Home เกษตร การปลูกถั่วฝักยาวแบบไร้ค้างลอยฟ้า บนพื้นที่จำกัด ศั ต รู พื ชน้อย

การปลูกถั่วฝักยาวแบบไร้ค้างลอยฟ้า บนพื้นที่จำกัด ศั ต รู พื ชน้อย

18 second read
0
295
การปลูกถั่วฝักยาวแบบไร้ค้างลอยฟ้า บนพื้นที่จำกัด ศั ต รู พื ชน้อย

การปลูกถั่วฝักยาวแบบไร้ค้างลอยฟ้า บนพื้นที่จำกัด ศั ต รู พื ชน้อย

ถั่วฝักย า วนั้นปลูกได้หลายแบบมาก ๆ เป็นพืชไม้เลื้อยที่เวลาติดฝักแล้วจะห้อยลงมาย าว ๆ เลย ปกติเวลาปลูกก็จะทำแปลงแล้วทำค้างให้เลื้อยได้ แต่ครั้งนี้เราจะมาแช ร์วิธีการปลูกแบบไร้ค้าง เรียกว่า “ปลูกถั่วฝักย าวลอยฟ้า” นั่นเอง ซึ่งให้ผลผลิตดีเหมือนกัน ไม่ต้องกังวลเรื่องวัชพืชที่จะมาก่อกวนอีกด้วย มาดูวิธีในการปลูกกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดพันธุ์ / ต้นกล้าถั่วฝักย าว

2 ดินร่วนปนทราย

3 ขุยมะพร้าว

4 ปุ๋ ยคอก

5 กระถางปลูก

6 ลวด

7 ไม้ไผ่ / ท่อ PVC

ขั้นตอนในการปลูก

อย่ างแรกเลยให้เตรียมดินปลูกโดยเอาดินร่วนปนทรายผสมขุยมะพร้าว ปุ๋ ยคอกแล้วคลุกผสมให้เข้ากันก่อน แล้วเอากระถางมา รองก้นด้วยขุยมะพร้าวและดินปลูกใส่ลงไปให้เต็มกระถางได้เลย

ต่อไปก็เอาต้นกล้ามาปลูกลงไปเลย โดยให้ปลูก 1 – 2 ต้น / กระถาง จากนั้นหารวมแขวนมาจะใช้ไม้ไผ่หรือท่อ PVC หรืออย่ างอื่นแทนก็ได้แล้วแต่สะดวก ใช้แขวนกระถางได้ก็พอ เสร็จแล้วก็เอากระถางมาเจาะรูแล้วสอดลวดห้อยเข้าไป 4 มุม แล้วไปคล้องที่ราวแขวนได้เลย ให้กระถางลอยสูงจากพื้นประมาณ 10 เซนติเมตรไม่ต่ำกว่านี้

ช่วง 15 – 20 วันแรกของการปลูกนั้นจะเริ่มมีใบจริงออกมา 4 – 5 ใบ แล้วถั่วจะเริ่มเลื้อยหาที่เกาะ เราก็ค่อย ๆ จับยอดนั้นพันไปกับลวดแขวนได้เลยโดยไม่ต้องทำค้างให้ใหม่ พันไปแบบทวนเข็มนาฬิกา หลังจากที่ถั่วโตได้ประมาณ 1 เมตร ก็ให้เด็ดยอดออก เพื่อเป็นการทำให้แตกยอดใหม่เพิ่ม 1 ต้นจะมีประมาณ 3 – 4 ยอดกำลังดีไม่ควรมียอดเยอะไป จากนั้นประมาณ 40 – 60 วัน ก็มีฝักถั่วออกมาแล้ว ทยอยเก็บมาทานได้เลย หากมีวัชพืชขึ้นกระถางก็ถอนออกง่าย และรดน้ำสม่ำเสมอทุกวัน ให้ ปุ๋ ยคอก 1 ครั้ง/เดือน โรยให้บาง ๆ ก็พอ

ปลูกถั่วฝักย าวลอยฟ้าดีอย่ างไร

1 ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำท่วม น้ำขัง ฝนตก น้ำก็ระบายได้ดี

2 ไม่ต้องทำค้าง ถั่วเลื้อยไปตามลวดแขวนและราวแขวนได้เอง

3 หาวัสดุปลูกได้ง่าย

4 วัชพืชไม่ค่อยมี ศัตรูพืชไม่ค่อยกวน โร คพืชน้อย

5 มีพื้นที่น้อยก็ปลูกได้

สำหรับเทคนิคนี้ก็ปลูกแบบปกติเลยแค่เอามาใส่กระถางแขวนยกขึ้นให้พ้นจากพื้นเท่านั้นเอง เรื่องการดูแลก็ปกติเลยอย่ าให้ขาดน้ำและใส่ปุ๋ ยให้พอดี เท่านี้ถั่วฝักย าวก็โตสวยงามแล้ว ใช้เวลาไม่นานก็มีถั่วให้เก็บมาประกอบอาหาร

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …