Home เกษตร การทำขนุนให้ติดผลดกที่โคนต้น เก็บง่าย ผลสมบูรณ์

การทำขนุนให้ติดผลดกที่โคนต้น เก็บง่าย ผลสมบูรณ์

8 second read
0
991
การทำขนุนให้ติดผลดกที่โคนต้น เก็บง่าย ผลสมบูรณ์

การทำขนุนให้ติดผลดกที่โคนต้น เก็บง่าย ผลสมบูรณ์

ต้นขนุนนั้นปกติก็เป็นไม้ผลยืนต้นสูงใหญ่ ยิ่งอายุเยอะต้นยิ่งใหญ่บางครั้งผลก็ติดอยู่ตรงตำแหน่งที่ค่อนข้างสูง ทำให้เวลาเก็บเกี่ยวนั้นไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ วันนี้มีไอเดียในการทำให้ขนุนติดผลในบริเวณแถวโคนต้น รับรองว่าทำตามได้อย่ างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นขนุนสายพันธุ์ไหนก็ทำแบบนี้ได้หมดเลย

ขั้นตอนการทำ

ต้นขนุนที่จะทำการบังคับให้ออกผลโคนต้นได้นั้นจะต้องมีอายุอย่ างน้อยสัก 1 ปี ต่อไปก็ให้เอามีดมาสับที่ต้นให้ลึก 0.5 – 1 เซนติเมตร โดยสับสูงขึ้นมาจากโคนนั้นไม่เกิน 1 เมตร ซึ่งลูกขนุนจะติดออกมาตรงตำแหน่งที่เราสับไว้นั่นเอง

ในต้นขนุน 1 ต้น เราจะสับได้ประมาณ 3 – 4 จุด รอบต้นได้เลย และไม่ควรจะสับเยอะไปเพราะอาจเกิดความเสียหายแก่ต้นขนุนได้ หลังจากสับเสร็จแล้วก็บำรุงต้นด้วยปุ๋ ยคอกหรือจะใช้เป็น 16 – 16 – 16 ก็ได้เหมือนกัน โดยโรยให้รอบโคนต้นเลย และอย่ าชิดโคนมากเกินไป และควรจะให้ปุ๋ ยเพียง 1 ครั้ง/เดือนก็เพียงพอ พอผ่ านไปสัก 2 – 3 เดือน เราจะเห็นว่ามีลูกขนุนเกิดขึ้นจุดที่เราสับแล้ว พอผลเริ่มใหญ่ก็หาอิฐหรือแผ่นไม้มารอง อย่ าให้โดนดินเพราะอาจทำให้เน่าได้ง่าย

การสับต้นขนุนแบบนี้เป็นเหมือนการแกล้งนั่นเอง เหมือนว่าต้นได้รับความเสียหายหรือมีแผ ล ต้นจะเร่งการออกดอ กและผลออกมาเพราะกลัวว่าต้นจะไม่รอด พอเราสับต้นก็เป็นการตัดท่อลำเลียงอาหารที่จะไปเลี้ยงยอดและใบมากไป ใครมีต้นขนุนแล้วอย ากจะลองบังคับให้ติดผลตามจุดที่ต้องการบ้างลองนำวิธีนี้ไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …