Home เกษตร เคล็ดลับการปรุงดินให้พร้อมปลูก พร้อมไ ล่ ศั ต รู พื ชกินใบ

เคล็ดลับการปรุงดินให้พร้อมปลูก พร้อมไ ล่ ศั ต รู พื ชกินใบ

12 second read
0
706
เคล็ดลับการปรุงดินให้พร้อมปลูก พร้อมไ ล่ ศั ต รู พื ชกินใบ

เคล็ดลับการปรุงดินให้พร้อมปลูก พร้อมไ ล่ ศั ต รู พื ชกินใบ

ดินปลูกนั้นสำคัญมาก ๆ เวลาจะปลูกต้นอะไรก็ตาม หากดินไม่ดีมันก็ย ากที่จะเติบโต แม้ว่าจะได้ต้นพันธุ์ที่สมบูรณ์แค่ไหนก็ตาม เรามีเคล็ดลับในการปรุงดินพร้อมปลูกมาแนะนำแล้วยังไล่ศัตรูพืชกินใบได้อีกด้วย โดยหลัก ๆ ของงานนี้เลยคือเบกกิ้งโซดานั่นเอง หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป มาดูกันว่าทำอย่ างไร

ในเบกกิ้งโซดานั้นมีสา รที่จะช่วยในการปรับสภาพดินให้ค่า pH นั้นเป็นกลาง หรือความเป็นกรด ด่างที่พอดีนั่นเอง แล้วทำให้ดินนั้นพร้อมสำหรับการปลูกมากขึ้น แล้วยังช่วยจัดการกับเชื้ อราในดินได้ จัดการกับโ ร คใบหงิก ใบเหลืองอีกด้วย แถมศัตรูพืชกินใบยังโดนจัดการได้อีกด้วย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำเปล่าสะอาด

ขั้นตอนการทำ

เอาเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำเปล่า 600 มิลลิลิตร จากนั้นกรอกใส่ขวด ทำการเขย่ า ๆ ให้เข้ากัน

ยังมีอีกหลายวิธีอาจจะใช้เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 250 มิลลิลิตร แล้วใส่ขวดสเปรย์นำไปฉีดบำรุงใบหรือจะใช้เบกกิ้งโซดาที่ยังเป็นผงนั้นโรยลงไปที่โคนต้นเลยก็ได้ แล้วพรวนดินกลบ รดน้ำให้ชุ่ม ก็เป็นการบำรุงดินเหมือนกัน

วิธีจัดการกับศัตรูพืช

ศัตรูพืชจัดการได้โดยการเอาเบกกิ้งโซดามาปริมาณ 250 มิลลิลิตรมาผสมเข้ากับน้ำส้มสายชู 250 มิลลิลิตร แล้วนำไปราดลงไปที่รังหรือที่โคนต้นไม้ของเราได้เลย ราดไปตามใต้ใบด้วยยิ่งดีจะทำให้ศัตรูพืชไม่มาก่อกวน

สำหรับสูตรนี้ก็ใช้ได้ดีพอสมควรเลย ถ้าอย ากจะปรุงดินให้ดีไม่มีวัชพืชมากวนลองไปหาเบกกิ้งโซดามาใช้กันได้เลย มีทั้งแบบกระปุก แบบห่อ สะดวกแบบไหนก็หามาได้ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อประโยชน์อย่ างอื่นได้อีกเพียบเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …