Home เกษตร 2 วิธีแก้ปัญหารากโคนเน่าที่ทำง่ายได้ผลดี

2 วิธีแก้ปัญหารากโคนเน่าที่ทำง่ายได้ผลดี

16 second read
0
132
2 วิธีแก้ปัญหารากโคนเน่าที่ทำง่ายได้ผลดี

2 วิธีแก้ปัญหารากโคนเน่าที่ทำง่ายได้ผลดี

ปัญหาของต้นไม้รากเน่า โคนเน่านั้นพบได้บ่อย เกิดขึ้นได้ง่ายกับต้นไม้แทบทุกชนิด เมื่อมันเน่าไปแล้วก็แทบจะเอากลับคืนมาย ากมาก ๆ วันนี้เราจะมาแช ร์วิธีในการป้องกันและจัดการกับปัญหานี้กัน โดยเราจะมีมาให้เลือกทั้งหมด 2 วิธี มาดูกันว่าแต่ละวิธีนั้นมีอะไรบ้าง

วิธีขูดเปลือกทาแป้ง

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ปูนแดง

2 ตะขอ

3 ไตรโคเดอร์มา

4 กำมะถัน

5 น้ำสะอาด

ขั้นตอนการทำ

เอาตะขอมาขูดเปลือกต้นออกไป โดยให้ขูดจนถึงเนื้อเยื่อภายในเลย จากนั้นเอาปูนแดงผสมกำมะถันในอัตราส่วน 1 : 1 เท่า ๆ กันแล้วใส่น้อยนิดหน่อย คนผสมต่อ เราจะได้เป็นเนื้อข้น ๆ หนืด ๆ คล้ายกับแป้งเลย เสร็จแล้วนำไปทาตรงที่เราขูดเอาไว้ก่อนนี้ จะช่วยลดการเน่าของรากโคนต้นได้ แล้วก็ให้ขุดดินรอบโคนต้นจนเห็นรากด้านในแล้วรดด้วยไตรโคเดอร์ม่าผสมน้ำละลายให้เข้ากันดีแล้วราดลงไปเลย

วิธีลดรากโคนเน่าด้วยน้ำปูนใส

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ปูนแดง

2 ภาชนะผสม

3 น้ำเปล่า

ขั้นตอนการทำ

เอาปูนแดงมาผสมกับน้ำเปล่า 5 ลิตร ปูนแดงใช้แค่ 3 ช้อนโต๊ะ คนจนกว่าจะละลายเข้ากับน้ำ จากนั้นวางทิ้งไว้ 15 – 20 นาที เพื่อรอให้ปูนแดงนั้นตกตะกอน แล้วเราจะได้เป็นน้ำปูนใสแยกชั้นชัดเจนเลย เราจะใช้แค่น้ำใส ๆ เท่านั้น เวลานำไปใช้ก็เอาน้ำปูนใสไปรดที่โคนต้นได้เลย ใช้ได้กับต้นไม้พืชผักทุกชนิด

เป็นสูตรง่าย ๆ ที่ช่วยลดการเกิดโ รครากเน่า โคนเน่าได้ดีในระดับหนึ่งเลย เกษตรกรหลายคนก็เลือกใช้วิธีนี้เหมือนกัน แถมยังลดการก่อกวนของตัวด้วงที่จะมาเจาะอีกด้วย ใครที่ปลูกต้นอะไรอยู่อย ากจะดูแลต้นไม้ให้ป ล อ ดภั ย ก็ เอาทั้ง 2 วิธีนี้ไปทำใช้กันได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …