิ่ง หากเราบำรุงได้ดีจะทำให้ดอ กและผลนั้นออกมาแข็งแรง แล้วปรับ C/N เรโซ ไม่เสร็จ ก็คือเรโซแล้ว N มากกว่า C พอเปิดตาดอ กออกมามะม่วงก็จะเป็นใบอ่อนแทนดอ ก ผลจากการให้อาหารกลุ่มสร้าง C ที่แนะนำจะสร้างตาดอ ก ทำให้มะม่วงติดออกมาเป็นผลอ่อนนั่นเอง

สำหรับใครที่ปลูกมะม่วงอยู่แล้วอย ากจะหาไอเดียดี ๆ มาช่วยในการเพิ่มผลผลิตมะม่วงให้ดียิ่งขึ้นและยังทำให้สะดวกในเวลาเก็บเกี่ยวอีกด้วย ก็ลองใช้วิธีการบังคับตามที่แนะนำนี้ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …