Home เกษตร เพาะโหระพาด้วยเมล็ด เทคนิคง่ายๆแตกยอด แตกใบเยอะเก็บได้นาน

เพาะโหระพาด้วยเมล็ด เทคนิคง่ายๆแตกยอด แตกใบเยอะเก็บได้นาน

11 second read
0
509
เพาะโหระพาด้วยเมล็ด เทคนิคง่ายๆแตกยอด แตกใบเยอะเก็บได้นาน

เพาะโหระพาด้วยเมล็ด เทคนิคง่ายๆแตกยอด แตกใบเยอะเก็บได้นาน

โหระพานั้นปกติเราปลูกด้วยการปักชำกิ่งก็ติดง่าย รอดง่ายเหมือนกัน แต่ไหน ๆ ถ้ามีเมล็ดแล้วก็เอามาเพาะได้อีก เป็นผักสวนครัวยอดนิยมควรมีปลูกเอาไว้รอบรั้วบ้านเลย เนื่องจากใช้ประกอบอาหารได้หลากหลาย ทานเป็นผักสดเครื่องเคียงก็เหมาะ เรามีเทคนิคในการปลูกโหระพาแบบง่าย ๆ ด้วยการเพาะเมล็ดมาฝาก มาติดตามได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดโหระพา

2 ดินปลูก

3 ปุ๋ ยคอก

4 ขุยมะพร้าว

5 น้ำสะอาด

การเพาะเมล็ดโหระพา

อย่ างแรกเลยเอาเมล็ดกะเพราไปบ่มด้วยกล่องที่มีฝาปิด เอากระดาษทิชชู่มาแล้วโรยเมล็ดโหระพาลงไปกระจาย ๆ อย่ าให้ซ้อนกัน แล้วพรมน้ำให้ชุ่ม แล้วปิดฝากล่องไว้นำไปแช่ในตู้เย็น 1 คืน จากนั้นเอากล่องออกมาวางไว้ในอุณหภูมิห้อง 2 – 3 วัน จะเห็นว่ามีรากงอกออกมาแล้ว ต้นอ่อนกำลังเกิดขึ้น

ขั้นต่อไปเราก็เตรียมดินปลูกโดยการใช้ดิน 3 ส่วน ขุยมะพร้าว 2 ส่วน ปุ๋ ยคอก 1 ส่วน เสร็จแล้วคลุกผสมให้เข้ากันเลย แล้วนำไปเทใส่ในกระถาง ต่อไปเอาต้นอ่อนที่กำลังงอกนั้นมาโรยลงเบา ๆ แล้วรดน้ำให้ชุ่ม ๆ เลย วางกระถางไว้ในที่ร่ม 10 – 15 วัน พอครบแล้วคัดเอาต้นที่สมบูรณ์ไว้เพียง 2 – 3 ต้น พอปลูกครบ 30 วัน ก็เด็ดมาประกอบอาหารได้เลย หากต้องการให้แตกยอด แตกใบได้นานขึ้นควรเด็ดทุก 10 – 15 วัน ยิ่งกินบ่อย เด็ดบ่อย ยิ่งแตกเยอะ

โหระพานั้นยิ่งเด็ดยิ่งแตก ยิ่งเยอะ ยิ่งพุ่มหนา เก็บได้นาน อย่ าปล่อยให้ต้นโทรม อย่ าปล่อยให้ติดดอ กเพราะถ้าปล่อยไว้จนต้นแก่โทรมก็จะทำให้ลาโลกไปจนต้องได้ปลูกใหม่ แต่การเด็ดบ่อย ๆ นั้นเหมือนการทำให้ต้นโหระพาแตกสาวใหม่ได้เรื่อย ๆ นั่นเอง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …