Home เกษตร ปลูกชมพู่ไว้ทานเองที่บ้าน แค่แต่งกิ่งบ่อยๆ ผลดกมากกว่าเดิม

ปลูกชมพู่ไว้ทานเองที่บ้าน แค่แต่งกิ่งบ่อยๆ ผลดกมากกว่าเดิม

14 second read
0
361
ปลูกชมพู่ไว้ทานเองที่บ้าน แค่แต่งกิ่งบ่อยๆ ผลดกมากกว่าเดิม

ปลูกชมพู่ไว้ทานเองที่บ้าน แค่แต่งกิ่งบ่อยๆ ผลดกมากกว่าเดิม

ชมพู่เป็นผลไม้ยอดนิยม รสอร่อย กรอบ หวานฉ่ำ หลายคนโปรดปรานผลไม้นี้ แน่นอนว่าหาซื้อได้ทั่วไปแน่นอน สำหรับใครที่อย ากจะมีไว้เก็บทานเอง ก็ปลูกไว้ได้เลยอาจจะสักต้นสองต้นก็ได้ สำหรับท่านที่กำลังอย ากหาวิธีการปลูกติดตามอ่านด้านล่างนี้แล้วทำตามได้เลย

การปลูกชมพู่

เริ่มจากการเตรียมแปลงและหลุมปลูกให้พร้อม โดยให้ไถพรวนแล้วเอาวัชพืชออกไปให้หมด ขนาดหลุมนั้นจะใช้ประมาณ 50 x 50 เซนติเมตรก็ได้ แล้วตากหลุมเอาไว้ 7 วัน ระยะการปลูกอยู่ที่ 8 – 10 x 8 x 10 เมตร พอตากหลุมแล้วใช้ปุ๋ ยคอกมารองก้ นหลุมผสมเข้ากับดินก้ นหลุม แล้วนำกิ่งพันธุ์มาปลูกได้เลย แล้วกลบหน้าดินให้พูน หาไม้ไผ่มาทำหลักมัดไว้กันโค่นล้ม หาฟางขาวมาคลุมโคนต้นไม้เพื่อช่วยรัก ษาความชื้นในดิน

การบำรุงดูแลต้นชมพู่

ในช่วงแรกของการปลูกนั้นให้น้ำ 2 ครั้ง/วัน ไปจนกว่าต้นชมพู่จะตั้งต้นได้ แต่ถ้าหากฝนตกบ่อยก็ยังไม่ต้องรดได้ พอตั้งต้นได้แล้วก็ปรับมาเป็นการให้น้ำ 3 – 5 วัน/ครั้ง หากเป็นช่วงติดดอ กผลแล้วก็ให้ปกติ 2 ครั้ง/วันเหมือนเดิม และถ้าหน้าแล้งก็ให้น้ำประมาณ 5 – 7 วัน/ครั้ง สังเกตความชื้นในดินด้วย น้ำจะต้องเพียงพอจนเต็มแอ่งจนกว่าจะติดดอ กก็ทำให้น้ำแห้ง 10 – 14 วัน เพื่อให้ดอ กสมบูรณ์ พอดอ กบานก็ให้ 5 วัน/ครั้ง และไม่ควรปล่อยให้ขาดน้ำเด็ดขาด เว้นแต่ใกล้จะถึงช่วงเก็บเกี่ยวให้งดน้ำก่อนเก็บ 7 วัน จะช่วยให้ชมพู่มีรสหวาน

หากมีวัชพืชมาก่อกวนควรจะถางและถอนออกเป็นประจำ แต่พอเข้าปีที่ 2 แล้ว ต้นชมพู่โตพอจะดูแลตัวเองได้แล้วก็กำจัดวัชพืชสัก 2 – 3 เดือน/ครั้งก็ได้ จะทำให้ทรงพุ่มของต้นใหญ่ขึ้น พอต้นเริ่มใหญ่กว่าเดิมแล้วจัดการวัชพืชเพียง 1 ครั้ง/ปีก็ได้ ในส่วนของปุ๋ ยในช่วงระยะแรกของการปลูก 1 – 3 ปี จะใช้สูตร 15 – 15 – 15 ปริมาณ 500 กรัม/ปี แบ่งใส่ 2 – 3 ครั้ง เข้าปีที่ 2 – 3 ให้ปุ๋ ยอินทรีย์ 1 ครั้ง/ปี อัตรา 15 – 20 กิโลกรัม/ต้น สูตร 15 – 15 – 15 ให้ 2 ครั้ง/ปี อัตรา 300 – 500 กรัม/ต้น/ครั้ง

พอเข้าไปปีที่ 3 ชมพู่ก็เริ่มติดดอ ก ติดผลแล้ว พอเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วจะต้องมีการตัดแต่งกิ่งเพื่อเป็นการพักต้นและเตรียมพร้อมสำหรับการติดผลผลิตครั้งต่อไป ประมาณเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน ใส่เป็นสูตร 15 – 15 – 15 แล้วให้ปุ๋ ยอินทรีย์ร่วมเข้าไปด้วย จะทำให้ได้ผลผลิตดีขึ้น

การตัดแต่งกิ่งชมพู่และการห่อผล

เวลาตัดแต่งในระยะแรกนั้นให้ตัดไปตามทรงของต้น แต่งให้สวยงามได้สัดส่วน ซึ่งควรทำหลังจากการเก็บเกี่ยวผลไปแล้วสักระยะ รอให้ต้นชมพู่ตั้งตัวได้ก่อนแล้วเริ่มแตกกิ่งใหม่ออกมาก็ตัดแต่งได้เลย  ส่วนพอติดผลแล้วจะต้องมีการห่อผล จะใช้เป็นถุงขนาด 8 x 12 นิ้ว ปลิดช่อผลที่ไม่ต้องการออกก่อนแล้วเหลือไว้สัก 2 – 3 ผล/ช่อ เอาถุงกระดาษมาห่อไม่ควรให้ถุงแนบผลชมพู่ จะห่อมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับขนาดของกิ่ง หากห่อไม่เยอะก็จะทำให้ได้ชมพู่ลูกใหญ่รสชาติดี

ชมพู่นั้นพอติดผลผลิตแล้วหลังการห่อไปประมาณ 20 – 25 วัน ก็สามารถทยอยเก็บผลได้เลย ถ้าเป็นหน้าร้อน 20 วันเก็บได้เลย แต่หน้าฝนอาจจะสัก 17 – 20 วัน หากจะนับตั้งแต่ตอนที่ติดดอ กก็นับไปเลย 90 วัน พอครบแล้วก็แปลว่าเก็บได้นั่นเอง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …