Home เกษตร ยางรถยนต์เก่าอย่าทิ้ง เอามาปลูกข่า เหง้าสวย ปลูกครั้งเดียวขุดกินได้ตลอ ดปี

ยางรถยนต์เก่าอย่าทิ้ง เอามาปลูกข่า เหง้าสวย ปลูกครั้งเดียวขุดกินได้ตลอ ดปี

14 second read
0
123
ยางรถยนต์เก่าอย่าทิ้ง เอามาปลูกข่า เหง้าสวย ปลูกครั้งเดียวขุดกินได้ตลอ ดปี

ยางรถยนต์เก่าอย่าทิ้ง เอามาปลูกข่า เหง้าสวย ปลูกครั้งเดียวขุดกินได้ตลอ ดปี

ปลูกข่านั้นปกติก็ขุดหลุมปลูกได้เลย สำหรับคนที่พื้นที่เยอะก็ทำได้สบาย ๆ แต่คนพื้นที่น้อยไม่สะดวกที่จะขุดทำให้การทำเกษตรเป็นเรื่องย าก วันนี้มา แ ช ร์ ไอเดียการปลูกข่าในย างรถยนต์เก่า ซึ่งมีดีหลายอย่ างมาก ทั้งยังทำให้เหง้าข่าของเรามีขนาดใหญ่ สวยงาม จะปลูกทานปลูกขายก็ได้หมด ใครที่มีย างเก่าอยู่เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์กันเถอะ ทำอย่ างไรติดตามได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ต้นพันธุ์ข่า

2 ย างรถยนต์เก่า

3 น้ำย าเร่งราก

4 ขุยมะพร้าว

5 ปุ๋ ยสูตร 46 – 0 – 0

6 ปุ๋ ยสูตร 0 – 0 – 60

7 ดินปลูก

ขั้นตอนการทำ

เอาย างรถยนต์เก่ามากรีดด้านบนออกไปเพื่อให้ได้ลักษณะเหมือนกระถาง แล้วเอาไม้มาขัด ร อ ง ก้ น เพื่อป้องกันไม่ให้ดินร่วงลงไป

ต่อไปนำดินร่วนผสมขุยมะพร้าวแล้วใส่ลงในกระถางย างรถยนต์เก่าเลย แล้วไปคัดพันธุ์ต้นข่าเตรียมไว้ซึ่งจะใช้ข่าอายุ 1.6 ปี ล้างทำความสะอาด ตัดรากออกนิดหน่อย แล้วแช่ในน้ำย าเร่งรากสัก 15 – 30 นาที ครบแล้วนำลงไปปลูกในย างรถยนต์ได้ โดยก่อนวางให้ดูว่าข่าจะแท งออกมาทางด้านไหนหันให้เหมาะสมอย่ าให้ออกมาชนกัน

พอวางข่าลงปลูกแล้วกลบดินให้เรียบร้อย รดน้ำให้ชุ่มและไม่ต้องรดทุกวัน อาจจะรดเป็นวันที่ 1 กับ 16 ก็พอ 2 – 3 สัปดาห์รดสักครั้ง พอปลูกไปช่วง 1 – 4 เดือน บำรุงด้วยปุ๋ ย 46 – 0 – 0 พอเข้าอายุ 5 – 7 เดือน ก็บำรุงด้วยสูตร 0 – 0 – 60 จะทำให้ข่าเจริญเติบโตได้ดี เหง้าใหญ่ มีให้เก็บเกี่ยวได้ตลอด

เคล็ดลับง่าย ๆ เพียงเท่านี้เอง สำหรับการปลูกข่าในย างรถยนต์เก่า มันดีตรงที่ส ารอาหารที่ให้ไม่ไปไหนและข่าก็หากินได้ง่ายในระยะของกระถางล้อนั่นเอง ทำให้ได้เหง้าที่ใหญ่สวยงามและสมบูรณ์พอสมควร

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …