Home เกษตร การปลูกอะโวคาโดให้ต้นโตไว พร้อมวิธีตัดแต่งกิ่งเพื่อพุ่มสวยงาม

การปลูกอะโวคาโดให้ต้นโตไว พร้อมวิธีตัดแต่งกิ่งเพื่อพุ่มสวยงาม

11 second read
0
493
การปลูกอะโวคาโดให้ต้นโตไว พร้อมวิธีตัดแต่งกิ่งเพื่อพุ่มสวยงาม

การปลูกอะโวคาโดให้ต้นโตไว พร้อมวิธีตัดแต่งกิ่งเพื่อพุ่มสวยงาม

มาปลูกต้นอะโวคาโดเอาไว้เก็บทานเองกันเถอะ สำหรับใครที่ชอบทานอะโวคาโดบอกเลยว่าอย่ าพลาด เป็นผลไม้ที่น่าปลูกมาก แถมยังขายได้ราคาดีอีกด้วย สายคนรักสุขภาพนิยมทานกันนำไปทำเป็นได้ทั้งของคาวของหวาน ทานกันสด ๆ ก็อร่อย ปกติแล้วถ้าปลูกนั้นจะไม่ค่อยตัดแต่งกิ่งเท่าไหร่จะปล่อยไปเลยแต่ว่าการตัดแต่งก็ดีช่วยให้เก็บผลผลิตได้สะดวกมากขึ้น มาติดตามวิธีในการปลูกพร้อมกันด้านล่างนี้

การเตรียมดินปลูกอะโวคาโด

ต้นกล้าพันธุ์ต้องเตรียมให้พร้อมเป็นต้นที่มีความแข็งแรงที่สุด ขนาดเหมาะสม แล้วเตรียมหลุมปลูกให้พร้อมเวลาปลูกนำต้นลงหลุมเลย ไว้รอยต่อกิ่งให้อยู่เหนือระดับดินแล้วกลบโคนได้เลย จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มหาวัสดุมาช่วยคลุมดินเป็นการรัก ษาความชื้น พร้อมกันนั้นหาไม้หลักมาปักและยึดไว้ป้องกันไม่ให้โยกล้มได้ง่าย อะโวคาโดต้องการน้ำ ในช่วงแรก ๆ นั้นอาจจะให้ 3 – 4 วัน/ครั้ง ครั้งละ 20 – 40 ลิตรเลย ในช่วง 1 เดือนแรกของการปลูก แต่ถ้าฝนทิ้งช่วงอาจปรับการให้เป็นระยะถี่กว่านี้ได้ แต่ถ้าเป็นหน้าร้อนต้องเพิ่มปริมาณน้ำเป็น 40 – 60 ลิตร/ต้นถึงจะเพียงพอ

การให้น้ำและปุ๋ ย

สำหรับการใส่ปุ๋ ยนั้นหลังจากปลูกได้ 1 เดือน ก็ใช้ปุ๋ ยไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแตสเซียม โดยใส่ในอัตรา 3 : 1 : 1 แล้วก็ใช้ปุ๋ ยสูตร 15 – 15 – 15 ผสมกับยูเรีย 46 – 0 – 0 ในอัตราส่วน 1 : 1 แล้วคลุกให้เข้ากัน แบ่งใส่ต้นละ 200 กรัม แบ่งใส่ 3 ครั้ง/ปี ทุก 3 เดือน ส่วนปีที่ 2 ก็ใส่ปุ๋ ยผสมดังกล่าวแต่เพิ่มอัตราเป็น 300 กรัม แล้วแบ่งใส่ 4 ครั้ง/ปี พออายุได้ 3 ปี ก็เริ่มจะมีผลผลิตมาให้เก็บแล้ว ซึ่งปริมาณการใส่ปุ๋ ยนั้นจะเพิ่มขึ้นไปอีก แล้วก็ปรับมาใช้สูตรปุ๋ ยดังนี้เลย

ในระยะของต้นที่ 3 แล้วก็ใส่ปุ๋ ยเหมือนกับปีที่ 2 เลย แต่ว่าปริมาณปุ๋ ยนั้นจะเพิ่มมาเป็น 400 กรัม/ต้น ใส่ 2 ครั้งคือช่วงต้นฝนกับกลางหน้าฝน พอเริ่มเข้าเดือนตุลาคมก็เปลี่ยนมาเป็นฟอสฟอรัส โพแตสเซียมก็ได้ อย่ างเช่น 8 – 24 – 24 หรือจะเป็น 9 – 24 – 24 ก็ได้สำหรับดินร่วนปนทราย แต่ถ้าเป็นดินเหนียวนั้นจะใช้เป็นสูตร 12 – 24 – 12 ในอัตรา 500 กรัม/ต้น จะบำรุงให้อะโวคาโดนั้นติดผลได้ดี โดยใส่ในอัตราส่วน 3 : 1 : 1 เพื่อให้ผลสมบูรณ์ หรือจะเพิ่มเป็นยูเรียผสมกับสูตร 15 – 15 – 15 ในอัตราส่วน 1 : 1 เพิ่มเป็น 500 กรัม/ต้น ซึ่งในปีถัดไปก็วัดจากระยะโคนต้นไปยังรอบทรงพุ่มได้เลย แล้วจะทำให้คำนวณปริมาณการให้ปุ๋ ยได้

ต่อไปการให้น้ำนั้นจะต้องให้อย่ างสม่ำเสมอ เพื่อบำรุงให้ต้นมีความแข็งแรง สมบูรณ์ ถ้าจะให้ดีก็ควรจะปลูกใกล้กับแหล่งน้ำ สำหรับต้นที่ปลูกใหม่ ๆ จะขาดไม่ได้เลย น้ำจะต้องได้อย่ างน้อย 15 ลิตร/ต้น แต่ถ้าหากให้แบบวันเว้นวันก็ให้เป็นปริมาณ 30 ลิตร/วันได้เลย และยิ่งต้นโตขึ้นปริมาณน้ำก็ให้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

การตัดแต่งทรงต้นอะโวคาโดและการเก็บเกี่ยว

ถ้าหากไม่ได้ต้องการจะให้เป็นพุ่มเพื่อเก็บง่ายก็ปล่อยเลย อะโวคาโดนั้นไม่มีความจำเป็นจะต้องตัดแต่งทรงพุ่มแต่อย่ างใด แต่ถ้าอย ากเก็บง่าย ๆ ก็แต่งได้เลย ตัดแต่งเพียงเล็กน้อยก็พอ เอาให้ได้เป็นทรงพุ่มตามที่ต้องการได้ ส่วนการเก็บผลนั้น ก็ให้ลองเก็บมาจากต้นสัก 8 ลูกแล้วผ่ าออกมาดูเลย ถ้ามีเยื่อหุ้มเมล็ดเป็นสีน้ำตาลทั้งหมดก็แปลว่าพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยวแล้วนั่นเอง แล้วก็ให้เก็บแบบติดขั้วมาด้วยจะทำให้เก็บรัก ษาได้นาน

สำหรับขั้นตอนในการปลูกอะโวคาโดนั้นก็มีเพียงเท่านี้ และในการตัดแต่งทรงต้นนั้นก็ตามแต่สะดวกได้เลยอย ากจะตัดแต่งหรือไม่ก็ได้ หากน้ำถึงปุ๋ ยดีนั้นยังไงก็มีผลผลิตมาให้ได้เก็บเกี่ยวอย่ างแน่นอน เป็นผลไม้ที่เราไม่ค่อยเห็นปลูกตามบ้านเรือนแต่จริง ๆ เราก็สามารถปลูกได้ ถ้าสนใจก็ลองลงมือกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …