Home เกษตร ข้อดีของการปลูกแบบใช้พลาสติกคลุมดิน หลายคนไม่ค่อยรู้

ข้อดีของการปลูกแบบใช้พลาสติกคลุมดิน หลายคนไม่ค่อยรู้

8 second read
0
335
ข้อดีของการปลูกแบบใช้พลาสติกคลุมดิน หลายคนไม่ค่อยรู้

ข้อดีของการปลูกแบบใช้พลาสติกคลุมดิน หลายคนไม่ค่อยรู้

สังเกตเวลาเห็นแปลงพืชพรรณในพื้นที่บางสวนนั้นจะมีการปลูกแบบคลุมพลาสติกเอาไว้ ซึ่งมันมีข้อดีอยู่แล้วเกษตรกรถึงเลือกใช้วิธีนี้ นั่นคือการคลุมเพื่อป้องกันไม่ให้วัชพืชขึ้นมาแย่งอาหารของพืชของเรา ทำให้เติบโตได้อย่ างเต็มที่ หากคุณจะปลูกพืชบางอย่ างลองศึกษาการใช้งานพลาสติกคลุมดินลองดูอาจจะช่วยเบาแรงได้หลายอย่ างเลย

ประโยชน์ของพลาสติกคลุมดิน

การใช้พลาสติกมาคลุมดินนั้นจะเป็นอีกหนึ่งอย่ างที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิในดินได้ดี ทำให้ไม่อบอ้าวหรือเย็นจนเกินไป เรียกว่าช่วยป้องกันหน้าดินจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เวลาฝนตกก็ช่วยลดแรงกระแทกของน้ำฝนได้อีกด้วย แถมยังซึมได้ดี ส่วนเรื่องของวัชพืชนั้นไม่ต้องกังวลเลยคลุมแบบนั้นแสงส่องเข้าไม่ถึงพื้นดินวัชพืชก็ไม่โต ไม่ต้องเสียค่าแรงงานในการจัดการเรื่องนี้

ในการใช้งานพลาสติกคลุมดินนั้นมันจะมีอยู่ 2 ด้าน ซึ่งก็เป็นด้านสีดำกับสีน้ำเงิน ตอนจะปูให้เอาสีน้ำเงินขึ้นมาด้านบน ดำลงล่าง จะเป็นการใช้ที่ถูกหลัก เพราะว่าด้านน้ำเงินเคลือบส ารป้องกันแสงแดดแล้ว มันสะท้อนแสงและช่วยลดความร้อนได้ ศัตรูพืชก็ไม่มากวน ฉะนั้นก่อนจะปูพลาสติกคลุมดินให้ดูสีดูด้านให้ถูกต้อง

ประเภทผักที่เหมาะกับการใช้พลาสติก

บางชนิดก็ไม่เหมาะที่จะใช้พลาสติกคลุมดิน เพราะไม้บางตัวต้องการให้แสงสาดรากด้วย สำหรับพืชที่เหมาะจะใช้กับพลาสติกนั้นจะมีดังนี้ พืชพลังงานอย่ างปาล์มน้ำมัน ผลไม้ประเภทแตง แตงโม แตงไท ย สตอเบอรี่ รวมไปถึงผักต่าง ๆ เช่น แตงกวา ถั่วฝักย าว มะเขือเทศ พริก มะนาว ผักกาด และ มะกรูด เป็นต้น ดอ กไม้ก็มีบ้างจะเป็นพวกดาวเรือง เบญจมาศ เป็นต้น

นอกจากที่กล่าวมาแล้วยังมีอีกหลายประเภทที่สามารถใช้พลาสติกคลุมแปลงได้ ในการใช้งานพลาสติกนั้นจะมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 เดือน – 1 ปี เลย อยู่ที่การใช้งานและคุณภาพของพลาสติกคลุมที่เลือกใช้ สำคัญเลยคือควรศึกษารายละเอียดการปลูกพืชให้ดีว่าพืชที่จะปลูกนั้นใช้พลาสติกคลุมได้หรือไม่และคลุมให้ถูกด้านจะทำให้ดีต่อต้นพืช

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …